Hãy thôi so sánh Lionel Messi và Cristiano Ronaldo!

17:51 Thứ bảy 21/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Các fan bóng đá và cả những nhà chuyên môn nữa, hãy dừng lại việc so sánh Ronaldo và Messi, mà hơn hết, hãy nhìn vào cảm xúc mà hai cầu thủ số một thế giới vào thời điểm hiện tại mang lại cho chúng ta.

Ronaldo với tốc độ khủng khiếp, với kỹ thuật điêu luyện và những pha làm bàn cực kỳ đẳng cấp… với mọi hoạt động của anh trên sân, người ta thấy anh là một cầu thủ thực thụ, một người “đá bóng” tài năng; một đấu sĩ đầy cạnh tranh và tham vọng.

Bất cứ ở đâu, anh đều thể hiện mình là trọng tâm, là số một với mục tiêu tối thượng của anh là ghi bàn và chỉ bàn thắng của riêng anh mới có giá trị. Anh đã rất thành công không chỉ trong đá bóng mà còn cả trong cuộc sống. Và chính vì thế anh trở thành cái tên đình đám để giới truyền thông khai thác.

Cristiano Ronaldo là một cầu thủ thực thụ, nhưng chưa bao giờ là linh hồn của đội bóng. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, có một điều không bao giờ anh thành công là trở thành linh hồn của đội bóng; là một nghệ sĩ sân cỏ cống hiến, hy sinh. Anh không bao giờ có phẩm chất của một chàng ngự lâm cao thượng. Ở anh ta thấy một siêu nhân nhưng không thấy ở anh sự thánh thiện.

Và chắc chắn, không bao giờ người ta coi Ronaldo là số một, là trung tâm, là linh hồn của một trận đấu nếu anh không không có bàn thắng.

Đối với tôi, cảm xúc khi xem Ronaldo thi đấu thật mãnh liệt, nhưng với Messi lại là một cảm xúc hoàn toàn khác.

Messi không đá bóng mà anh “chơi bóng”. Anh biến sân cỏ thành sân khấu, và mặc dù không cố anh vẫn trở thành một nghệ sĩ chính của màn diễn với những cống hiến và đam mê. Anh tham gia tất cả các hoạt động của mọi cầu thủ trên sân với trách nhiệm cao nhất: Giành bóng, đi bóng, kiến tạo, sút và ghi bàn… Hoạt động nào của anh cũng thể hiện kỹ thuật siêu đẳng, trái tim nóng bỏng đam mê của một nghệ sĩ bậc thầy, và cao nhất: anh là đạo diễn đại tài, ngẫu hứng nhưng rất thông minh; nói cách khác anh chỉ đạo trận đấu bằng đôi chân và trái tim, khối óc của mình.

Không lòe loẹt, phô trương; không cố gây sự chú ý nhưng anh cứ chói sáng một cách tự nhiên. Mỗi trận đấu có anh tham gia người ta cứ chờ đợi một cái gì đó siêu phàm, có một không hai và không bao giờ anh để người hâm mộ anh thất vọng.

Ở anh, ta thấy phẩm chất của một “chàng ngự lâm” cao thượng, hào hiệp và trượng nghĩa. Anh “chơi bóng” đầy cống hiến và phần lớn các trận đấu có anh tham gia đồng đội lấy cảm hứng từ anh; tự mình gắn kết đồng đội, tạo nên lối chơi, tạo cơ hội để đồng đội tỏa sáng và luôn lấy mục đích chiến thắng của toàn đội làm mục đích tối thượng.

Một mình anh kéo theo cả đội tuyển quốc gia Argentina vào chơi trận chung kết World Cup 2014;

Anh là nhân vật chính của Barcelona trong một thập kỷ qua với mọi thăng trầm;

Anh là nhân tố trên sân vực dậy Barcelona trong cơn khủng hoảng, tạo cơ hội để Neymar, Suarez lấy lại phong độ và cùng Barcelona khẳng định vị trí trong bản đồ bóng đá Tây Ban Nha và châu Âu năm 2014-2015.

Messi luôn biết cách chỉ đạo trận đấu bằng đôi chân và trái tim, khối óc của mình. Ảnh: Internet

Vì tất cả những gì anh làm, người ta đã thấy ở anh “hình ảnh của Chúa”.

Mỗi bàn thắng của riêng anh mang đậm bản sắc Messi, những bàn thắng do anh kiến tạo cũng đều mang dấu ấn tinh tế của một nghệ sĩ bậc thầy.

Người ta thấy thiếu rất nhiều nếu đội hình trên sân của Barcelona vắng anh; và dấu ấn của anh vẫn đậm nét dù anh không ghi bàn.

Trận đấu lượt về với Man City có lẽ đỉnh cao nhất của Messi trong sự nghiệp cầu thủ, cho dù anh không ghi bàn. Nơi anh phô diễn hết những phẩm chất của một siêu nhân, một thánh nhân. Tạo cảm hứng, dẫn dắt lối chơi, bộ óc của chiến lược gia, tài năng siêu phàm của nghệ sĩ và cả bi kịch giới hạn của một thiên tài; giới hạn đó mang tên Joe Hart. Joe Hart sẽ chẳng bao giờ có một trận đấu để đời như thế nếu không có Messi và người ta vẫn nhớ Joe Hart vì có Messi.

Ai cũng có thời của riêng mình; Messi làm nên thời của mình bởi sứ mệnh cao cả là “chơi bóng” cho những tín đồ túc cầu chiêm ngưỡng. Rồi anh sẽ ra đi nhưng những gì anh làm nên không chỉ có giá trị trong bóng đá mà còn cho mục đích sống, khát vọng sống của một con người đích thực.

(Bạn đọc: Hoàng Hồ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục