Gương mặt Calcio: “El Mudo” Franco Vazquez – Kiến trúc sư thầm lặng ở vùng đất của Mafia

10:43 Thứ ba 17/02/2015

(TinTheThao.com.vn) - Palermo trở lại Serie A năm nay sau khi giành chức vô địch Serie B một cách thuyết phục mùa giải vừa qua. Tưởng chừng như họ sẽ gặp vô vàn khó khăn khi lên hạng nhưng mọi chuyện lại hoàn toàn ngược lại. Giuseppe Iachini vẫn tại vị và đưa Palermo bay cao trên bảng xếp hạng với vị trí thứ 8, họ đứng trên cả những đại gia danh tiếng như Inter Milan và AC Milan.

Người ta mãi nhắc đến Paulo Dybala như một thần đồng, một sát thủ mà quên đi rằng để làm nên một Palermo đáng sợ và chơi bóng đẹp mắt như hiện tại công lao lớn hơn thuộc về một chàng trai khác, anh là ai?

Franco Vazquez là "Vua kiến tạo" tại Serie A vào thời điểm hiện tại. Ảnh: Internet

Với 2 đường kiến tạo cùng một bàn thắng trong chiến thắng 3 – 1 của Palermo trước Napoli ở vòng 23 Serie A, Franco Vazquez đã trở thành nhà kiến thiết số 1 ở Serie A năm nay với 9 đường chuyền thành bàn cho đồng đội bên cạnh 7 bàn thắng mà anh ghi được cho đội quân áo Hồng của chủ tịch Maurizio Zamparini.

Vazquez được vị chủ tịch sát thủ này đưa về Renzo Barbera vào kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm 2012 khi mới chỉ là một chàng trai 22 tuổi sau khi được các tuyển trạch viên tinh tường của Palermo săn lùng gắt gao và mất rất nhiều công sức.

Chơi cho đội bóng áo Hồng đúng nửa mùa giải, Zamparini nhận thấy Vazquez cần phải được trau dồi thêm kinh nghiệm và ông cho Rayo Vallecano ở Tây Ban Nha mượn 1 năm trước khi gọi về Sicilia vào mùa hè 2013 để cùng Rosanero chiến đấu cho mục tiêu trở lại Serie A từ Serie A từ Serie B.

Mùa bóng năm nay, khi Serie A đã đi qua được gần 2/3 chặng đường Vazquez đã khẳng định mình không chỉ là một trong hai tên tuổi sáng giá nhất của đội bóng xứ đảo Sicilia bên cạnh Paulo Dybala mà còn là một trong những cầu thủ đáng xem và được thèm muốn nhất của Serie A thời điệm hiện tại.

Anh có một cái chân trái rất dẻo và một lối chơi rất lãng tử , những pha xử lý nhẹ nhàng như một cánh hạc. Ở Vazquez người ta thấy được hình ảnh của chính Javier Pastore ngày nào khi tiền vệ của Paris Saint Germain còn đang chơi bóng ở Renzo Barbera.

Vazquez thường được Iachini bố trí đá cặp cùng Dybala trong sơ đồ 2 tiền đạo hay thi đấu như một tiền đạo lệch trái trong sơ đồ 4 – 3 – 3 và cả vai trò một hộ công khi cần thiết nhưng điểm mạnh nhất của anh lại là khả năng kiểm soát và dẫn dắt thế trận.

Nếu được thi đấu tự do như một số 10 thực thụ thì anh sẽ phát huy được hết khả năng cùng những phẩm chất tuyệt vời của mình. Cách chơi bóng của Vazquez mang dáng dấp của một số nhà kiến thiết hơn là một chân sút luôn đi tìm kiếm bàn thắng.

Những pha xử lý bóng tinh tế và ngẫu hứng đậm chất Argentina luôn được ngôi sao mang áo số 20 này thể hiện trong mọi trận đấu tạo cho người xem một cảm giá rất thích thú và không bao giờ nhàm chán. Giữa một Serie A đang cằn cỗi, người ta lại được thấy bóng dáng của một Trequartista thiên tài nổi lên. Một ông vua kiến tạo xuất sắc ở thời điểm hiện tại.

Người ta gọi Vazquez là “El Mudo – tức người thầm lặng” bởi chính cá tính cũng như phong cách chơi bóng quá thiên về kỹ thuật của anh. Năm nay “El Mudo” đang tỏa sáng rực rỡ ở tuổi 25 và sớm muộn anh cũng như Pastore sẽ ra đi theo tiếng gọi của một đại gia danh tiếng và được chơi bóng với những đồng đội ở đẳng cấp cao hơn.

Hiện nay thì Vazquez đã có thêm quốc tịch Italia và chưa một lần thi đấu cho đội tuyển Argentina nên anh có thể khoác áo cả Azzurri lẫn Albiceleste trong tương lai.

Trái với Dybala luôn mong muốn được thi đấu bên cạnh Messi trong đội hình Argentina thì Vazquez lại rất thoải mái nếu được Antonio Conte triệu tập. Đây là một tin không thể vui hơn đối với các Tifosi bởi Italia đang thiếu một Trequartista đẳng cấp và hiện tại thì chưa ai có đủ điều kiện khoác áo Azzurri có được những phẩm chất và tài năng như anh.

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục