Hấp dẫn cuộc đua danh hiệu HLV hay nhất Premier League

09:00 Thứ sáu 19/05/2023

TinTheThao.com.vnDựa trên danh sách rút gọn, Pep Guardiola và Mikel Arteta là 2 trong số 6 ứng viên nằm trong đề cử hạng mục HLV xuất sắc nhất mùa giải.

 

Pep Guardiola

Chiến lược gia người Tây Ban Nha đang tiến gần tới mục tiêu đoạt cú ăn 3, điều mà chưa có HLV nào tại Premier League làm được kể từ sau Sir Alex Ferguson năm 1999. Khi các ông chủ UAE tiếp quản CLB, Man City chi tiền tấn để đem về các siêu sao hàng đầu thế giới nhưng cũng chỉ dừng lại việc xưng bá tại đấu trường quốc nội.

Song, Pep Guardiola đến và ông làm nên sự khác biệt. Man City giờ đây là CLB đáng xem nhất trên thế giới với lối chơi kiểm soát mang tính thương hiệu. “The Citizen” chỉ còn cách “cúp tai voi” hằng ao ước bấy lâu nay đúng một trận đấu nữa. Còn tại Premier League năm nay, phần lớn thời gian đoàn quân của Pep bị Arsenal chiếm vị trí đỉnh bảng. Nhưng Man City quá bản lĩnh và biết cách vươn lên đúng thời điểm, để giờ đây họ lấy lại thứ vốn thuộc về mình.

 - Bóng Đá

Pep Guardiola giúp Man City lật lại thế cờ trước Arsenal.

Mikel Arteta

Chỉ trong vòng 2 năm, Mikel Arteta đã thổi luồng gió tươi mát vào Arsenal. Cựu trợ lý của Pep Guardiola biến một Arsenal trì trệ, thiếu tính bài bản thành một CLB đầy sức sống, luôn chơi đến phút cuối cùng với điểm tựa là các cầu thủ trẻ tài năng.

Cơ hội để “Pháo thủ” vô địch giờ đây rất mong manh. Nhưng nhìn vào thực tế, việc nằm trong top 2 đã là một thành công ngoài kỳ vọng với Arteta và các học trò.

Unai Emery

Để hình dung rõ về sự thay đổi của Aston Villa dưới thời Unai Emery, hãy điểm lại thành tích của CLB này. Trước khi Emery đến, đội chủ sân Villa Park thua 6, hòa 3 và chỉ thắng 2 trong 11 trận đầu tiên của mùa giải. Trong năm dương lịch, người tiền nhiệm Steven Gerrard chỉ giúp Villa thắng 8/31 trận ở giải đấu quốc nội. Aston Villa may mắn thoát khỏi khu vực “cầm đèn đỏ” nhờ ghi nhiều hơn 2 bàn so với Wolves.

Unai Emery cập bến Villa Park vào cuối tháng 10/22 và điều tích cực nhanh chóng đến. Dưới tài dẫn dắt của chiến lược gia người Tây Ban Nha, Villa bất bại 10 trận liên tiếp trong khoảng thời gian từ 25/2 đến 26/4. Trong đó có những chiến thắng thuyết phục trước Chelsea, Tottenham và Newcastle. Đội bóng vùng Birmingham hiện đang đứng thứ 8 và vẫn còn sáng cửa giành vé tham dự cúp châu Âu.  

Eddie Howe

Thành tích đứng trong top 4 lúc này của Newcastle nằm ở sự thông minh trên thị trường chuyển nhượng và tài thao lược của Eddie Howe. Kể từ khi HLV 45 tuổi được bổ nhiệm, “Chích chòe” chỉ để thua Man United, Arsenal và Liverpool trên sân nhà của mình. Hàng thủ của đội bóng hiện đang nhận ít bàn thua nhất giải.

18 tháng trước, Eddie Howe trải qua khoảng thời gian khó khăn tại St. James’ Park. Nhưng giờ đây, cựu thuyền trưởng Bournemouth đã và sẽ tiếp tục thực hiện hóa mục tiêu mà ông chủ Saudi Arabia đề ra.

Roberto De Zerbi

De Zerbi đang biến Brighton trở thành đội bóng tấn công hấp dẫn nhất Premier League. Nói về chiến lược gia người Italy, Pep Guardiola còn phải công nhận “Brighton của De Zerbi chơi kiểm soát bóng hay bậc nhất châu Âu”. Thực tế, đoàn quân của Roberto De Zerbi chỉ kém Man City của Pep đúng 1% tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình mỗi 90 phút (62,8 % so với 63,8%).

 - Bóng Đá

De Zerbi áp dụng tư tưởng tấn công phóng khoáng lên Brighton.

Kể từ trận ra mắt vào đầu tháng 10/2022, cựu thuyền trưởng Sassuolo cải thiện hàng công Brighton với sức công phá 55 bàn sau 28 trận. Chỉ có Arsenal (66) và Man City (69) là có tổng số pha lập công nhiều hơn “Mòng biển”. Đội chủ sân Amex lấy điểm tựa từ những tình huống tạo đột biến bên hai cánh. Đến lúc này, hai cầu thủ bám biên Solly March và Kaoru Mitoma mỗi người có cho riêng mình 7 bàn thắng.

Marco Silva

Nhiều cổ động viên của Fulham giờ đang đặt câu hỏi “Liệu Marco Silva sẽ trở thành HLV giỏi nhất sau Roy Hodgson?”. Mỗi người có cho riêng mình một đáp án. Song, tựu chung lại 2022/2023 rất có thể là mùa giải thành công nhất lịch sử của CLB tại Premier League.

Fulham đã giành tới 15 chiến thắng và đoàn quân của Marco Silva hoàn toàn có thể san bằng kỷ lục 17 trận thắng mà họ thiết lập ở mùa giải 1959/1960. Trước mắt đội chủ sân Craven Cottage còn 2 trận nữa gặp Crystal Palace và Man United.

Minh Đức | 08:30 19/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục