Hai cầu thủ Việt kiều trên tuyển: Hướng đi mới cho bóng đá Việt Nam?

14:48 Thứ năm 28/03/2013

Sau trận thua 0 -1 trước Hong Kong, hai cầu thủ Việt kiều (Mạc Hồng Quân và Micheal Nguyễn) lại trở về trời Âu để tiếp tục với sự nghiệp mà họ đang theo đuổi. Thế nhưng, sự xuất hiện của hai cầu thủ Việt kiều trên Tuyển trong thời gian vừa qua đã mở ra một hướng đi mới cho bóng đá Việt Nam.

Cần phải nói thêm rằng, đây không phải là lần đầu tiên các cầu thủ Việt kiều ở khắp năm châu về nước thử sức. Vậy nhưng, việc Mạc Hồng Quân và Micheal Nguyễn được chính thức khoác áo ĐTQG Việt Nam đồng thời họ cũng được HLV trưởng tin tưởng tung vào sân ở hai trận đấu chính thức tại vòng loại Asian Cup là sự kiên trước đây chưa từng có.

Việc các cầu thủ Việt kiều về nước thử sức ở ĐTQG nhiều nhưng chưa từng được đứng trong hàng ngũ ĐT Việt Nam có nhiều nguyên nhân. Đấy có thể là cái nhìn chưa công tâm của một số nhà lãnh đạo bóng đá nước nhà, hoặc cũng có thể là khả năng chuyên môn của các cầu thủ Việt kiều chưa đáp ứng được nhu cầu.

Mạc Hồng Quân và Micheal Nguyễn đang dần khẳng định vị trí của mình trong màu áo ĐT Quốc Gia. Ảnh: Internet.

Thế nhưng, việc Mạc Hồng Quân và Micheal Nguyễn có mặt trong đội hình xuất phát của ĐT Việt Nam ở những trận đấu vừa qua có thể coi là một tín hiệu rất đáng mừng. Cho dù có những thời điểm cả hai cầu thủ này mắc những sai số chuyên môn khiến cho cục diện trận đấu diễn ra không được suôn sẻ.

Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam đang ở trong giai đoạn thiếu nhân lực trầm trọng đặc biệt là vị trí tiền đạo và trung vệ cũng như người dẫn dắt lối chơi. Do đó, việc chúng ta tận dụng nguồn nhân lực từ dòng máu Việt ở khắp năm Châu là hướng đi hết sức đúng đắn.

Vẫn biết bóng đá Việt Nam muốn phát triển vững mạnh thì cần phải chú trọng làm công tác đào tạo trẻ một cách bài bản. Đặc biệt là công tác phát hiện nhân tài từ phong trào bóng đá học đường, hay các giải phong trào để cung cấp cho các lò đào tạo bóng đá trẻ.

Nhưng lật ngược vấn đề ở một khía cạnh khác, bóng đá Việt Nam đang ở trong tình trạng khát danh hiệu kéo dài suốt bao năm qua. Chính bởi lẽ đó, việc tận dụng nguồn nhân lực từ bên ngoài để đảm bảo thành tích trước mắt cũng là công việc không kém phần quan trọng.

Với những lý lẽ như vậy thì Liên đoàn bóng đá Việt Nam và những người có trách nhiệm với nền bóng đá nước nhà cần phải mở rộng phạm vi tuyển chọn mở rộng cánh cửa để các cầu thủ Việt kiều có thể hồi hương đóng góp cho ĐTQG Việt Nam. Có như vậy, may ra chúng ta mới có thể đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao của người hâm mộ bóng đá nước nhà...

(Bạn đọc: Y2O)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục