“Hiệu ứng Newcastle” tái diễn?

15:30 Thứ ba 24/09/2013

Bóng đá Anh vốn tồn tại thuật ngữ “hiệu ứng Newcastle” để chỉ trường hợp một HLV thành công ở các đội bóng nhỏ thuộc Premier League nhưng nhanh chóng thất bại khi chuyển sang những CLB lớn hơn, mà Sam Allardyce (từ Bolton sang Newcastle), Mark Hughes (từ Blackburn sang Man City) hay Roy Hodgson (từ Fulham sang Liverpool) là những điển hình.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

Ở những đội bóng cũ, Allardyce, Hughes hay Hodgson vận dụng rất thành công chiến thuật phòng thủ - phản công và bóng dài, nhưng nó lại không hiệu quả ở các đội bóng lớn và loại chiến thuật này theo tính toán không thể mang lại quá 60 điểm/mùa. Khoan đã... với tất cả sự tôn trọng dành cho Everton, những mô tả này hình như cũng đúng với David Moyes (từ Everton sang M.U)?

Sam Allardyce

Rất có thể, nếu biết rằng suốt từ mùa 1995/96 đến nay chưa có một HLV nào chuyển từ các CLB nhỏ sang nhóm Big Four (hoặc Big Five, nếu tính cả Man City) có thể đưa đội bóng mới giành một suất trong tốp 2 Premier League. Lần lượt những Hodgson, Hughes, Di Matteo… đều đã thất bại và chỉ có các HLV kỳ cựu từ khi giải Ngoại hạng chưa ra đời (Ferguson) hoặc các chiến lược gia ngoại (Wenger, Houllier, Mourinho, Benitez, Ancelotti, Mancini…) mới có thể lọt vào tốp 2 đội dẫn đầu. Và nhiều khả năng “hiệu ứng Newcastle” sẽ chứng kiến thêm một nạn nhân nữa có tên Moyes…
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục