Gương mặt Calcio: Samuel Eto’o – Trở lại và tiếp tục tỏa sáng?

13:37 Chủ nhật 25/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Như vậy là Samuel Eto’o đã hoàn tất buổi kiểm tra y tế để chính thức khoác lên mình chiếc áo đấu của Sampdoria. Bỏ lại sau lưng những năm tháng vinh quang tột đỉnh cùng Barcelona và Inter Milan, Eto’o năm nay đã 33 tuổi và không còn là một Báo đen sát thủ ngày nào, anh không còn được trọng dụng ở Goodison Park và để được thi đấu nhiều hơn, anh quay trở lại nơi đã cho mình một sự nghiệp đầy vẻ vang: Serie A.

1 chức vô địch Champions League, 1 Scudetto, 2 Coppa Italia, 1 Siêu Cup Italia và 1 Fifa World Cup – đó là những danh hiệu cao quý mà Eto’o đã giành được trong màu áo Xanh Đen huyền thoại của Inter Milan nhưng tất cả bây giờ chỉ còn là những kỷ niệm đẹp của chính Eto’o và cả hàng triệu người hâm mộ. Anh quay trở lại xứ sở của Pizza đơn giản là để được thi đấu, cống hiến khi ngọn lửa với bóng đá đỉnh cao vẫn còn cháy rực và Sampdoria chính là đội bóng mà Eto’o khoác áo.

Đội bóng thành phố cảng Genova được sở hữu bởi chủ tịch Massimo Ferrero, một vị chủ tịch yêu đội bóng đến điên cuồng và không khác gì mấy nếu đem so sánh với ngài Massimo Moratti ( cựu chủ tịch của Nerazzurri – người đã đưa anh về Giuseppe Meazza để làm nên một Inter vĩ đại vào năm 2010).

Samuel Eto’o đã hoàn tất buổi kiểm tra y tế để chính thức khoác lên mình chiếc áo đấu của Sampdoria.

Ferrero mấy ngày trước đã cho ra mắt 4 bản hợp đồng mới sau khi ông đồng ý để Manolo Gabbiadini đến Naples khoác áo Napoli của De Laurentiis. Dù đã bán đi ngôi sao triển vọng nhất của đội bóng nhưng không có nghĩa Sampdoria không có những mục tiêu, định hướng cụ thể trong mùa giải năm nay.

Một khi Ferrero đã chiêu mộ đến tân binh thứ 5 là Eto’o thì một suất dự Cup châu Âu mùa giải tới là tham vọng mà ông trùm điện ảnh này hướng đến. Có thể vì quá cuồng nhiệt và yêu Sampdoria hết mực nên người ta gọi ông là một kẻ “điên khùng”, luôn làm những trò không giống ai trên khán đài khi cổ vũ cho đội bóng con cưng nhưng việc ông đưa Samuel Eto’o về Marassi thì chẳng hề “điên khùng” một chút nào.

Eto’o của thời đỉnh cao luôn gắn liền với cụm từ: “tốc độ, mạnh mẽ, nhạy bén, dứt khoát và chính xác” trong phong cách chơi bóng điển hình của một sát thủ đến từ Phi châu. Nếu hỏi ai là một trong những huyền thoại vĩ đại nhất Champions League thì câu trả lời sẽ là Eto’o khi anh là cầu thủ duy nhất 2 lần liên tiếp bước lên đỉnh cao châu Âu với 2 đội bóng khác nhau. Chừng đó thôi cũng nói lên sự vĩ đại của tiền đạo người Cameroon này. Nhưng đó là Eto’o của cách đây 5 năm về trước còn Eto’o của hiện tại đã khác đi thật nhiều.

Thời còn ở Barcelona, anh là trung phong số 1, là tâm điểm của những đường bóng cuối cùng nhưng khi sang Inter, vai trò của Eto’o đã được Mourinho chuyển đổi cho Diego Milito. Anh không còn là tiền đạo cao nhất, vị trí chủ công được trao cho Milito còn Eto’o đóng vai trò phụ công. Anh hi sinh thi đấu rộng để phục vụ và hỗ trợ cho Milito tỏa sáng.

Tốc độ, sự mạnh mẽ và nhạy bén đã không còn như xưa nhưng cách di chuyển và nhận biết tình huống thì vẫn còn nguyên vẹn và thậm chí còn sắc sảo hơn xưa. Mùa bóng trước khi thi đấu cho Chelsea, Eto’o vẫn thể hiện được những phẩm chất đã làm nên tên tuổi của mình. 9 bàn thắng trong 21 trận ra sân thi đấu cho The Blues là một hiệu suất đáng nể.

Mâu thuẫn với Jose Mourinho, anh đến Goodison Park để thi đấu dưới trướng Martinez nhưng việc không được ra sân thi đấu thường xuyên, chỉ là lựa chọn thứ yếu sau những Lukaku, Naismith với chỉ 782 phút trong 14 lần ra sân thi đấu ở Premier League mùa này, khát khao được thi đấu không giữ anh ở lại nửa Xanh thành Liverpool chỉ để làm dự bị.

Đến với Sampdoria và Serie A, thì tuổi 33 của Eto’o không phải là một vấn đề gì đó quá lớn khi đây là mảnh đất lành dành cho những cầu thủ trên 30 tuổi cùng lối chơi chú trọng nhiều chiến thuật chứ không chạy hùng hục như ở Premier League.

Sau khi để tiền đạo có hiệu suất ghi bàn tốt nhất là Gabbiadini ra đi, Sinisa Mihajlovic chỉ còn lại Okaka là có nhiều bàn thắng hơn Eto’o ở nửa đầu mùa giải năm nay. Chân sút da màu người Italia có 5 bàn thắng nhưng phải cần đến 1548 phút trong 19 trận đấu để làm tung lưới đối phương 5 lần. Một con số thống kê chỉ ra rằng vai trò của Eto’o ở Marassi vẫn sẽ vô cùng quan trọng.

Năm nay Sampdoria dưới thời Mihajlovic đang có được một phong độ đáng kinh ngạc so với thực lực cũng như những đánh giá của giới chuyên môn dành cho họ khi mới bắt đầu mùa giải. Có thêm Eto’o, Samp sẽ như hổ mọc thêm cánh và nếu tỏa sáng thì Sampdoria hứa hẹn sẽ là một đối thủ tiềm tàng của những Inter, Napoli hay Lazio cho một suất dự Champions League mùa tới.

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục