Hàng công của Azzurri trong nỗi nhớ quá khứ

17:25 Thứ năm 26/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong một ngày mà Balotelli và Immobile được HLV Prandelli đặt trọn niềm tin thì cả 2 lại gây thất vọng lớn. Và hệ quả như chúng ta đã biết, đó là việc đội tuyển Italia phải nói lời chia tay World Cup 2014 theo một cách không thể cay đắng hơn.

Đội tuyển Italia đã lặng lẽ rời World Cup 2014 trong tiếc nuối sau cú đánh đầu thành bàn của Diego Godin ở phút thứ 81 của trận đấu. Nhiều người nói rằng nếu không có chiếc thẻ đỏ đầu tranh cãi của Marchisio thì có lẽ đội bóng của HLV Prandelli đã khó có thể bị bại trận. Thế nhưng nói đi cũng phải nói lại, hình ảnh của đội tuyển Italia trong ngày hôm qua không phải là điều mà các Tifosi mong chờ. Những gì chúng ta được chứng kiến trong phần lớn thời gian thi đấu chỉ là một Italia dè chừng, thiếu sức sống.

Với việc bố trí 5 hậu vệ trong đội hình xuất phát HLV Prandelli không dấu diếm ý định chơi phòng ngự chặn để bảo toàn lợi thế mong manh của mình là một trận hòa, điều kiện cần và đủ để Italia đi tiếp vào vòng sau. Italia chủ động chơi phòng ngự phản công trước Uruguay bằng sơ đồ 5-3-2 với 2 trung phong cắm phía trên là Balotelli và Immobile. Họ sẽ có nhiệm vụ rình rập, chờ thời cơ khi đội hình Uruguay dâng lên tìm kiếm bàn thắng để thực hiện những cú hồi mã thương khiến đối phương phải ôm hận. Chiến thuật đề ra là rất hoàn hảo, đó cũng là cái cách mà người Hà Lan dìm đương kim vô địch Tây Ban Nha xuống bùn đen bằng chiến thắng để đời 5-1.

Thế nhưng Italia khác Hà Lan ở chỗ họ không có những trung phong cắm sắc sảo như Van Persie và Robben, mẫu tiền đạo có thể trừng phạt hàng phòng ngự đối phương dù chỉ là từ một sai lầm nhỏ. Ngày hôm qua cả 2 niềm hi vọng lớn trên hàng công của HLV Prandelli đều gây thất vọng tràn chề. Trong khi Immobile gần như bị choáng ngợp trước thế trận căng thẳng của trận cầu sinh tử và không thể hiện được điều gì thì ngay cả người đã nhiều trải nghiệm như Balotelli cũng thi đấu vô cùng bạc nhược và sớm bị thay ra ngay sau khi hiệp đấu đầu tiên kết thúc. Cũng dễ hiểu khi cả 2 tiền đạo của Italia bị chấm điểm thấp nhất trong số tất cả những người đã góp mặt trong trận đấu ngày hôm qua.

Balotelli khó trở thành một trong những chân sút hàng đầu của bóng đá Italia được.

Tiền đạo của AC Milan vẫn vậy, vẫn luôn làm cho tất cả những HLV sử dụng anh cảm thấy bất an vì phong độ thi đấu phập phù. Balotelli nhân tố tỏa sáng để đem lại chiến thắng quan trọng của Italia trước đội tuyển Anh ở lượt trận mở màn nhưng cũng chính anh đã thi đấu thất vọng trong 2 trận đấu còn lại, qua đó trực tiếp khép lại cánh cửa đi tiếp của Azzurri.

Cách đây 2 năm Balotelli cũng từng khiến các Tifosi như phát điên với cú đúp vào lưới đội tuyển Đức để giúp đội bóng áo thiên thanh lọt vượt qua bán kết Euro 2012, nhưng rồi “ngựa chứng” lại hoàn toàn biến mất trong trận chung kết. Nhiều người cho rằng phong độ của Balotelli giống như một biểu đồ hình sin vậy. Quả thực mà nói kể từ khi thành danh từ năm 2009 cho đến nay khả năng chơi bóng của Balotelli không có nhiều sự tiến bộ và tiền đạo của AC Milan khó có thể trở thành một trong những chân sút hàng đầu của bóng đá Italia như cái cách mà Roberto Baggio, Christian Vieri, hay gần nhất là Filippo Inzaghi, Del Piero và Francesco Totti…làm được.

Biết là vậy thế nhưng trong tay của HLV Prandelli không có sự lựa chọn khả dĩ nào tốt hơn cả. Trong khi Antonio Cassano đã có tuổi tác và cũng chưa bao giờ thi đấu quá nổi bật, còn những Immobile, Alessio Cerci, Insigne, thì hoàn toàn chưa có kinh nghiệm thi đấu quốc tế ở bất cứ một giải đấu lớn nào. Thế nên HLV Prandelli buộc phải chơi bài liều với Balotelli. Và thêm một lần nữa ông thất bại, một thất bại khiến ông phải từ chức HLV trưởng chỉ chưa đầy 1 ngày sau trận thua trước Uruguay.

Biết đến bao giờ người ta mới được chứng kiến hình ảnh này lập lại với đội tuyển Italia.

Cách đây 8 năm các Tifosi từng tự hào khi đội tuyển Italia năm đó sở hữu rất nhiều những chân sút đẳng cấp và đều là trụ cột ở các đội bóng danh tiếng tại Serie A. Khi ấy HLV Marcello Lippi mang đến Đức 6 tiền đạo thì cả 6 chân sút này đều đã nổ súng. Đó là khoảng thời gian mà các Tifosi như được sống trong mơ khi những Iaquinta, Totti, Del Piero, Inzaghi, Gilardino, Luca Toni, thi nhau tỏa sáng. Thậm chí với những người yêu bóng đá Italia ở Việt Nam lúc ấy, giữa thời buổi mà Internet chưa phát triển như bây giờ thì tất cả đều hồi hộp để chờ xem những chân sút nào sẽ được HLV Marcello Lippi lựa chọn đá chính.

Thế nhưng 8 năm sau ngày đăng quang chức vô địch World Cup 2006 trên nước Đức, giờ đây hàng công của đội tuyển Italia đã không còn duy trì được sức mạnh đáng sợ như trước nữa. Hai thất bại liên tiếp tại vòng bảng World Cup 2010 và World Cup 2014 đã chỉ rõ ra một trong những điểm yếu lớn nhất của đội tuyển Italia là khả năng dứt điểm. Đã đến lúc nhìn thẳng vào vấn đề, đây là thời điểm mà những quan chức cấp cao trong liên đoàn bóng đá Italia phải đi tìm cho mình lời giải về một cuộc cải tổ nhân sự toàn diện, một cuộc cách mạng mà trong đó việc vựng dậy lại đế chế Serie A đang trên đà xuống dốc là điều tối quan trọng.

Khó khăn vẫn còn ở trước mắt, có thể rất lâu nữa người ta mới lại được chứng kiến bóng đá Italia thống trị thế giới, mới thấy được những Roberto Baggio, những Filippo Inzaghi mới . Con số đó có thể là 2 năm, 4 năm, 6 năm hoặc xa hơn thế nữa…
Đức Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục