HLV Bayern từng là người hùng bị ghẻ lạnh ở Real

21:46 Thứ hai 16/04/2012

Tại Munich, Real Madrid sẽ gặp lại hai người hùng một thời của mình. Một là cầu thủ Arjen Robben, và người còn lại là HLV Jupp Heynckes.

Heynckes (trái) mang về chức vô địch Champions League thứ 7 trong lịch sử Real

Nói về Heynckes là nói về một trong những câu chuyện hy hữu nhất trong lịch sử đội bóng Hoàng gia. Ông là người đã dẫn dắt Real chinh phục chiếc cúp bạc châu Âu sau 32 năm chờ đợi. Nhưng cũng chính trong mùa giải 1997/98 đó, ông đã bị lãnh đạo Real sa thải.

Danh hiệu vô địch Champions League mà mọi đội bóng thèm muốn cũng không đủ củng cố niềm tin dành cho vị chiến lược gia người Đức. Những ngôi sao từng bị đè nén dưới kỉ luật sắt của HLV tiền nhiệm Fabio Capello như được xổ lồng dưới thời Heynckes và hậu quả là những cái tôi của họ lớn dần lên đến mức ông không còn kiểm soát nổi nữa.

Dẫu vậy, đối với Heynckes, chức vô địch giành được vào ngày 20/5/1998 tại Amsterdam ArenA sau chiến thắng trước Juventus của Zinedine Zidane vẫn là một cột mốc cực kỳ quan trọng. Bỏ lại phía sau sự nghiệp cầu thủ vào loại huy hoàng bậc nhất ở nước Đức, ông bắt đầu nghiệp HLV năm 1979 với chính đội bóng đã nhiều năm khoác áo là Borussia M’Gladbach. Từ năm 1987 đến 1991, ông chuyển sang dẫn dắt Bayern Munich để rồi đem về 2 chức vô địch Bundesliga.

Heynckes lần đầu đặt chân đến Tây Ban Nha năm 1992 là để làm HLV của Athletic Bilbao. Hai mùa liên tiếp, ông giúp đội bóng xứ Basque giành quyền dự cúp châu Âu và dần dần tạo được tiếng vang nơi đây. Năm 1995, Heynckes lần thứ hai đến Tây Ban Nha để giúp Tenerife đi dự UEFA Cup, thậm chí lọt vào tới bán kết giải đấu này. Đây chính là bước đệm đưa Heynckes đến với thành Madrid tráng lệ năm 1997 theo lời mời của chủ tịch Lorenzo Sanz.

Heynckes ra đi vì không thắng được "quyền lực đen" tại Real

Mùa đó, Real trình diễn hai bộ mặt trái ngược nhau. Tại Champions League, họ chơi cực hay, vượt qua ĐKVĐ Borussia Dortmund ở bán kết trước khi đánh bại đối thủ được đánh giá cao hơn là Juve ở trận cầu quyết định nhờ bàn thắng của Pedrag Mijatovic. Tuy nhiên, tại La Liga, Real lại chỉ cán đích ở vị trí thứ tư chung cuộc. Sanz quyết định chia tay Heynckes vì ông không đủ khả năng kiểm soát phòng thay đồ. Thời điểm đó, cụm từ “quyền lực đen” thường xuyên được đề cập tới ở Madrid. Và HLV kế nhiệm Guus Hiddink thậm chí còn không trụ nổi hết một mùa.

Rời Real, Heynckes lưu lạc sang Benfica của Bồ Đào Nha một mùa trước khi trở lại dẫn dắt Bilbao trong 2 năm. Nhưng ông đã không còn tái hiện được thành công như trước nên quyết định trở về Đức làm việc. Năm 2009, ông nhận lời “chữa cháy” trên ghế HLV của Bayern và CLB này đã thi đấu rất thành công ở giai đoạn cuối mùa. Và đến mùa Hè năm ngosi, lần thứ ba ông dẫn dắt Bayern khi kế thừa vị trí từ tay Louis van Gaal.

Như vậy, tính đến nay, chức vô địch Champions League cùng Real vẫn là danh hiệu đáng giá nhất mà Heynckes giành được trong sự nghiệp huấn luyện. Nhưng mỗi khi nghĩ lại việc bị tống ra đường dù đã đem về vinh quang mà Real chờ đợi hơn ba thập kỉ, hẳn Heynckes vẫn còn cảm thấy rất ấm ức.

Sơn Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục