Hết thời tại trời Âu, tỏa sáng ở Nam Mỹ

14:12 Thứ năm 20/12/2012

Sẽ không ngoa khi khẳng định rằng tiền đạo người Peru đã có một giải đấu bùng nổ giúp Corinthians lên ngôi vô địch tại giải vô địch thế giới các CLB.

Với bóng đá châu Âu, Jose Paolo Guerrero là một cái tên đã hết thời. Thời đỉnh cao nhất của chân sút sinh năm 1984 đã bỏ lại với Bayern Munich và Hamburg cách đây vài năm. Ở Bayern, Guerrero thậm chí chỉ được ngồi dự bị. Phải tới khi gia nhập Hamburg vào năm 2006 thì chân sút người Peru mới đạt tới độ chín mà đỉnh điểm là mùa giải 2007-2008 khi anh ghi được 9 bàn và 4 pha kiến tạo sau 29 lần ra sân tại Bundesliga. Việc Guerrero chuyển sang Corinthians vào năm 2012 được xem đoạn cuối trong sự nghiệp của tiền đạo 28 tuổi này. Nhưng chính cầu thủ bị bóng đá châu Âu bỏ rơi đó đã trở thành ác mộng cho nhà vô địch Champions League. Trước khi đánh đầu tung lưới Chelsea, Guerrero đã liên tiếp hành hạ hàng thủ đội bóng Anh bằng lối chơi dũng mãnh đầy tốc độ. Điển hình như pha đột phá xuyên thủng hàng thủ The Blues trong hiệp 1, tiếc rằng cú dứt điểm của tuyển thủ Peru lại không thành công. Sức càn lướt, thể hình cao to và cách di chuyển khôn ngoan của Guerrero gây rất nhiều khó khăn cho cặp trung vệ Cahill – David Luiz. Bàn thắng vào phút 69 là phần thưởng xứng đáng cho những cơ hội mà Guerrero có được ở trận này.

Claudio Pizarro vui mừng khi bàn vào lưới CLB Chelsea trong trận chung kết FIFA Club World Cup 2012

Sẽ không ngoa khi khẳng định rằng tiền đạo người Peru đã có một giải đấu bùng nổ giúp Corinthians lên ngôi vô địch tại giải vô địch thế giới các CLB. Cần nhắc lại rằng ở trận bán kết, cũng chính Guerrero ghi bàn duy nhất mang về chiến thắng 1-0 cho Corinthians trước Al Ahly. Màn hồi xuân rực rỡ của cựu tiền đạo Bayern chính là chìa khóa mang về chức vô địch năm nay cho Corinthians.

Chuyên gia bóng đá Nam Mỹ, Rupert Fryer cho rằng đây là một giải đấu không thể quên của tiền đạo Paolo Guerrero: “Vua phá lưới Copa America 2011 đã thể hiện mình là một bản hợp đồng đặc biệt của Corinthians, bản hợp đồng gần như dành riêng cho Club World Cup. Corinthians ghi rất ít bàn tại hai giải đấu vô địch quốc gia Brazil và Copa Libertadores, những giải đấu mà họ đã lên ngôi trước đó. HLV Tite đã phát hiện ra sự cần thiết trong việc tạo thêm điểm nối trong sơ đồ 4-4-2 mặc dù trước đó nó đã mang đến thành công cho ông. Guerrero cho biết anh vẫn luôn ước mơ là người ghi bàn quyết định trong trận chung kết. Và anh ước tính rằng khoảng 30 triệu ước mơ đã trở thành sự thật trong ngày Chủ nhật vừa qua…”.

Từng được xem là niềm kỳ vọng lớn lao của bóng đá Peru, Jose Paolo Guerrero đã thành tượng đài sống tại quốc gia Nam Mỹ này khi anh được ký hợp đồng chính thức với CLB bóng đá danh tiếng nhất tại Đức, Bayern Munich. Nhưng cũng giống như nhiều ngôi sao Nam Mỹ khác, khi đồng tiền và danh tiếng đến quá nhanh đã khiến Paolo Guerrero nhanh chóng đánh mất mình, anh không còn là chính mình nữa.

Paolo Guerrero ngày càng nóng tính và vô kỷ luật hơn, được nhiều HLV đánh giá là tài năng có thừa nhưng rõ ràng tài năng không có sự “trau rèn” liên tục cũng chỉ nhưng cái cây được phát triển tự do. Bản lĩnh sát thủ nơi 16m50 của Paolo Guerrero cứ dần dần mất đi theo những cuộc chơi vô bổ cùng rượu và gái của cầu thủ này. Khi Paolo Guerrero rời khỏi Bayern Munich gia nhập Hamburg, nhiều người hâm mộ đã tin vào sự hồi sinh của “người hùng” Peru, nhưng không, Paolo Guerrero vẫn chỉ thi đấu như chính cái bóng của mình trong thời kỳ đỉnh cao. Bên kia sườn dốc sự nghiệp là điều ngay cả Paolo Guerrero cũng từng nghĩ đến khi nói lời chia tay Bundesliga, chia tay nền bóng đá tiên tiến Châu Âu, Paolo Guerrero trở về Nam Mỹ thi đấu cho một CLB của Brazil.

Dù chưa lớn tuổi nhưng những thành công đã dời xa Paolo Guerrero từ lâu, bến đỗ Brazil được nhiều người xem là nơi “nghỉ dưỡng” phù hợp dành cho chàng cầu thủ này. Thế nhưng chính tại đây Paolo Guerrero đã hồi sinh thực sự, hình ảnh “vang bóng một thời” của chàng cầu thủ được mệnh danh là “người hùng” Peru này đã quay trở lại. Không chỉ đóng góp lớn vào thành công của CLB, Paolo Guerrero còn giúp Corinthians định hình được một lối chơi tấn công quyến rũ và hết sức hiệu quả, điều không phải một cầu thủ nào cũng có thể thành công tại Brazil.

Nhưng danh hiệu cứ thế đến với Corinthians ngày một nhiều hơn và cá nhân Paolo Guerrero cũng nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn. Giờ đây bóng đá Peru đã có thể yên tâm hơn về một tên tuổi có thể xứng đáng thay thế vị trí mà đàn anh Claudio Pizarro để lại…

Dũng Đông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục