HLV Guillaume Graechen từ chắc tay đến 'trắng tay'

17:46 Thứ năm 15/01/2015

Vị chiến lược gia người Pháp đau đầu với bài toán tìm ngoại binh dù ông đã cố gắng thuyết phục bầu Đức trước đó.

Chỉ sau hai vòng đấu, HAGL quyết định thanh lý cả hai ngoại binh là tiền đạo Lukanovic và trung vệ Morec Mitija. HLV Guillaume Graechen từng rất chắc tay trong việc tuyển dụng ngoại binh nhưng giờ ông lại rơi vào hoàn cảnh “trắng” ngoại binh.

Thầy Giôm đang đau đầu tìm ngoại binh cho HAGL. Ảnh: KL.

Chi phí cho ngoại binh ngốn khoảng một phần năm ngân sách hoạt động trong năm của HAGL (khoảng tỷ đồng). Do đó, bầu Đức yêu cầu thầy Giôm phải tuyển ngoại binh chất lượng tốt, nếu không “dùng cầu thủ nội thi đấu còn hơn”. Vị HLV người Pháp có khoảng hai tháng để thử "Tây". Nhưng ông không có nhiều lựa chọn khi chỉ xem giò 4 ngoại binh, chọn hai người đăng ký vào danh sách. V-League đi qua hai vòng đấu, HAGL buộc phải chia tay Lukanovic và Morec Mitija vì “không đạt yêu cầu”.

Thầy Giôm liên hệ và mời về một ngoại binh người Bờ Biển Ngà, từng học tại học viện Arsenal JMG nước này là tiền đạo Obama. Tới Hàm Rồng, Obama không gây ấn tượng gì đặc biệt ngoài chiều cao 1m90. Dù vậy, thầy Giôm cũng cố gắng kiên nhẫn cho anh khoảng một tháng để chứng tỏ bản thân.

Không thể kiên nhẫn với “cây sào” Obama, HLV Guillaume Graechen thử việc cầu thủ thứ hai là tiền đạo Ribeiro (người Brazil). Trong khi tiêu chuẩn đề ra của đội bóng này tìm tiền đạo ngoại cao to, càn lướt, làm tường tốt để “chia lửa” với Công Phượng, Văn Toàn thì Ribeiro lại nhỏ con… như Công Phượng. Vì vậy, tuy ghi một số bàn thắng, thể hiện khả năng kỹ thuật không tồi, anh vẫn “out” khi bầu Đức trực tiếp xem giò. Tại giải giao hữu trên Gia Lai, ông nói thẳng “ngoại binh nhỏ như vậy thì thà để cầu thủ nội đá”.

HAGL lại tất tả tìm ngoại binh mới thay thế khi quỹ thời gian chuẩn bị cho mùa giải mới tính ngược từng ngày. Tiền đạo Lukanovic (Thụy Điển) và trung vệ Morec Mitija (Slovenia) xuất hiện. Cả hai có chuyến tập huấn bên Thái Lan một thời gian và được khen tốt. Nhưng rốt cuộc Lukanovic - người được giới thiệu từng đá cặp với Ibrahimmovic - “lóng ngóng, chậm chạp, không phù hợp lối chơi của đội” khiến bầu Đức khi xem cũng “nóng trong người”. Còn Mitija mắc bệnh tim nhưng khi anh ký hợp đồng, bộ phận y tế không phát hiện ra.

Morec Mitija (giữa) mắc bệnh tim và bị thanh lý hợp đồng. Ảnh: KL.

Đội bóng phố núi Pleiku đang gấp rút thử việc vài "ông Tây" thay thế. Nếu duyên không thành, bầu Đức xác định sẵn sàng thi đấu mà không cần ngoại binh để tạo sân chơi cho cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, liệu đội bóng tuổi đời trẻ nhất V-League 2015 (21,7 tuổi) có đứng vững trên chặng đường dài nếu không có yếu tố ngoại.

Bầu Đức từng không muốn dùng ngoại binh mùa 2015. Thầy Giôm phải thuyết phục, thậm chí tranh luận nảy lửa mới làm bầu Đức đồng ý chi ba tỷ đồng cho việc tuyển hàng ngoại. Nhưng nay, vị HLV người Pháp lại đau đầu với bài toán tìm người.

Trần Huỳnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục