Hãy nhớ rằng đó là Nhật Bản, nhưng họ đã rất thực dụng!

07:36 Thứ sáu 25/01/2019

TinTheThao.com.vnThất bại trước đại diện hàng đầu châu lục là điều không bất ngờ, nhưng cách thể hiện cả đội tuyển Việt Nam đã khiến nhiều người phải nể phục.

Trên nhiều diễn đàn bóng đá tại Việt Nam, người hâm mộ cho rằng đội tuyển Nhật Bản xứng đáng thắng vì họ mạnh hơn, điều này hoàn toàn đúng. Nhưng cũng có ý kiến tuyên bố đại diện ở xứ hoa anh đào "giấu bài" trước các nhà đương kim vô địch Đông Nam Á...'

Nếu nhìn lại suốt cả hành trình từ đầu giải của đội bóng này cho đến nay, sẽ là sai lầm nếu nghĩ họ thực sự "nhả" bởi tỷ lệ kiểm soát bóng ở các trận gặp vòng bảng và cuộc đụng độ với Việt Nam gần như tương đương nhau (trên 60%), tuy nhiên sự khác biệt lại đến ở những thống kê bên lề.

Hãy nhớ rằng đó là Nhật Bản, nhưng họ đã rất

 Thống kê không cho thấy sự khác biệt lớn giữa các đối thủ của ĐT Nhật Bản.

Trước khi đối đầu với Việt Nam, đội bóng của huấn luyện viên Moriyasu Hajime chưa bao giờ lép vế trước đối thủ ở khả năng dứt điểm. Nhưng sau khi đối đầu với đội bóng áo đỏ, họ thậm chí giảm sút tỷ lệ này và tổng số các đường chuyền tăng vọt lên con số hơn 700.

Khi kiểm soát bóng nhiều hơn, chuyền bóng nhiều hơn nhưng lại dứt điểm ít hơn thì chỉ có thể khẳng định rằng Nhật Bản không hề "nhả" mà đơn giản là họ rất thực dụng, bởi không ai chọn cách giấu bài nguy hiểm đến vậy và để cho đối thủ yếu tự do bắn phá.

Đội tuyển Việt Nam tung ra 12 cú dứt điểm, trong khi chỉ kiểm soát bóng vỏn vẹn 31% và sở hữu 327 đường chuyền. Và nếu may mắn hơn, có lẽ các nhà ĐKVĐ Đông Nam Á mới là những người mở tỷ số trước với pha dứt điểm hỏng ăn của Quang Hải trong hiệp một.

Hãy nhớ rằng đó là Nhật Bản, nhưng họ đã rất...

 Thật đáng tiếc vì những cơ hội lớn thường không xuất hiện nhiều.

Nhật Bản tung ra 11 pha bắn phá nhưng lại có 6 lần bóng đi trúng khung thành Đặng Văn Lâm, trong đó có 2 tình huống ăn bàn mười mươi nhưng bị từ chối. Đặt giả sử, nếu những pha bóng này đều chuyển hoá thành bàn thắng, chắc chắn không ai nói rằng "Samurai xanh" nhả hoặc giấu bài.

Sau khi có bàn mở tỉ số, đội bóng xứ phù tang đã rất dễ đá với sở trường đan bóng của mình. Họ rõ ràng muốn giảm nhịp độ trận đấu và cũng không quá mải mê tấn công vào thời điểm Văn Toàn được tung vào sân nhằm hạn chế sức tấn công của Nagatomo (hậu vệ trái) dâng cao.

Tất nhiên, Nhật Bản thắng là điều xứng đáng và bình thường, nhưng cách chơi của đoàn quân sao vàng cũng khiến người ta phải nể phục vì dám chơi sòng phảng với đại diện mang đẳng cấp thế giới. Chỉ tiếc rằng ĐT Việt Nam không có được sự sắc bén trong các pha dứt điểm cuối cùng.

Hãy nhớ rằng đó là Nhật Bản, nhưng họ đã rất

 Có được bàn thắng mở tỉ số là khi chúng ta được chứng kiến một Nhật Bản rất coi trọng ĐT Việt Nam.

Bóng đá luôn mang đến sự nghiệt ngã ngay trong những khoảnh khắc vinh quang. Đội tuyển Việt Nam được VAR cứu một bàn thua nhưng cũng bị chính nó mang lại một quả penalty. 56 phút trước đó, Nhật Bản không quá áp đảo như chính trình độ của họ so với bóng đá Việt trong những năm qua.

Thất bại này có thể mang lại nỗi buồn cho nhiều người nhưng nó cũng mang lại hy vọng lớn cho đội tuyển đương kim vô địch Đông Nam Á trong tương lai. Sau tất cả, chúng ta thua Nhật Bản về trình độ chung, nhưng những gì xảy ra tối qua chỉ là kết quả của một sự thực dụng!

Vũ Quang Toản | 05:25 25/01/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục