HLV Del Bosque và canh bạc mang tên Diego Costa

09:56 Chủ nhật 15/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Bất chấp những cảnh báo về việc Diego Costa đã có dấu hiệu mệt mỏi và xuống sức trong giai đoạn cuối mùa giải vừa qua với những chấn thương liên tục, HLV Del Bosque vẫn quyết định triệu tập chân sút chủ lực của Atletico Madrid vào ĐTQG. Và đó có thể không hẳn là một quyết định sáng suất của “Ngài râu kẽm”.

Trong giai đoạn cuối của mùa giải 2013/2014 mà cụ thể là kể từ đầu tháng 4 cho đến nay, Diego Costa liên tiếp gặp những chấn thương khiến cho phong độ ghi bàn cùng nền tảng thể lực của tiền đạo này bị giảm sút rất nhiều. Thế nhưng ước mơ được lần đầu tiên chơi bóng tại World Cup đã thôi thúc ý chí của chân sút này khiến anh càng quyết tâm hơn phong việc điều trị các chấn thương gặp phải.

Về phía HLV Del Bosque, dù biết rõ tình hình chấn thương của Diego Costa tuy nhiên trong bối cảnh mà ĐT Tây Ban Nha đang thiếu đi một tiền đạo chất lượng thế nên chiến lược gia 63 tuổi này vẫn quyết định tin tưởng và chờ Costa bình phục đến giờ chót chứ không điền tên Llorente hay Negredo vào danh sách 23 cầu thủ dự World Cup 2014. Và cuối cùng như chúng ta đã biết Costa vẫn có mặt trong chuyến bay của đoàn quân La Roja đến Brazil.

Liệu Del Bosque có tiếp tục tin tưởng vào Diego Costa hay sẽ trao cơ hội cho những tiền đạo khác?

Nhiều người đã gọi đó là một canh bạc lớn với HLV Del Bosque bởi lẽ Diego Costa chưa thể bình phục hoàn toàn chấn thương gân kheo tái phát trong trận chung kết Champions League của giữa A.Madrid và Real. Một câu hỏi nữa được đặt ra là ngay cả khi hoàn toàn khỏe mạnh chắc gì Diego Costa đã hòa nhập tốt với lối chơi của ĐT Tây Ban Nha chứ chưa kể lại đang trong giai đoạn phục hồi. Thực tế cho thấy trong 6 trận cuối của mùa giải 2013/2014, chân sút gốc Brazil này chỉ ghi được đúng 1 bàn thắng nhưng đó cũng là tình huống đến từ chấm 11m. Còn trong những trận đấu giao hữu thử nghiệm đội hình trong màu áo Tây Ban Nha thì Diego Costa cũng đã chơi không tốt, chưa ghi được bàn thắng nào và cũng chưa tạo được cầu nối với tuyến tiền vệ phía sau.

Trong trận mở màn World Cup tại bảng B của ĐT Tây Ban Nha trước ĐT Hà Lan vừa qua, Diego Costa được tin tưởng để đá chính ngay từ đầu chứ không phải những chân sút kỳ cựu như Torres và Villa. Thế nhưng sau những phút đầu chơi khá xông xáo và gây được áp lực lên phía hàng thủ Hà Lan thì Costa đã mất hút trong phần lớn thời gian có mặt trên sân còn lại. Pha ngã tiểu xảo để đem về quả penalty cho Tây Ban Nha ở phút thứ 26 của trận đấu là tất cả những gì người ta nhớ về anh trước khi rời sân nhường chỗ cho Fernando Torres ở phút 62. Có nhiều lý do để giải thích về phong độ của Costa trong trận đấu này, đó có thể là vấn đề về thể lực cũng như cảm giác bóng không tốt sau quãng thời gian liên tiếp dính chấn thương.

Thứ hai, lối đá của Costa vẫn mang đậm dấu ấn của ông thầy Diego Simeone ở A.Madrid chứ chưa thể thích nghi được với chiến thuật và lối chơi của ĐT Tây Ban Nha dưới thời HLV Del Bosque. Ở CLB, A.Madrid thường xuyên thi đấu với thế trận phòng ngự phản công do đó những tiền đạo phía trên mà tiêu biểu là Costa thường xuyên phải phát huy tối đa lối chơi bóng cá nhân và chớp thời cơ của mình. Nhưng ở ĐTQG, khi Tiqui-Taka luôn là chiến thuật được ưu tiên hàng đầu thì đội bóng luôn cần mẫu tiền đạo có khả năng phối hợp bóng tốt với các đồng đội phía dưới, tạo cầu nối để có thể đạt được hiệu quả cao trong từng pha di chuyển. Thế nhưng Costa chưa phải là mẫu tiền đạo như vậy và anh cũng chưa thể thích nghi được với chiến thuật mà “Ngài râu kẽm” đề ra.

Tây Ban Nha đã thất bại thảm hại trong trận đấu mở màn của bảng B trước những người Hà Lan và cánh cửa đi tiếp của thầy trò HLV Del Bosque đã hẹp đi phần nào. Trận đấu tiếp theo với ĐT Chile được coi là trận chung kết vòng bảng của Tây Ban Nha. Nếu thất bại hoặc bị ĐT Chile cầm chân, nhiều khả năng Tây Ban Nha sẽ đi vào vết xe đổ của Pháp (2002) và Italia (2010) trở thành nhà vô địch bị loại ngay từ vòng bảng. Hơn hết đây là thời điểm mà HLV Del Bosque sẽ phải cân nhắc những sự thay đổi trong cả vấn đề nhân sự và lối chơi của đội bóng. Liệu ông có tiếp tục tin tưởng vào Diego Costa hay sẽ trao cơ hội cho những tiền đạo khác? Ngoài ra việc lựa chọn sơ đồ 4-6-0, sơ đồ đã giúp ĐT Tây Ban Nha đăng quang 4 năm về trước cũng sẽ được cân nhắc đến. Và nếu Diego Costa tiếp tục xuất phát trong đội hình chính thức trong trận gặp ĐT Chile vào ngày 19/4 tới đây đó có thể là canh bạc dành cho HLV Del Bosque bởi không ai biết trước được tiền đạo của A.Madrid sẽ tỏa sáng hay lại thi đấu mờ nhạt.

Đức Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục