Hàng công Arsenal: Đừng vội mừng khi Sanchez trở lại

15:23 Thứ sáu 22/01/2016

(TinTheThao.com.vn) - Sự xuất hiện của ngôi sao người Chile vào thời điểm này hoàn toàn có thể phá vỡ cấu trúc ổn định nơi hàng công Arsenal.

Sanchez mặc dù là một cầu thủ tấn công mẫu mực. Ảnh: Internet.

Về mặt lý thuyết, chẳng ai phủ nhận Alexis Sanchez là một cầu thủ ở đẳng cấp hàng đầu thế giới. Ngay trong mùa giải đầu tiên khoác áo Pháo thủ, cựu tiền đạo Barcelona đã để lại dấu ấn mạnh mẽ bằng thành tích 24 bàn thắng trên mọi mặt trận, bất chấp việc phải thích nghi với một môi trường hoàn mới như Premier League. Bước sang năm nay, mặc dù khởi đầu không thực sự ấn tượng nhưng Sanchez cũng nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn để rồi tiếp tục trở thành nhân tố không thể thiếu trên hàng công Arsenal, với 9 bàn thắng cùng 5 pha kiến tạo, trước khi dính chấn thương cơ vào hồi tháng Mười Một vừa rồi.

Theo thông tin mới nhất từ phía bộ phận y tế sân Emirates xác nhận, cả Sanchez lẫn Mesut Oezil đều sẵn sàng ra sân trong trận derby London gặp Chelsea chuẩn bị diễn ra vào cuối tuần này. Trên một phương diện nào đó, sự trở lại của Sanchez đồng nghĩa rằng HLV Arsene Wenger sẽ sở hữu thêm một “mũi khoan” cực kỳ hiệu quả nhằm phục vụ cho các ý tưởng tấn công. Thế nhưng, trong trường hợp phải phân tích một cách kỹ lưỡng, người ta sẽ nhận thấy rằng hệ thống chiến thuật của Arsenal ở giai đoạn vừa rồi thậm chí còn hoạt động hiệu quả hơn khi thiếu vắng ngôi sao người Chile, đặc biệt là hai mắt xích then chốt Oezil và Giroud.

Cụ thể, trong 5 trận đấu cuối cùng mà Sanchez góp mặt trước khi dính chấn thương (lần lượt chạm trán Bayern Munich, Tottenham Hotspur, West Brom, Dinamo Zagreb, Norwich), Oezil chỉ kiến tạo vỏn vẹn 2 lần còn Giroud chỉ ghi được 2 bàn thắng. Tuy nhiên, mọi chuyện đã nhanh chóng đổi thay kể từ thời điểm cựu tiền đạo Barca phải rời xa sân cỏ. Thống kê cho thấy, ở 5 lần ra sân tiếp theo (gặp Sunderland, Olympiakos, Aston Villa, Manchester City, Southampton), cả Oezil lẫn Giroud đều thi đấu cực kỳ thăng hoa. Theo đó, tiền vệ người Đức đã thực hiện 4 đường chuyền thành bàn cho các đồng đội còn chân sút người Pháp có tới 6 pha lập công.

Để lý giải về điều này, có thể tạm thời kết luận rằng hệ thống tấn công bên phía Arsenal đã phần nào trở nên đơn giản và trực diện hơn khi không còn Sanchez trên sân. Thay vì quá phụ thuộc vào khả năng gây đột biến của cầu thủ người Chile, thầy trò HLV Wenger đã chấp nhận xây dựng một lối đá thiên về phòng ngự nhiều hơn đồng thời tập trung chớp thời cơ từ những tình huống phản công nhanh. Hệ quả, Oezil và Giroud cũng dễ dàng phát huy tối đa năng lực của mình, một người chuyền bóng sắc bén và người còn lại luôn biết cách làm chủ khu vực cấm địa đối phương.

Nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ cấu trúc hàng công Arsenal hiện tại. Ảnh: Internet.

Xét ở khía cạnh ngược lại, khi mà Sanchez đang chuẩn bị tái xuất, đồng nghĩa rằng hàng tiền vệ Arsenal sẽ phải cung cấp bóng nhiều hơn cho tiền đạo 27 tuổi này và chờ đợi vào những pha đi bóng lắt léo đến từ chàng trai mang áo số 17. Chẳng ai dám chắc rằng Giroud sẽ tiếp tục thi đấu hiệu quả dưới một hệ thống như vậy, bởi tiền đạo người Pháp vốn dĩ chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng xoay sở trong phạm vi hẹp. Tương tự, Oezil cũng đứng trước nguy cơ bị hạn chế không gian hoạt động do Sanchez thường xuyên có xu hướng di chuyển chéo vào khu vực trung lộ.

Tất nhiên, không ai muốn Sanchez tiếp tục phải “làm bạn” cùng giường bệnh, nhất là trong bối cảnh Arsenal vừa mới trải qua giai đoạn bị bão chấn thương hoành hành dữ dội. Mặc dù vậy, ở thời điểm hiện tại, khi mà đội bóng thành London đang vận hành tương đối ổn định dựa trên một bộ khung bao gồm những nhân tố “loại B” (Ramsey, Flamini, Campbell…), có lẽ HLV Wenger cũng không nên vội vàng mạo hiểm sử dụng Sanchez quá sớm. Những phẩm chất tuyệt vời của cầu thủ người Chile, chắc chắn vẫn còn nhiều dịp để tỏa sáng, ít nhất là từ giờ cho đến cuối mùa giải.

Bạch Dương | 14:00 22/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục