"HLV Miura đang tạo nên sức sống mới cho đội tuyển Việt Nam"

10:38 Thứ bảy 16/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - HLV Miura đang thực hiện ý đồ “cấy ghép” những cầu thủ trẻ U23 vào ĐT Việt Nam, nhằm tạo ra sự kết hợp hoàn hảo giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Nhận định về vấn đề này, HLV Vũ Quang Bảo cho rằng ông thầy người Nhật đang tạo nên một sức sống mới cho ĐTQG.

* Là một người có chuyên môn, lại am hiểu về bóng đá Việt Nam. Ông đánh giá thế nào về cách bố trí, lựa chọn nhân sự cho ĐTQG dưới thời HLV Miura?

- Theo tôi mỗi HLV có những phương pháp làm việc riêng biệt, cách xây dựng nhân sự của họ phải phù hợp với chiến lược mà mình đã đặt ra. Với HLV Miura không hiển nhiên mà ông lại lựa chọn những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm, giàu sức mạnh như Hải Anh, Công Vinh hay Quang Hải trên hàng công ĐT Việt Nam, khi đối đầu với Thái Lan ở lượt trận đầu tiên.

HLV Vũ Quang Bảo đánh giá cao cách làm việc tận tâm của HLV Miura. Ảnh: Đình Viên.

HLV Miura là một người thích “vi hành”, luôn biết lắng nghe, chịu khó quan sát ở khắp các sân cỏ trong nước, đây là một trong những sự khác biệt lớn với những người tiền nhiệm trước đó. Trước kia, nếu là HLV nội ở ĐTQG, họ thường chọn lựa những gương mặt tại CLB mình đang hoặc đã từng dẫn dắt để bổ sung vào ĐTQG. Còn nếu là HLV ngoại, họ cũng thường phụ thuộc việc tìm kiếm cầu thủ vào hội đồng HLV quốc gia, trợ lý, sau đó mới sàng lọc lắp ghép để có được đội hình như ý. Có lẽ, đây chính là sự khác biệt của HLV Miura với những người tiền nhiệm trước đó.

* Ông đánh giá như thế nào về sự kết hợp giữa cầu thủ trẻ U23 với những người đàn anh dày dạn kinh nghiệm ở ĐTQG mà HLV Miura đang làm?

HLV Miura tạo ra sự kết hợp hoàn hảo giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Ảnh: Quang Thắng.

Rõ ràng sự kết hợp này đang rạo ra một sức sống mới cho ĐTQG, việc những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như Minh Châu, Công Vinh, Văn Quyết,... sẽ bổ trợ hợp lý cho những cho những cầu thủ U23 Ngọc Hải, Huy Toàn, Công Phượng,... khi thi đấu trong màu áo ĐT. Hơn nữa, điều tuyệt vời nhất mà HLV Miura làm được là những cầu thủ trẻ từng khoác áo ĐTQG sẽ thi đấu tự tin ở U23, đây là điều kiện cần để U23 Việt Nam hướng tới mục tiêu “hái” vàng tại SEA Games 28 ở Singapore.

* Hoàng Quãng, Thành Lương, Xuân Thành đã chính thức nói lời chia tay ĐTQG do chấn thương, phải chăng giáo án của HLV Miura đang quá nặng, hay còn lý do nào khác thưa ông?

HLV Miura đặc biệt chú trọng nhiều đến yếu tố thể lực. Ảnh: Quang Thắng.

Tôi không nghĩ là vậy, những cầu thủ này đã gặp phải chấn thương trước đó ở CLB khi thi đấu ở V-League. Quả thật, HLV Miura xây dựng đội bóng chú trọng nhiều đến yếu tố thể lực, điều này tạo ra đôi chút khó khăn bởi hiện tại, thời tiết ở Hà Nội là rất nắng nóng, nhưng nó không phải yếu tố quyết định đến chấn thương của cầu thủ ở ĐTQG.

* Ông đánh giá thế nào về cánh cửa đi tiếp của ĐT Việt Nam ở vòng loại Wrold Cup 2018 khu vực châu Á?

Chưa thể đánh giá hết sức mạnh của đội bóng khi chúng ta còn đang trong quá trình chuẩn bị. Chiến thắng 3-0 của ĐTQG trước U23 mới đây không mang nhiều ý nghĩa về sức mạnh, và có thể màn sát hạch tiếp theo ĐTQG trước CHDCND Triều Tiên ngày 17/5 cũng chỉ là thử nghiệm. Tôi không bình luận về việc đi tiếp hay dừng lại của ĐTQG, nhưng tôi đánh giá cao sự chuẩn bị, cách làm việc tận tâm của HLV Miura trước giải đấu này.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Đình Viên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục