HLV Mai Đức Chung đánh giá cơ hội của ĐT Nữ Việt Nam: “Cửa sáng nhưng đừng chủ quan”

14:01 Thứ bảy 28/09/2013

Vốn là HLV trưởng đội tuyển nữ Việt Nam với ba lần vô địch Đông Nam Á, ông Mai Đức Chung chia sẻ về cơ hội bảo vệ HCV SEA Games cùng mục tiêu dự vòng chung kết World Cup 2015 của đội tuyển nữ.

Là HLV trưởng đội tuyển nữ Việt Nam đầu tiên mang chuông đi đấm xứ người cùng ba lần vô địch Đông Nam Á, lại từng là trưởng bộ môn Bóng đá Tổng cục TDTT, ông Mai Đức Chung rất tường tận về khả năng của đội tuyển nữ Việt Nam so với các đối thủ trong cùng khu vực.

. Phóng viên: Dù không còn làm nhưng ông vẫn theo dõi sát bóng đá nữ và nhất là giải vô địch Đông Nam Á vừa qua tại Myanmar chứ?

+ HLV Mai Đức Chung: Tôi theo dõi sát các cháu thể hiện ra sao tại giải này, các cháu đã đoạt HCĐ nhưng đấy là thành tích rất thuyết phục vì Nhật và Úc đoạt chức vô địch và á quân vốn quá mạnh lại là những đối thủ dạng Đông Nam Á “mở rộng”.

. Theo ông thì cơ hội bảo vệ ngôi “hậu” tại SEA Games 27 như thế nào?

+ Tại giải vô địch Đông Nam Á vừa qua, tuy đội tuyển nữ Việt Nam thua Nhật và Úc nhưng các đối thủ sừng sỏ Đông Nam Á như Myanmar, Thái Lan thì các cháu đều thắng, đặc biệt là thắng Myanmar ngay trên nhà của họ. Điều đó cho thấy cơ hội bảo vệ ngôi vô địch tại SEA Games 27 trên đất Myanmar rất sáng, song đừng vì thế mà chúng ta chủ quan.

Đội tuyển nữ cần những quan tâm và đầu tư cụ thể hơn để đi đến đích thay vì chỉ là những phần thưởng tượng trưng. Ảnh: QUANG THẮNG

. Đội tuyển nữ cũng luôn nỗ lực và luôn vượt qua chính mình đó thôi?

+ Đó là hình ảnh, phẩm chất và tính cách rất đáng tự hào của các cô gái ở đội tuyển nữ chúng ta. Nhưng chừng ấy thôi là chưa đủ, phải tạo điều kiện thật nhiều và đầu tư quyết liệt hơn nữa để các cháu phát triển cao hơn. Tôi lấy ví dụ, thời tôi còn làm HLV trưởng tuyển nữ, chúng ta thắng Malaysia 8-9 bàn là chuyện bình thường. Thế nhưng tại giải Đông Nam Á vừa rồi chật vật lắm chúng ta mới ghi được bàn duy nhất vào lưới Malaysia. Đó là một tín hiệu đáng lo đấy. Không chỉ Thái Lan và Myanmar mà bây giờ xuất hiện đối thủ cạnh tranh là Malaysia. Cần phải ghi nhận việc đầu tư cho bóng đá nữ của Malaysia trong vài năm trở lại đây. Ngoài ra, chúng ta cũng cần hiểu rằng việc đầu tư cho bóng đá nữ của chúng ta không bằng các nước như Thái Lan, Malaysia và Myanmar. Chúng ta đang ở vị trí đầu nhưng về tốc độ phát triển thì các đối thủ của chúng ta lại cao hơn.

. Ông lo điểm gì trước SEA Games 27 đối với nhiệm vụ vô địch của các cô gái Việt Nam?

+ Cơ hội lớn và cửa rất sáng nhưng nếu chủ quan là trả giá đấy. Qua trận thắng trước Myanmar thì đối thủ này cũng đã hiểu hết đòn thế, miếng đánh, điểm mạnh và điểm yếu của chúng ta rồi nên gặp lại mà chúng ta không có bài mới thì có thể bị đánh úp. Hơn nữa, ban huấn luyện của tuyển nữ Myanmar là nhóm HLV Nhật đang tính toán kỹ cho điểm rơi SEA Games và giải vô địch châu Á nhằm lấy suất dự vòng chung kết World Cup.

. Ý ông muốn nói là cuộc tái đấu bao giờ cũng khó khăn cho đội thắng trước đó?

+ Đấy là ý tôi muốn nói. Vừa qua U-19 Việt Nam thắng U-19 Indonesia ở vòng bảng rồi thua ở chung kết mất HCV cũng vì không có đòn mới lúc gặp lại trong khi đối thủ đã hiểu hết từng ngón đòn của mình. Xa hơn U-23 Việt Nam thắng U-23 Malaysia tại vòng bảng SEA Games 25 sau đó thua trong trận chung kết… Với bóng đá nữ thì từ đây đến SEA Games 27 còn dài nên phía Myanmar, thậm chí cả Thái Lan cũng có thể nghiên cứu lối chơi của các cô gái Việt Nam rồi họ bày ra kế sách hợp lý.

. Theo ông thì chúng ta phải làm gì để tiếp tục giữ ưu thế đội bóng kèo trên?

+ Có một thực tế tồn tại là hiện nay đội tuyển nữ chúng ta đang trong thời trẻ hóa. Nó cũng có mặt trái của nó là kinh nghiệm trận mạc quốc tế của các cháu còn hạn chế. Vừa qua chúng ta thắng các đối thủ trong khu vực như Myanmar, Thái Lan, Malaysia… nhưng khi vào những giải lớn các cháu cần phải tiếp thêm nhiều kinh nghiệm quốc tế hơn nữa để biết cách cư xử trong những trận cầu quyết liệt. Một thực trạng là bóng đá nữ Việt Nam có quá ít CLB nên khó tìm tài năng. Một mùa giải chỉ kéo dài chưa tới một tháng, sáu đội đá vòng tròn lượt đi và về như thế nên các em thi đấu quá ít. Mặt khác có vài đội tập trung gần như cả năm nhưng nhiều đội khi gần đến giải mới tập trung tập luyện nên rất khó giữ thể lực, sức khỏe và phong độ cao. Sự chênh lệch nhiều trong tập thể đội tuyển khiến HLV trưởng cũng sẽ khó khăn trong soạn giáo án và công tác huấn luyện.

. Vậy để chắc chắn chiếc HCV SEA Games 27 và nhất là tấm vé dự vòng chung kết World Cup 2015, ông có đề xuất gì?

+ Theo tôi, từ nay cho đến SEA Games và trước Asian Cup vào tháng 5-2014, đội tuyển nữ nên có những chuyến tập huấn dài hạn chất lượng cao tại Trung Quốc hay Nhật để các em tích lũy thêm. Sở dĩ phải dài hạn là vì giải trong nước quá ít và quá ngắn nên các em không có nhiều cơ hội. Tập huấn những nước có nền bóng đá nữ mạnh sẽ giúp các em cải thiện và tích lũy kinh nghiệm rất nhanh. Phải quyết liệt ngay từ bây giờ chứ đừng thấy cửa sáng rồi nghĩ không cần tiếp tục đầu tư là trả giá đắt đấy.. Xin cảm ơn ông.

Tấn Phước | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục