HAGL: Sau trụ hạng còn một nhiệm vụ quan trọng nữa

00:31 Thứ tư 26/07/2023 | 1

3 vòng đấu cuối có thể không giải quyết được vấn đề gì cho HAGL, và đó là lý do họ cần dành nguồn lực cho một nhiệm vụ quan trọng.

Khi nhóm B, giai đoạn 2 V-League chỉ còn 3 vòng đấu nữa sẽ kết thúc, CLB HAGL đã chính thức trụ hạng thành công. Mùa giải này coi như đã khép lại với đội bóng Phố Núi, với những từ khóa giống như những gì mà nhiều mùa giải từ khi lứa U19 trứ danh năm nào được đôn lên đá V-League: trụ hạng, vui vẻ, nhìn lên chẳng bằng ai nhưng nhìn xuống cũng không ai bằng mình.

Trong ký ức của nhiều CĐV HAGL, mùa giải ra mắt (lần 2) của HLV Kiatisuk tại sân Pleiku vẫn còn vẹn nguyên ký ức như vừa mới hôm qua. Năm 2021 ấy, họ đã sở hữu chuỗi bất bại dài nhất giải (11 trận), chuỗi thắng dài nhất (7 trận), và là thế lực độc chiếm ngôi đầu V-League. Thế nhưng, chỉ sau một mùa giải 2022 và sang đến mùa 2023 này, HAGL đã nhanh chóng đánh mất chính mình, đi vào vết xe đổ của một giai đoạn cũ thiếu tính cạnh tranh trước đó.

3 vòng đấu còn lại của giai đoạn 2 sẽ là không đủ để HAGL có thể tạo nên bất kỳ thay đổi gì: họ đã trụ hạng thành công và có đứng đầu nhóm B hay xếp gần cuối bảng cũng chẳng khác nhau gì. Nhiệm vụ chính của ‘Hổ Bi Rai’ bây giờ đây, bên cạnh nỗ lực thi đấu tốt nhất 3 trận cuối mùa này, phải là lên kế hoạch, chuẩn bị dần cho mùa bóng 2023/24 đầy mới lạ của V-League.

HAGL: Sau trụ hạng là gì? - Bóng Đá

Chia tay một loạt cầu thủ quan trọng mà không có sự thay thế xứng đáng - sai lầm to lớn của HAGL ở mùa giải năm nay.

Một phần nguyên nhân quan trọng dẫn đến thất bại của HAGL ở mùa giải năm nay chính là sự thiếu chuẩn bị về nhân sự, mục tiêu và chiến lược - một lần nữa phải nhấn mạnh, giống hệt như cái cách lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn,... được đẩy lên đá V-League với ‘zero’ dự đoán, phân tích tình hình, hoặc chỉ có những dự đoán quá tích cực, phi thực tế.

Chia tay một loạt cầu thủ quan trọng từ ‘lứa vàng’ cũng như những cái tên xoay tua quan trọng, HLV Kiatisuk cũng không được bổ sung những cái tên thay thế đủ chất lượng, thay vào đó phải đặt niềm tin nơi nhiều cầu thủ trẻ. Không thể phủ nhận nỗ lực thi đấu của những Quốc Việt, Thanh Nhân, Bảo Toàn, Dụng Quang Nho,... khi phối hợp cùng các đàn anh Tuấn Anh, Minh Vương,... nhưng cũng chẳng ngạc nhiên khi họ không thể “thêm cánh cho hổ”, dẫn tới kết quả đi xuống.

Rút kinh nghiệm sâu sắc, ngay từ lúc này khi đã an toàn, HAGL cần xem xét ngay những vị trí cần và có thể bổ sung, xác định các mục tiêu chuyển nhượng để chủ động “vào việc” ngay khi thị trường mở cửa. Quan trọng hơn, định hướng chiến lược về nguồn lực con người mà HAGL mong muốn là gì, bầu Đức và ban lãnh đạo cũng cần xác định lại.

HAGL: Sau trụ hạng là gì? - Bóng Đá

Ban lãnh đạo HAGL sẽ cần tính toán nghiêm túc cho mùa giải tới.

Không thể cứ cầu thủ trẻ đôn lên, không cần dự trù tính toán như mùa này được, cách làm ấy đã giết chết nhiều đội bóng như Becamex Bình Dương. Thay vào đó, cầu thủ trẻ phải thực sự phù hợp, tiềm năng lớn và khả dĩ phát triển mới được giữ lại, còn những vị trí trọng yếu cần bổ sung, phải rốt ráo tìm ra và đưa về sân Pleiku.

V-League 2023 sẽ khép lại vào ngày 27 tháng 8, và ngay tháng 10, mùa giải mới 2023/24 sẽ khởi tranh. Thi đấu ở nhóm B chính ra lại có điều hay cho HAGL, khi họ sẽ kết thúc mùa giải sớm hơn top 8, có thêm thời gian nhìn lại bản thân cũng như tính toán cho mùa giải mới. Để tránh chuyện “đá cho vui” cứ lặp đi lặp lại, đã đến lúc để thế lực từ cao nguyên thức tỉnh, nghiêm túc đứng lên từ chính nơi mình vấp ngã.

(Bạn đọc: Ngọc Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 23:33 25/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục