Hãy yêu bóng đá với sự tôn trọng

21:48 Thứ sáu 09/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Trong bóng đá có lẽ rằng điều tồi tệ nhất là bắt người này phải học “cách yêu” theo cách của người khác. Rồi nhân danh những điều cao cả về tình yêu nồng cháy của bản thân để tự huyễn hoặc cho mình cái quyền đi xúc phạm lòng tự trọng và nhân phẩm của một con người, một cầu thủ, một đội bóng hay đôi khi là một thế hệ đã qua.

Borussia Dortmund luôn nổi tiếng về sự nhiệt tình của các cổ động viên. Ảnh internet

Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng bạn xem bóng đá là vì điều gì chưa?

Bóng đá không chỉ là tình yêu mà còn là những cung bậc cảm xúc xuất phát từ nội tâm của chúng ta. Là thắng, là thua, là thăng, là trầm, là những hân hoan khi thành công nhưng cũng là u sầu khi thất bại. Nói một cách khác, bóng đá chính là hiện thân của chúng ta hàng ngày, luôn chứa đựng những điều bất ngờ giữa một cuộc sống đan xen cả niềm vui lẫn nỗi buồn.

Bóng đá cũng là một thứ tôn giáo. Khi bạn yêu một đội bóng nào đấy, bạn chỉ có đội bóng đó trong tim. Bạn sẽ bảo vệ hình ảnh, danh dự của đội như bảo vệ chính mình. Điều ấy giống như việc các tín đồ bảo vệ vị Chúa của riêng mình trước Chúa của những tín đồ tôn giáo khác. Nhưng nên nhớ, bóng đá khác với tôn giáo ở chỗ, trong khi người ta đã từng tiến hành những cuộc Thánh chiến gây bao đau thương và đổ máu, thì bóng đá, xét cho cùng chỉ nên dừng lại ở một niềm đam mê lớn.

Vốn dĩ bóng đá không phải là thứ để đem ra khoe mẽ, để thể hiện ta thời thượng, để thể hiện ta đây thuộc về số đông và lấy chiến thắng của đội ra để khẳng định mình là mình cũng chiến thắng, và chửi bới người khác, đội bóng khác một khi nó thất bại. Đấy không phải là yêu bóng đá một cách đàng hoàng, mà đó chỉ là mượn bóng đá để “trang điểm” cho bản thân mình.

Một lời khuyên cho các bạn rằng các bạn không thể vì Chúa (đội bóng) của mình để mà mạt sát, cười trên thất bại của người khác hoặc tiến hành những cuộc chửi bới ầm ỹ, vô bổ mất bao thời gian mà chẳng chứng minh được gì, ngoài việc chỉ tăng thêm sự thù hận lẫn nhau. Nên nhớ, chúng ta có chung nỗi đam mê lớn là bóng đá. Hãy yêu bóng đá một cách chân chính và có văn hóa bằng cách tôn trọng mình và những cổ động viên của các đội khác.

Tất cả những gì bạn viết ra đều thể hiện bạn là con người như thế nào...

Đức Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục