Hai lý do để tin rằng Dortmund sẽ "xuống dốc" trong mùa giải tới

20:24 Thứ hai 22/07/2024

Sau đỉnh cao là vực sâu, liệu quy luật này sẽ được áp dụng cho Borussia Dortmund trong mùa giải 2024/25 sắp tới?

Mùa giải vừa qua là một trong những quãng thời gian vô cùng đáng nhớ đối với các cổ động viên của Dortmund. Dù rằng họ không thể hiện được sức mạnh ở Bundesliga, nhưng chiến tích lọt vào trận chung kết Champions League là một điều phi thường.

Thế nhưng liệu rằng đội chủ sân Westfalenstadion sẽ còn duy trì được vị thế của mình ở đấu trường hàng đầu châu Âu mùa tới? Hay nói rộng ra là liệu sức mạnh của Dortmund có còn giữ được, hay họ sẽ lao dốc sau khi đạt đỉnh vào mùa trước?

Có hai nguyên nhân lớn khiến cho nhiều người tin rằng BVB sẽ xuống dốc trong mùa giải 2023/24.

1. Thay đổi trên băng ghế huấn luyện

Ngay sau khi thất bại ở chung kết Champions League trước Real Madrid hôm ngày 2 tháng Sáu vừa qua, huấn luyện viên Edin Terzic thông báo từ chức. Nếu xét tới tầm ảnh hưởng của vị chiến lược gia sinh năm 1982 thì sự ra đi này sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn tới Borussia Dortmund.

Không dễ để HLV mới tạo sức ảnh hưởng lớn như Terzic từng làm.

Terzic gắn bó với đội chủ sân Westfalenstadion từ khi còn trẻ qua những vị trí cấp thấp như chuyên viên phân tích, huấn luyện viên đội trẻ, trợ lý huấn luyện viên, rồi giám đốc kỹ thuật và cuối cùng là huấn luyện viên trưởng. Có thể nói, ông hiểu rõ mọi vấn đề của BVB trong lòng bàn tay.

Nhà cầm quân trẻ tuổi này cũng là người đã dìu dắt và nâng tầm một loạt các ngôi sao trẻ như Jude Bellingham, Erling Haaland hay Jadon Sancho, đồng thời nhận được sự tin yêu từ tất cả các cầu thủ cũng như nhân viên câu lạc bộ. Đây chính là thứ mà không phải ai cũng có thể đạt được.

Chính nền tảng kể trên cùng chiến thuật thi đấu hiệu quả nhưng không kém phần hấp dẫn của Edin Terzic đã giúp cho Borussia Dortmund giành vị trí á quân Bundesliga mùa giải 2022/23 và á quân Champions League mùa giải vừa qua.

Mat Hummels và Marco Reus đều đã rời Dortmund.

Người được đội bóng vùng Ruhr nước Đức bổ nhiệm thay vào vị trí mà Terzic để lại là Nuri Sahin - một cựu tiền vệ của câu lạc bộ. Tất nhiên là cựu tuyển thủ Thổ Nhĩ Kỳ có hiểu biết về Dortmund, nhưng chưa thể sánh được với người tiền nhiệm về kinh nghiệm. Mọi thứ đều cần có thời gian, nhưng khá chắc chắn là Sahin chưa thể ngay lập tức đưa BVB tới thành công.

2. Các trụ cột rời đi

Trong chiến tích lọt vào chung kết Champions League mùa trước của Borussia Dortmund, đóng góp của trung vệ kỳ cựu Mats Hummels và vô cùng nổi bật. Anh là người chỉ huy hàng thủ để những đàn em như Nico Schlotterbeck hay Ian Maatsen tự tin chơi bóng. Thế nhưng giờ thì Hummels đã ra đi, để lại một hàng thủ "rách nát", với thất bại mới nhất 0-4 trước BG Pathum United ở trận giao hữu.

Phía trên, Marco Reus từ lâu đã không còn quá nhiều ảnh hưởng về mặt chuyên môn đối với Dortmund, nhưng anh là biểu tượng về mặt tinh thần nhờ tài năng và lối sống chuẩn mực. Mất đi người đội trưởng này, tân huấn luyện viên Nuri Sahin sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý phòng thay đồ.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nguyễn Văn Thịnh | 20:24 22/07/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục