Hậu Siêu kinh điển: Bài học đầu tiên

16:48 Thứ năm 30/08/2012

Thất bại trước Real Madrid trong trận lượt về El Clasico chắc chắn sẽ để lại cho HLV Tito Vilanova những bài học đầu tiên về bóng đá đỉnh cao.

Trận thua với tỉ số 2-1 trên sân Bernabeu chắc chắn chưa phải là thảm họa đối với đội bóng xứ Catalan, bởi dù sao đây cũng chỉ là một trận đấu trong số rất nhiều trận khác của mùa giải. Nhất là khi họ cũng đã có được chiến thắng với tỉ số 3-2 trên sân nhà cách đây 1 tuần. Xét về mọi yếu tố, Barca vẫn còn rất nhiều lợi thế ở phía trước, mà rõ ràng nhất chính là việc đội quân của HLV Tito Vilanova đã bỏ xa chính đối thủ tới 5 điểm trên bảng xếp hạng khi mùa giải mới chỉ đi qua được 2 vòng đấu đầu tiên.

Tito Vilanova, cái tên mới chỉ được mọi người biết đến qua vụ “móc mắt” của Jose Mourinho trong mùa giải năm ngoái. Và chỉ thực sự nổi tiếng trong vòng 3 tháng qua, khi ông được chọn là người thay thế cho Pep Guardiola huyền thoại trên cương vị HLV trưởng của Barca. Việc được chọn làm người thay thế cho người đã đi vào lịch sử đội bóng với tư cách là HLV thành công nhất như Pep tất nhiên là một niềm vinh dự lớn lao, nhưng nó cũng là thách thức không nhỏ đối với Tito, người mới chỉ có một năm kinh nghiệm dẫn dắt… Barca B.

Thất bại trước Real của Mourinho sẽ giúp Tito trưởng thành hơn? Ảnh: Internet.

Với những áp lực vượt qua được cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm, Tito cũng đã ít nhiều có những sự thay đổi về mặt chiến thuật nhằm “nâng tầm” cho lối chơi Tiqui-taca. Và ít nhiều ông cũng đã để lại những dấu ấn riêng của bản thân, mà minh chứng rõ ràng nhất chính là trận thắng Real trên sân nhà Nou Camp và 2 chiến thắng liên tiếp tại La Liga 2012 đã nói lên tất cả.

Nhưng nói gì thì nói, kinh nghiệm ở những trận đánh lớn, có tính chất quyết định và cả những thời khắc “định mệnh” vẫn là thứ mà Tito vẫn còn thiếu để có thể đối đầu với một Jose Mourinho đầy tinh quái trên băng ghế chỉ đạo. Người đặc biệt đã có một sự nghiệp cầm quân lẫy lừng với vô số chiến tích huy hoàng cùng với những Porto, Chelsea, Inter và bây giờ là Real. Ông biết nên làm thế nào để vượt qua những sức ép để giành chiến thắng. Đó là thứ mà Tito sẽ cần phải học hỏi từ chính đối thủ của mình.

Kinh nghiệm là thứ được tích lũy theo năm tháng trong cuộc đời của mỗi con người. Với một HLV bóng đá cũng không phải là ngoại lệ. Một nhà cầm quân lão luyện phải trải qua rất nhiều những gian nan thử thách, nó được khích lệ bằng những chiến thắng và được nuôi dưỡng từ những thất bại. Còn nhớ cách đây 2 năm, một HLV nổi tiếng ngạo như Jose Mourinho đã phải nhận trận thua tủi hổ nhất trong sự nghiệp với tỉ số 0-5 trước chính Barca trên sân Nou Camp. Nhưng trận thua mất mặt đó đã không thể giết chết được ý chí của chiến lược gia người Bồ, mà nó còn giúp ông trưởng thành hơn, cứng rắn hơn. Để rồi, sau vụ “bàn tay nhỏ” đó, Mou đã từng bước, từng bước cải thiện thành tích trong những trận Siêu kinh điển để rồi ông giành chiến thắng trước chính Barca trong chặng dường La Liga năm ngoái và trận Siêu cúp Tây Ban Nha năm nay.

Còn với HLV Tito Vilanova? Hy vọng ông cũng không phải là ngoại lệ, trận thua tại Bernabeu tuy đau đớn nhưng nó sẽ là bài học đầu tiên dành cho chiến lược gia trẻ tuổi này. Để rồi qua đó giúp ông trưởng thành hơn để trở thành đối trọng xứng đáng của Jose Mourinho tại La Liga và lúc đó khán giả lại tiếp tục được chứng kiến những trận Siêu kinh diển hấp dẫn tiếp theo...

(Bạn đọc: Thanh Điệp)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục