HLV Miura - tay phải huấn luyện, tay trái bình luận

16:44 Thứ tư 17/09/2014

Chiến lược gia Nhật Bản đang thầm lặng khẳng định năng lực của mình với Olympic Việt Nam tại Asiad Incheon.

Trước khi đến Việt Nam ký hợp đồng với VFF, ông Toshiya Miura có hơn một năm làm bình luận viên cho một đài truyền hình tại Nhật Bản. Chính điều này, cùng với bản lý lịch nhiều “trắc trở” trong sự nghiệp, khiến ngày ra mắt của ông ở TP HCM diễn ra khá trầm lắng, xoay quanh những nghi ngại về chuyên môn. Nhưng từng bước, HLV Miura dần lấy được niềm tin của người hâm mộ Việt Nam.

HLV Miura mang tới làn gió mới cho đội Olympic Việt Nam. Ảnh: TN.

Ngày ra mắt đội tuyển Việt Nam tại Bình Dương, thầy trò HLV Miura thắng đậm 6-0 trước tuyển Myanmar do “phù thủy trắng” của bóng đá khu vực là ông Avramovic dẫn dắt. Tới trận ra mắt ở Hải Phòng gặp tuyển Hong Kong, tuyển Việt Nam tiếp tục thắng 3-1. Tiếp đó, đội hạ Bangladesh 3-1 trong trận giao hữu tại Hàn Quốc. Tới giải đấu chính thức là Asiad, Olympic Việt Nam thắng tưng bừng đối thủ rất mạnh Olympic Iran tới 4-1. Từng bước, vị HLV sinh năm 1963 chứng minh ông không chỉ giỏi bình luận mà còn giỏi cả huấn luyện.

HLV Miura có vẻ ngoài khá lãng tử nhưng “khi vào sân tôi là một con người khác”, như chính ông thừa nhận. Vị HLV đến từ Nhật và có thời gian dài sang Đức học bóng đá "rất nghiêm khắc". Vì thế hiện tại, các học trò được ông giám sát kỹ thực hiện nghiêm túc khối lượng vận động, khó “ăn gian” các bài tập, đặc biệt bài tập thể lực, sức mạnh. Có tuyển thủ nói vui “có khi ông ấy còn đếm cả bước chân cầu thủ chạy được bao nhiêu”. Thể lực là điều ông muốn thay đổi ở cầu thủ khi đến Việt Nam.

Về chiến thuật, ông hướng đến lối chơi ít chạm, tiếp cận nhanh khung thành đối phương, dựa trên ưu điểm từng cầu thủ. Để có thời gian nắm ưu - nhược của từng người, HLV Miura thường trao đổi riêng với mỗi thành viên. Cách làm việc khoa học, kỷ luật của một HLV người Nhật, học ở Đức và có hàng trăm trận cầm quân ở J-League giúp HLV Miura dần khẳng định bản thân mình trước hàng loạt nghi ngại trước đó về năng lực của ông.

Theo các cầu thủ Olympic Việt Nam, chiến thắng trước Olympic Iran in đậm dấu ấn của vị HLV này. “Thứ nhất, ông ấy đã cải thiện được thể lực cho chúng tôi nên khi ra sân, càng đá chúng tôi càng tự tin. Và thật khó tin, đến những phút cuối chúng tôi vẫn thấy mình khỏe và có thể chạy ào ào. Thứ hai là không khí trong đội bóng ông ấy tạo ra vừa thân thiết nhưng cũng kỷ luật, công bằng.Thứ ba là trước trận, ông ấy không đao to búa lớn mà rất nhẹ nhàng nói chuyện để chúng tôi bớt áp lực. Thứ tư, HLV Miura tỏ ra khá nhạy bén về chiến thuật trên sân khiến anh em thêm tự tin”, một cầu thủ nói.

HLV Miura có hai giai đoạn làm nghề bình luận viên cho các đài truyền hình với sở trường về bóng đá Italy và Hà Lan. Năm 2002-2003, ông từng làm bình luận viên sau khi chia tay CLB Omiya Ardija ở J-League 2. Tới năm 2012, khi CLB Ventforet Kofu ở J-League 1 thi đấu không thành công, ông lại trở lại trường quay.

Ông Miura sinh năm 1963 tại Kamaishi, Iwate, Nhật Bản. Ông không có sự nghiệp thi đấu hoành tráng khi chỉ là cầu thủ của đội bóng ở trường trung học địa phương rồi chuyển sang làm huấn luyện các đội bóng học sinh, sinh viên. Năm 27 tuổi, ông sang Đức học Đại học Thể thao Cologne.

Năm 1997, ông nhận nhiệm vụ dẫn dắt CLB Vegalta Sendai (J-League). Sau đó, ông lần lượt trải qua vị trí HLV trưởng tại nhiều CLB như Mito HollyHock (1998), Omiya Ardija (2000-2001, 2004-2006), Consadole Sapporo (2007-2008), Vissel Kobe (2009-2010), Ventforet Kofu (2010-2011). Theo thống kê trên transfermarkt.com, trong sự nghiệp cầm quân, HLV Toshiya Miura đạt tỷ lệ chiến thắng 24,2% (hòa 23,4% và thua 52,3%).

Mức lương và các chi phí khác khi ông nhận lời làm HLV tuyển Việt Nam vào khoảng 15.000 USD, trong đó hai phần ba là do một doanh nghiệp Nhật Bản đang có mặt ở Việt Nam tài trợ.
Ngọc Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục