HLV Milan 'dạy khôn' Wenger và Arsenal

16:33 Thứ hai 05/03/2012

Max Allegri bình luận về triết lý làm bóng đá kiểu 'mua rẻ bán đắt' của CLB Anh bên lề trận lượt về vòng 16 đội Champions League trên sân Emirates ngày mai.

Thua 0-4 trên sân Milan ở lượt đi, trừ khi có một điều thần kỳ, Arsenal bị cho là hết cửa đi tiếp. Họ trước đó đã bị loại khỏi Cup FA, Cup Liên đoàn và từ lâu, đã hết hy vọng cạnh tranh ngôi vô địch giải Ngoại hạng. Viễn cảnh về mùa giải thứ bảy liên tiếp trắng tay đang ở gần thầy trò Wenger hơn lúc nào hết.

Thực tế này, với các thành viên đội bóng cũng như người hâm mộ, rất khó chấp nhận, nhất là khi "Pháo thủ" lâu nay luôn được xem như một quyền lực ở giải Ngoại hạng, nằm trong số những đội bóng ưu tú và nổi tiếng bậc nhất thế giới bóng đá hiện tại. Bảy năm qua, Arsenal nhiều lần tiến sát ngưỡng cửa vinh quang, nhưng luôn thiếu một cú rướn quyết định để có thể bước lên bục cao nhất.

Cách làm bóng đá của Arsenal và Milan khác nhau một trời một vực. Milan chấp nhận chi tiền để chinh phục danh hiệu, Arsenal, ngược lại, nuôi hy vọng bằng cách mỗi năm bán đi ít nhất một ngôi sao lớn và dè sẻn trong việc mua sắm.

Theo Allgeri, câu trả lời cho thực tế ấy chỉ nằm ở chỗ Arsenal không chi tiền mua các ngôi sao lớn. "Với tôi, vô địch quốc gia hay Champions League mà không có các cầu thủ lớn trong đội hình là điều bất khả thi. Với Arsenal, Milan hay bất kỳ đội bóng lớn nào khác, để thành công, bạn phải chịu chi tiền mua cầu thủ giỏi", ông chia sẻ trên tờ Sun (Anh) hôm qua.

Lượt về vòng 16 đội

19h45 thứ ba, 6/3
(Giờ London; + 7 = giờ Hà Nội)
Arsenal - Milan (0-4)
Benfica - Zenit St Petersburg (2-3)

19h45 thứ tư, 7/3
APOEL Nicosia - Lyon (0-1)
Barca - Leverkusen (3-1)

19h45 thứ ba, 13/3
Inter - Marseille (0-1)
Bayern - Basel (0-1)

19h45 thứ tư, 14/3
Chelsea - Napoli (1-3)
Real Madrid - CSKA Moscow (1-1)

(Trong ngoặc là kết quả trận lượt đi)

Chức vô địch Serie A mà Milan đoạt được cùng Allegri cũng như ngôi đầu bảng hiện tại được HLV này dẫn ra làm ví dụ: "Tôi có một đội bóng mạnh, trong đó có ba cầu thủ lớn, đảm bảo cho đội bóng về kinh nghiệm, cá tính, phẩm chất kỹ thuật và vai trò thủ lĩnh. Các đội bóng luôn cần có những thủ lĩnh và tôi cho rằng mỗi đội bóng cần ít nhất ba người. Một là thủ lĩnh về kỹ thuật, một là thủ lĩnh về tinh thần chung và một là cá tính tiêu biểu. Ở Milan, cá tính tiêu biểu là Ibrahimovic. Về khía cạnh kỹ thuật và tinh thần, mùa trước, chúng tôi có Gattuso, còn bây giờ là Van Bommel và Thiago Silva".

Allegri nhậm chức ở Milan cách đây 18 tháng với sứ mạng trong ngắn hạn là khôi phục vị thế một quyền lực ở châu Âu mà đội bóng đã đánh mất. Nhưng để hỗ trợ Allegri thực hiện sứ mạng đó, Milan cũng đồng thời thực hiện một số vụ tuyển mộ chất lượng, điển hình là Robinho, Ibrahimovicl, Boateng hay Cassano. Và thành công đến ngay tức khắc khi đội đoạt scudetto đầu tiên kể từ năm 2004.

Những sự tăng cường như thế từ lâu đã không diễn ra với Arsenal, nhưng không phải vì CLB thiếu tiền. Chính Wenger đã từ chối những khoản ngân sách hậu hĩnh mà ban lãnh đạo đề xuất cho việc tuyển mộ, đồng thời trung thành một cách cực đoan với nguyên tắc mà ông đề ra - quyết không phá vỡ cơ cấu quỹ lương để giữ chân các trụ cột. Những Vieira, Henry, Flamini, Hleb, Adebayor, Kolo Toure, Clichy, Fabregas, Nasri... đã lần lượt từ bỏ đội ví lý do này, bên cạnh sự thôi thúc từ khát vọng đoạt các danh hiệu lớn.

Allegri cho rằng nguồn cơn của vấn đề nằm ở hai cách làm nói trên của Wenger, chứ không phải nằm ở tư duy bóng đá đang trở nên lạc hậu của ông như một số ý kiến chỉ trích.

Những ngôi sao như Ibrahimovic luôn là bản lề trong kế hoạch của Allegri ở Milan.

"Wenger là một HLV lớn và sẽ bất công nếu chúng ta chỉ trích ông ấy, bởi suy cho cùng, Arsenal vẫn chơi tốt và cán đích trong top 4 giải Ngoại hạng, dù cứ mỗi năm họ lại chia tay ít nhất một ngôi sao. Tuy nhiên, nếu muốn đoạt các danh hiệu, họ phải giữ lại những cầu thủ tốt nhất, đồng thời tăng cường từ hai đến ba bản hợp đồng chất lượng.

Nếu ai đó nói với tôi rằng hè này, Milan sẽ bán Ibrahimovic, Boateng, tôi chắc chắn sẽ hét lên rằng 'Không đời nào'. Việc bán những cầu thủ lớn trong đội chắc chắn sẽ tác động tiêu cực cho những người còn lại.

Xét trên khía cạnh tâm lý học, việc giữ chân trụ cột, bổ sung lực lượng hoặc bán đi những cầu thủ tốt nhất chính là cách mỗi CLB gửi thông điệp về tham vọng của họ tới người hâm mộ. Nếu hè này, Milan bán đi một số trụ cột, thông điệp mà các tifosi nhận được là đội bóng thiếu tham vọng"
, HLV của Milan chia sẻ.

Phương My | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục