Hiếm trận nào... khó đoán như trận này: Kỹ thuật Chelsea & cái đầu Sir Alex

14:01 Chủ nhật 28/10/2012

Dù đã thắng 2-1 ở Arsenal và 4-2 ở Tottenham thì Roberto di Matteo cũng chưa bao giờ đối diện một đối thủ đáng ngại như Man.United. Tương tự, dù đã rất nhiều lần chuyển bại thành thắng - đây là nói về cả thế trận chứ không chỉ tỷ số, Sir Alex Ferguson cũng chưa bao giờ đụng độ một đối thủ đáng gờm như Chelsea. Thật sự là một cuộc đại chiến.

Một pha cản phá dữ dội của hậu vệ Rio Ferdinand (phải, Man.United) đối với Fernando Torres (Chelsea).

1- Trận Premier League được mong chờ nhất từ đầu giải đến nay, cuộc đại chiến giữa đội đứng nhất và đội đứng nhì sau 8 vòng đấu dường như đang chia dư luận bóng đá Anh ra làm 2. Chuyên gia Mark Lawrenson của BBC dự đoán Man.United thắng Chelsea ở cách biệt 1 bàn. Chuyên gia Ben Coley của website thể thao sportinglife.com dự đoán Chelsea thắng cách biệt 1 bàn. Và giới mộ điệu cứ việc nghĩ nát óc chọn lựa chỗ nào để gửi gắm hy vọng.

Rất khó chọn! Bởi vì trận chiến này chưa chắc đã hình thành trên những gì đã diễn ra từ đầu mùa bóng đến nay. Các con số, biểu đồ phong độ và thành tích thi đấu của cả đôi bên rất có thể chỉ còn mang giá trị tham khảo. Như một trận chung kết lớn, cả Chelsea lẫn Man.United đều có thể chơi khác hẳn trước đây và những nhân tố quyết định sẽ tự xuất hiện trong quá trình thi đấu: Có thể là một phút xuất thần của các cầu thủ tấn công. Có thể là một lỗi không thể ngờ của các hậu vệ.

Tương tự, có thể là một quyết định điều chỉnh sáng suốt của nhà cầm quân. Hoặc cũng có thể một tình huống cố định, một chiếc thẻ đỏ nào đó sẽ làm lệch hẳn tỷ số sang một phía…

2- Cho nên, để bàn luận trận đấu thì cũng chỉ bàn được lý thuyết mà thôi. Lý thuyết nói rằng Sir Alex Ferguson, người đã đẩy sự nghiệp Chelsea của Ancelotti rồi Villas-Boas đến hồi cáo chung, tỏ ra cao tay hơn Roberto di Matteo về thao lược.

Thật vậy, lâu nay người ta vẫn có cảm giác rằng Roberto di Matteo chỉ đơn giản là chuẩn bị sẵn một kế hoạch thi đấu và “cứ thế mà làm”. Torres đá trung phong mũi nhọn, phía sau là 3 tiền vệ sáng tạo Oscar-Mata-Hazard, phía sau nữa là cặp tiền vệ thủ và 4 hậu vệ. Thế là xong, cùng lắm thì cũng chỉ thay một tiền vệ tấn công tự do bằng một tay chạy cánh thực thụ như Victor Moses vào cuối trận! Tức là Di Matteo can thiệp rất ít, hiệu chỉnh rất ít và hầu như không có kế hoạch dự phòng cho những tình huống bất trắc. Chelsea từng dẫn trước Juventus 2-0 mà rồi vẫn bị gỡ 2-2. Chelsea mất kiểm soát ngay từ đầu và mất luôn trận chiến với Shakhtar Donetsk. Đó là 2 trận phản ánh rất rõ những mặt còn hạn chế ở Di Matteo.

Với Sir Alex thì ngược lại. Chỉ trừ trận thua Man.City 1-6 mùa trước, bao giờ Sir Alex cũng kiểm soát được tâm lý-cảm xúc-tinh thần-quyết tâm thi đấu của cầu thủ. Các quyết định bố trí-điều chỉnh đội hình, những mệnh lệnh thay đổi đấu pháp của ông lúc nào cũng có một tác động tích cực nhất định. Đó là vì ông luôn có kế hoạch B, C hoặc thậm chí D - cùng với các cầu thủ dự bị tương ứng - để củng cố chỗ yếu và khuếch trương chỗ mạnh. Nhờ vậy, trong 8 lần bị đối phương dẫn bàn ở Premier League và Champions League mùa này, đã có 6 lần Man.United chuyển bại thành thắng - và cho dù thua Everton, Tottenham thì họ cũng nắm ưu thế áp đảo trong 2 trận còn lại.

3- Đến đây thì chắc có lẽ chúng ta đã hình dung được những điểm mấu chốt nhất của trận đấu có thể nằm ở đâu rồi! Đó là mưu mẹo của 3 cá nhân Mata-Oscar-Hazard trong đội hình Chelsea và đầu óc của Sir Alex trên ghế chỉ đạo Man.United.

Đây là lúc trình độ dẫn bóng-chuyền bóng-di chuyển biến hóa và các cú sút ngẫu hứng của các tiền vệ Chelsea sẽ cần thiết hơn bao giờ hết. Có như thế thì Chelsea mới hy vọng xuyên qua được thế trận giàu kinh nghiệm-sức mạnh và cũng đầy kỹ thuật của Man.United để “đi trước một bước” bằng một bàn mở tỷ số. Và tất nhiên, nếu Chelsea ghi bàn trước thì cũng không có nghĩa là mọi sự đã an bài. Thậm chí còn ngược lại: đó mới là lúc trận chiến thật sự bắt đầu!

Mùa trước, Chelsea từng dẫn 3-0 mà rồi vẫn bị Man.United gỡ 3-3. Mùa này, Sir Alex đã có thêm Van Persie tác chiến độc lập cực giỏi ở tuyến trên để thong dong kéo Rooney xuống dưới làm thêm nhiệm vụ của một nhạc trưởng số 10. Những Van Persie, Rooney ấy có thừa khả năng đánh vào chỗ Chelsea dễ tổn thương nhất, đó là khu vực có bán kính 20m chung quanh cặp tiền vệ trụ. Đừng ngạc nhiên nếu Sir Alex liên tục nhồi chiến sự vào khu vực đó để rồi kết thúc bằng một đường bóng quyết định từ khoảng không rộng rãi ở 2 biên.

4- Tuy nhiên, Man.United có thể đánh Chelsea thế nào thì Chelsea cũng có thể đánh Man.United thế đó, vì tuyến giữa Chelsea sáng tạo hơn và vì chỗ nhược của Man.United cũng chính là khu vực giữa hậu vệ và tiền vệ trung tâm. Giới mộ điệu Chelsea cũng có quyền nói như vậy lắm chứ! Nên suy cho cùng, cái chuyện dự đoán đội nào thắng cũng chỉ là bạn thích đội nào hơn mà thôi. Lawrenson của BBC dự báo Man.United thắng 1-0, Ben Coley của sportinglife.com dự báo Chelsea thắng 2-1. Và cũng xin nhắc lại rằng kết quả mùa trước là 3-3, sau khi 3-0 cho Chelsea…

Hưng Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục