Hành trình đến với VCK U.23 Châu Á của U.23 Việt Nam: Phục tài Miura

14:36 Thứ năm 02/04/2015

Với chiến thắng 7 - 0 trước U.23 Macau, thầy trò HLV Miura đã hoàn thành mục tiêu đề ra - đoạt vé vào VCK Giải U.23 Châu Á diễn ra năm 2016 với tư cách là một trong những đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Đây là lần hiếm hoi bóng đá Việt Nam tham dự sân chơi châu lục bằng cửa chính ở cấp độ từ Olympic trở lên. Thành công này không thể không nhắc đến tài cầm quân của Miura.

Băng qua nghi ngờ

Đội tuyển bóng đá U.23 Việt Nam đến với vòng loại U.23 Châu Á với những dấu hỏi về năng lực thật sự của họ, đặc biệt là sau trận thua thảm trước đội tuyển U.23 Thái Lan ở Bangkok. Trong khi, chính ông Miura và các cầu thủ tỏ ra khá bình thản trước trận thua này thì chính người hâm mộ (NHM) và một số chuyên gia bóng đá trong nước lại tỏ ra sốt ruột. Thậm chí có người cho rằng ông Miura đang “hủy hoại” lứa cầu thủ tuyển U.19 năm ngoái.

Áp lực là rất lớn đối với thầy trò Miura khi sang Malaysia. Song, có vẻ như chính những áp lực ấy đã buộc ông Miura phải có những bước đi, những tính toán khoa học với từng đối thủ. Điều ngạc nhiên là với mỗi đối thủ, U.23 Việt Nam lại thể hiện một gương mặt.

Ở trận đấu với đội chủ nhà Malaysia là một thế trận thận trọng nhưng sẵn sàng bùng nổ. Ông Miura tỏ ra có duyên với sân Shah Alam - nơi ông cùng tuyển Việt Nam thắng 2 - 1 trước tuyển Malaysia ở bán kết lượt đi AFF Cup. Bị thua trước, nhưng các học trò của ông Miura không rối, họ bình tĩnh triển khai tấn công và tận dụng sai lầm của đối phương. Công Phượng có một trận cực hay khi có cú giật gót cho Huy Toàn ghi bàn và chính cầu thủ này tận dụng lỗi kèm người của đối phương ấn định tỉ số 2 - 1.

Ở trận thắng 7 - 0 trước đội tuyển U.23 Macau, cũng cần phải nói, đối thủ quá nghiệp dư và U.23 Việt Nam dễ dàng áp đặt thế trận. Đây không phải là trận đấu hay nhưng một lần nữa Công Phượng tỏa sáng với một cú đá penalty kiểu panelka điệu nghệ cũng như cú sút quyết định đưa U.23 Việt Nam ấn định tỉ số 7 - 0.

Dư luận đã có thời điểm nghi ngờ Công Phượng, nhưng ông Miura vẫn tin vào cầu thủ này. Chính Phượng đã bù đắp cho lòng tin của người hâm mộ thấy bằng những khoảnh khắc lóe sáng.

Trận đấu hay nhất của U.23 Việt Nam ở vòng bảng, lại chính là trận U.23 Việt Nam thua U.23 Nhật 0 - 2. Đó là trận đấu mà ông Miura đã tính toán rất kỹ lưỡng với chiến thuật phòng ngự nhằm hạn chế tối đa bàn thua. Những cầu thủ U.23 Việt Nam đã làm rất tốt yêu cầu của HLV, ngoại trừ những giây lơ đãng cuối trận khiến đối thủ có bàn thắng nâng tỷ số lên 2 - 0.

Nghĩa là, những tính toán của ông Miura khớp tới từng chi tiết, đúng với phong cách và làm việc kiểu Nhật Bản.

Sự dũng cảm của ông Miura

Trước khi đá vòng loại, đã có chuyên gia bóng đá trong nước yêu cầu VFF xem lại phương pháp huấn luyện của ông Miura khi có hàng loạt những chấn thương liên tiếp xảy ra. Trước áp lực từ dư luận, ông Miura kiên định triết lý của mình về việc nhồi thể lực cho cầu thủ, đó chính là một kiểu chọn lọc tự nhiên có phần khắc nghiệt: Ai chịu nổi cường độ thì sẽ ở lại, ai bị chấn thương sẽ bị loại. Kết quả là trong cả 3 trận đấu, trong đó đặc biệt là trận đấu với U.23 Nhật Bản, các cầu thủ Việt Nam vẫn đủ thể lực tranh chấp, đeo bám đối thủ cho tới những phút cuối cùng mà không bị hụt hơi.

Sự dũng cảm ấy còn là việc ông Miura không bị tác động bởi “sức ép” U.19. Ông Miura gọi nhiều - có thể là một vài tác động nào đó - nhưng sử dụng thế nào lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Cũng có chuyên gia bóng đá than phiền rằng nếu cứ “xé lẻ” những cầu thủ U.19 ra thì sẽ triệt tiêu sức mạnh của những cầu thủ này. Song, ông Miura chỉ sử dụng những cầu thủ phù hợp với mực tiêu đưa ra thay vì cuốn vào những đòi hỏi của dư luận.

Có thể nói, từ những gì U.23 Việt Nam đoạt được tại vòng loại U.23 Châu Á, có thể nhìn ra một Miura thực dụng đến lạnh lùng. Thực dụng tới mức ngay cả những trận thua - cũng đều là những cái thua trong tính toán, thua trong dự kiến để từ đó đúc rút ra những vấn đề nhằm đưa đội bóng tiến bộ.

Nếu như trước đây ai đó còn có chút hoài niệm về một HLV Graechen của đội U.19 thì bây giờ tất cả lại đang đặt niềm tin lớn đối với một ông thầy người Nhật - ông Miura!

HLV Miura hướng về SEA Games 28

Hôm qua, thầy trò HLV Toshiya Miura đã trở về Việt Nam và được chào đón nồng nhiệt ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM).

Hội CĐV BĐVN cùng rất đông NHM đã túc trực sẵn trước cửa đến ga quốc tế sân bay để chờ thầy trò Miura.

Các cầu thủ như đội trưởng Quế Ngọc Hải, tiền đạo Công Phượng, trung vệ Tiến Dũng, tiền vệ Tuấn Anh… được NHM tặng hoa và bủa vây để xin chụp hình và chữ ký, khiến cho lực lượng an ninh sân bay phải làm việc vất vả để dọn đường cho hành khách khác di chuyển.

Trước tình cảm của NHM, HLV Miura đã không giấu nổi sự xúc động: “Tôi thật sự rất xúc động khi được HLN chào đòn nồng nhiệt ngay tại đây. Tôi rất vui với những gì mà người hâm mộ (NHM) đã dành cho. Tôi mong muốn được NHM sẽ tiếp tục cổ vũ cho đội tuyển trong thời gian tới. Về kế hoạch sắp tới, nếu không có gì thay đổi, những cầu thủ hiện khoác áo U.23 VN sẽ là thành phần chính tham dự SEA Games 28 tới tại Singapore…”.THANH THUẦN

VFF không thưởng tiền cho U.23

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho biết thầy trò HLV Miura sẽ không được nhận tiền thưởng từ VFF… Theo lý giải của ông Dũng, việc treo thưởng cho các đội tuyển trước khi thi đấu hoặc khi có thành tích tốt tại một giải đấu đã và đang gặp những ý kiến, quan điểm đối lập nhau. “Chính vì vậy, từ nay về sau, chính sách của VFF sẽ không dùng tiền treo thưởng nữa. Bởi hiện tại và trước đó đã có quá nhiều những ý kiến đồng thuận cũng như phản đối. Thay cho những khoản tiền thưởng, VFF sẽ dùng các món quà tặng và sẽ không công khai rộng rãi ra ngoài” - ông Dũng nói.MINH BÁ

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục