HLV Enrique đang hái quả ngọt từ sự kiên nhẫn

00:29 Thứ tư 25/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Sau chiến thắng trong trận cầu siêu kinh điển, Barca đang có bước tiến rất dài đến ngôi vô địch La Liga, điều mà trước đây, Barca tưởng chừng không thể thực hiện được khi đội bóng của HLV Enrique có quá nhiều rối ren, nhiều vấn đề và thậm chí được đánh đổi bằng chiếc ghế nóng tại Nou Camp. Vượt trên tất cả, HLV Enrique với sự thay đổi triệt để và giúp Barca băng băng về đích trong sự thán phục của giới mộ điệu.

Sự kiên nhẫn đáng khen nhất của HLV Enrique là làm sạch bóng dáng của tiqui-taka, triết lý bóng đá không còn hữu dụng với Barca nữa. Đặc sản bóng đá đập nhả liên tục từ giữa sân đã làm “chóng mặt” đối thủ, đã từng mang về Nou Camp không biết bao nhiêu danh hiệu lớn nhỏ đã không còn chỗ đứng nữa. Nguyên nhân là bởi những cầu thủ có thể thấm nhuần triết lý bóng đá ấy đang dần bước qua bên kia sườn dốc sự nghiệp nên để liên tục thi triển đấu pháp ấy sẽ là sự thất bại khó nuốt trôi.

HLV Enrique gặp rất nhiều khó khăn vì sự thay đổi này và bản thân ông cũng đã làm phật ý cầu thủ được xem là ngôi sao sáng nhất Barca, Messi. Không làm hài lòng Messi, nghĩa là làm ảnh hưởng đến cả tập thể Barca. HLV Enrique biết quá rõ điều đó nhưng sau cuộc nói chuyện của “những người đàn ông”, Messi thay đổi thế nào thì ai cũng thấy. Từ một con người bất phục ông thầy, khó chịu với các đồng đội, nhất là với người đá cặp cùng anh, Neymar thì nay là một Messi rất khác.

HLV Enrique cũng rất kiên nhẫn với việc thay đổi lối chơi tiqui-taka ấy để dồn sức tấn công vào hàng tiền đạo, nơi tạo ra những bàn thắng và hướng Barca đến với những chiến thắng. Sau 28 vòng đấu của La Liga, Barca cùng với Valencia là những đội bóng thua ít nhất với 4 lần nếm mùi thất bại và 22 chiến thắng vừa qua có chiến công không nhỏ của hàng công. Sự thay đổi và chuyển hướng tấn công bằng cách dồn sức cho hàng tiền đạo đã khiến HLV Enrique không ít lần nhận được những lời chỉ trích đầy chua cay.

Trong số những con người ủng hộ triết lý và sự kiên nhẫn của HLV Enrique có người đồng đội, người bạn của ông, người đã chứng kiến Barca thắng trận trước Real vừa qua. Đó là Pep. Pep từng ngụ ý rằng, chắc chắn HLV Enrique sẽ thành công với sự kiên định, dũng cảm và đầy chất thủ lĩnh của mình.

Ông thầy của Bayern cũng từng ví rằng, nếu bản thân ông theo trường phái ôn hòa thì HLV Enrique sẽ theo trường phái nổi loạn mà ở đó, bất kỳ ai “bất tuân thượng lệnh” đều có thể bị trừng phạt. Quả đúng như vậy, nếu không có sự kiên nhẫn đến cực đoan của HLV Enrique, sẽ khó có Barca như hiện tại.

Một trong những sự kiên nhẫn đến kinh ngạc của HLV Enrique chính là việc sử dụng Suarez, cầu thủ tưởng chừng sẽ góp phần gây náo loạn hàng công với 2 cái tôi cũng đang rất lớn là Messi và Neymar. Thế mà, bất chấp quá nhiều luồng ý kiến trái chiều về việc sử dụng Suarez, HLV Enrique thật sự đang hái trái ngọt từ sự kiên nhẫn với tiền đạo Uruguay này. HLV Enrique liên tục sử dụng Suarez như một số 9 đích thực, hỗ trợ cặp Messi và Neymar hết mình, tiêu diệt cái tôi của cả 3 cầu thủ này để hợp thành bộ ba sát thủ đáng gờm như hiện nay.

Kết quả của sự kiên nhẫn ấy là gì? Một Suarez lấy động lực từ ông thầy của mình để nỗ lực hết mình trong từng trận đấu một, chấp nhận lùi hơn so với Messi và Neymar, chấp nhận trở thành tay đấm hạng hai nhưng cực kỳ lợi hại. Từ chỗ khó khăn tìm một chỗ đứng, tìm một cái nháy mắt hay nụ cười của Messi thì nay, Suarez đã được thừa nhận như một siêu sao mới của sân Nou Camp. Cách mà Suarez dũng mãnh băng lên rất nhanh để kết liễu Real đã chứng minh được rằng, sự kiên nhẫn, sự nỗ lực lúc nào cũng mang đến những trái ngọt.

Barca dưới bàn tay của HLV Enrique vẫn còn vẹn nguyên cơ hội về cú ăn 3 khi mọi thứ vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Chắc chắn Barca của Enrique sẽ có danh hiệu bởi đó là sự tưởng thưởng lớn nhất cho một con người được mệnh danh là “anh cả” của Barca như HLV Enrique.

Bất kỳ điều gì cũng có kết quả từ việc cố gắng của bản thân, sự kiên nhẫn và kiên định với những gì đã đề ra. HLV Enrique là người như vậy. Nou Camp giờ đây đang nhìn HLV Enrique với ánh mắt thán phục khi tất cả biết rằng, sau Pep, một người con nữa của Barca đang giúp đội bóng này chinh phục những đỉnh cao mà họ xứng đáng được như thế.

(Bạn đọc Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục