Hãy để Rooney là số 10 đúng nghĩa

17:51 Thứ tư 03/10/2012

Gần đây sự trở lại của Wayne Rooney khiến rất nhiều nhà báo chuyên gia cho rằng M.U nên chơi với sơ đồ hai tiền đạo để phát huy tối đa sức mạnh từ hai tiền đạo đẳng cấp nhất thế giới mà họ đang có. Tuy nhiên trận đấu với Cluj hôm qua một lần nữa khẳng định: Rooney là số 10 mà M.U tìm kiếm bấy lâu nay.

Hai đường kiến tạo đẹp như trong tranh, chính xác tới từng centimet thể hiện kĩ thuật hoàn hảo và khả năng kiến tạo trời phú của Rooney. Hôm qua người ta đã thấy lại một Rooney những ngày đầu ở M.U: Di chuyển liên tục, xông xáo, chuyền nhiều mà sút thì ôi thôi quá tuyệt vời. Rooney là thế luôn tràn đầy năng lượng.

Ferguson đã nói như thế này trong ngày ông có được Rooney: “M.U đã có được một trong những tiền đạo xuất sắc nhất của bóng đá Anh trong vòng 20 năm trở lại đây”. Nhận định hoàn toàn chính xác bằng những bàn thắng của Rooney trên sân bóng. Đánh đầu có, sút xa có, chân phải có, chân trái có và đặc biệt… Siêu phẩm thì quá nhiều. Nhưng có lẽ ngay cả Ferguson khi mua Rooney về cũng không ngờ rằng bên trong con người có vẻ thô kệch lì lợm kia lại là ẩn chứa một người nghệ sĩ tài hoa. Vâng Rooney là thế, là sự hòa trộn, là sự tổng hòa, thậm chí là đấu tranh của rất nhiều mặt đối lập. Có lẽ sẽ là bất công nếu cứ bắt anh phải chơi như kép phụ, là người tung ra những đường chuyền quyết định cho người khác làm bàn. Anh xứng đáng có tên trên bảng điện tử hàng tuần hàng ngày, từng trận đấu. 34 bàn từ đôi chân của anh là tiếng thét từ bên trong con người anh sau những chuỗi ngày làm anh thợ đưa bánh mỳ vào lò cho “lò nướng CR7”.

Wayne Rooney. Ảnh: Internet.

Anh đã cháy hết mình với những bàn thắng, đã hạnh phúc khi tên mình được mọi người gọi tên sau mỗi chiến thắng thay vì chờ đợi những tờ báo đánh giá của các chuyên gia như trước đây. Nhưng có một thực tế mà anh không thể không phủ nhận trong con người mình. Anh chuyền bóng quá tuyệt vời….Trời đã sinh ra Messi sao lại sinh ra CR7 làm gì? Đôi khi ông trời quá tham lam để rồi người đời ngồi ngóng xem những câu chuyện bi hài. Rooney cũng vậy. Giá như anh đừng chuyền bóng hay, giá như anh chỉ đơn giản như Shearer thôi, bóng tới chân hai nhịp ba nhịp là sút và Vào!!!!! Thế là người ta gọi tên anh, hát vang tên anh như người hùng thực thụ. Bóng đá Anh luôn thế mạnh mẽ và đơn giản, dứt khoát như chính con người Anh quốc vậy: “I và You”.

Nhắc tới Rooney có lẽ người ta sẽ nhớ tới hai điểm: Một tiền đạo nhưng có thể chơi bất kì vị trí nào trên sân và những cú sút xa… Kì lạ chưa? Những bàn thắng là thứ mà người ta quên ở anh. Là tiền đạo thì cho anh chơi trong vòng cấm đi đừng bắt anh phải chạy khắp sân như thế nữa - hàng vạn người hâm mộ hét lên màn hình TV mỗi khi camera lia qua Sir Alex. Mọi người nghĩ đó là bất công và một sự lãng phí tài năng và khả năng dứt điểm của Rooney.

Chưa ai dám nói R10 là con chuột trong những trận đấu lớn, nhưng cũng chưa ai khẳng định anh là tiền đạo của những khoảnh khắc. Hãy cùng nhớ lại giai đoạn Nistelrooy, Ronaldo còn chơi cho M.U. Không phải Alex không hiểu R10 sẽ nguy hiểm như thế nào khi được chơi tiền đạo, mà ông hiểu rằng cho anh chơi rộng sẽ còn nguy hiểm gấp bội. Khi đó điểm mạnh về khả năng di chuyển cầm bóng và những cú sút xa sẽ được bộc lộ hoàn hảo nhất. Hơn nữa Rooney thiếu một sự nhẹ nhàng cũng như lạnh lùng cần có khi đối mặt với thủ môn. Đây hoàn toàn không phải vấn đề về tinh thần mà đó là vấn đề của thể chất. Rooney quá khỏe nên bóng từ chân anh dứt khoát sẽ vi phạm tốc độ cho phép… nó sẽ lên khán đài và làm đau ai đó thay vì chui vào lưới. Nên hãy kéo anh ý ra xa và để cho quả bóng mỏi mà bay vào lưới.

1m76 và gần 90kg làm bạn liên tưởng tới điều gì? Một anh chàng béo và… lùn. Tất nhiên so với người Việt Nam thì anh ấy là một người khổng lồ nhưng so với ngoài châu Á ra thì anh ấy cũng vẫn là… tiền đạo lùn. Bóng đá Anh thích đánh đầu, do đó những anh chàng tiền đạo cao to sẽ được các huấn luyện viên ưa dùng hơn. Anhh ấy sẽ thật tuyệt vời trong mắt những fan nữ. Ghi bàn mang về chiến thắng cho đội nhà, nếu anh ta đẹp trai một chút thì quá hoàn hảo cho hình ảnh một anh hùng. R10 không thế, chẳng đẹp giai nên có lẽ vai trò “siêu nhân ghi bàn” nên cho Van Persie đảm nhiệm thì tốt hơn, đẹp trai hơn cao hơn những… 8 centimet. R10 chơi đầu không tệ nhưng anh không có nhiều cơ hội để thể hiện khả năng này bởi “cái đinh là sao so với cái cột”… Có lẽ bóng ở dưới chân sẽ hợp với anh hơn… Tôi thích hình ảnh chàng trai số 8 tung chân voley vào lưới Newcaslte hơn là hình ảnh số 10 loay hoay với những đường tạt bổng của Valencia hay Nani giữa những người khổng lồ. Người xem thấy thỏa mãn với pha bóng đó bởi năng lượng lớn lao trong con người anh được giải phóng hoàn toàn thay cho sự bí bách của “số 9”.

Rooney - "Số 10 kinh điển" ở MU. Ảnh: Internet.

Nếu cho Roooney sang Chelsea và Torres theo chiều ngược lại thì có lẽ quá tuyệt vời cho tất cả. Rooney sẽ thoải mái sút bóng vào lưới mà chẳng có cơ hội kiến tạo vì tiền vệ công của Chelsea là quá nhiều. M.U sẽ không lo tìm hình tượng mỹ nam nữa vì Torres là quá tuyệt để thay cho CR7 ngày nào. Torres sẽ to con ra, cổ sẽ dài thêm ra trông sẽ nam tính hơn còn Persie sẽ phải nhuộm lại tóc cho đỡ bị lạc đàn trong hàng cầu thủ trẻ ngồi ghế dự bị… Nhưng phi vụ đổi chác này chắc sẽ chẳng bao giờ diễn ra được vì đơn giản R10 là món quà tuyệt vời nhất M.U được nhận bất ngờ từ David Moye và anh chính là biểu tượng đang và sẽ chạy quanh Old Trafford hàng tuần: Luôn cháy hết mình như ngọn lửa vậy. Đừng để những bàn thắng làm anh ích kỷ mà quên đi rằng M.U không thiếu tiền đạo, mà M.U đang thiếu một thủ lĩnh một cơn bão kéo tất cả cùng bay.

Nếu tất cả lành lặn hãy để Persie lên đỉnh của ngọn tháp, Rooney là người truyền lửa. Cho Kagawa sang cánh rồi hoặc ngồi dự bị, đừng quan tâm tới những tài phiệt Nhật đang ngồi trong sân. Hãy để số 10 trở lại đích thực là "Số 10 kinh điển".

(Bạn đọc: Trung Kiên)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục