Gương mặt Calcio: Allan Loureiro – Thêm một món hời của Giampaolo Pozzo

20:51 Thứ bảy 02/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Ở Italia, Udinese là một đội bóng tỉnh lẻ nằm ở xứ Friuli xa xôi. Đội bóng này không chỉ là cái gai khó chịu trong mắt các ông lớn mà ở đây còn là nơi sản sinh ra những ngôi sao hàng đầu cho Serie A cũng như cả châu Âu.

Ở Udinese, Giampaolo Pozzo là ông chủ. Ông từng cho xuất xưởng không ít ngôi sao lớn hàng năm để thu về những món lợi khổng lồ và có lẽ năm nay khi mùa bóng kết thúc, thêm một món hời nữa sẽ được thu về từ ngôi sao số 1 hiện tại của đội chủ sân Friuli: Allan Marques Loureiro.

Ở Friuli, chúng ta quá quen thuộc với đội trưởng, cũng là huyền thoại của CLB: Antonio Di Natale. Trong gần một thập kỷ trở lại đây, người ta luôn mặc định cho tiền đạo kỳ cựu này là số 1 ở Udinese. Mùa bóng năm nay, Di Natale ở tuổi 37 vẫn nổ súng đều đặn, vẫn không một ai có thể thay thế hình ảnh của chân sút số 10 này. Nhưng đó chỉ là cảm xúc của các Tifosi trung thành của đội bóng còn lại…

Nếu xét trên khía cạnh đóng góp chuyên môn thì Di Natale không còn là số 1, theo đó được chuyển giao cho tiền vệ 24 tuổi người Brazil – Allan. Chủ tịch Pozzo với khả năng nhìn người của mình đã mua Allan 3 năm trước với chỉ 3 triệu Euro. Anh là một tiền vệ trung tâm, chơi thiên về phòng ngự nên những cống hiến cho đội bóng khó mà được nhìn nhận một cách dễ dàng như các tiền đạo. Công việc của Allen là càn quét, phá nát lối chơi của đối phương.

Tính cho đến trước vòng 34 thì Allan đang là người có số lần tắc bóng thành công nhiều nhất ở Serie A với trung bình 4,7 lần/ trận. Tiền vệ 24 tuổi đã bỏ lại cả 2 ngôi sao hàng đầu của Juventus là Paul Pogba (2,5 lần/ trận), Arturo Vidal (3,1 lần/ trận), Lucas Biglia của Lazio (3,9 lần/ trận); Juan Jesus của Inter (3,5 lần/ trận) để trở thành chiếc máy quét hiệu quả nhất ở Serie A. Song, nếu chỉ như vậy thì Allan chỉ là một “công nhân” đơn thuần.

Ở Allan ngoài khả năng tranh chấp tay đôi tốt, lối chơi dũng mãnh, một thể lực sung mãn, bền bỉ thì khả năng hỗ trợ tấn công cũng rất tuyệt vời. Là một tiền vệ của xứ Samba, kỹ thuật cá nhân điêu luyện từ đôi chân của Allan gần như là điều không phải bàn cãi, anh thường đi bóng qua một hai cầu thủ đối phương rất dễ dàng cùng những đường chuyền rất sắc sảo cho đồng đội dứt điểm.

Không chỉ mạnh trong phòng ngự, Allan cũng nằm trong Top 10 những người có số lần qua người nhiều nhất ở Serie A. Trung bình mỗi trận đấu anh có 2,3 lần đi bóng qua đối thủ, vượt qua những tiền đạo xuất sắc như Jeremy Menez (2,2 lần/trận), Tevez (1,9 lần/ trận).

Mùa bóng năm nay, Allan cũng đã 5 lần kiến tạo cho đồng đội lập công và chỉ kém Di Natale đúng 2 lần dù anh luôn được bố trí đá ở khu vực giữa sân. Ở trận đấu với Inter tại Friulli vòng 33 vừa qua, dù Udinese thua trận 1-2 và thi đấu trong gần nửa thời gian thi đấu chỉ với 9 người trên sân nhưng Allan lại chính là ngôi sao sáng nhất của trận đấu. Anh được bình chọn là “man of the match” (Cầu thủ xuất sắc nhất trận), khi được trang Whoscored chấm 9,2 điểm, còn người chơi hay nhất bên phía Inter là Kovacic cũng chỉ có 7,9 điểm.

Trong trận đấu đó, Allan đã chơi như một con quái vật thực thụ, khi Badu và Domizzi bị đuổi tiền vệ này không chỉ gánh tuyến giữa mà còn làm luôn nhiệm vụ của một hậu vệ và cả một tiền đạo! Những pha xuống biên dũng mãnh, sự dẻo dai và giữ thăng bằng cực tốt đã tạo ra không ít khó khăn cho hàng thủ Inter nhưng rất tiếc những nỗ lực của anh và đồng đội không thể đem về bàn gỡ cho Udinese dù trước đó đã kiến tạo thông minh để Di Natale ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1.

Bây giờ ở Serie A, Allan chính là một trong ba ngôi sao sáng nhất ở vị trí tiền vệ trung tâm bên cạnh Paul Pogba và Arturo Vidal của Juventus. Về mức độ nổi tiếng thì Allan không thể so sánh với 2 cái tên trên của Juve nhưng ở khả năng chuyên môn thì có thể khẳng định anh cũng chẳng hề thua kém là bao.

Hẳn các Juventini cũng cảm nhận được điều này trong 2 lần đối đầu với đội bóng xứ Friuli trong mùa giải năm nay. Allan đã làm lu mờ hoàn toàn Paul Pogba ở cả 2 lượt trận khi gần như chiến thắng tiền vệ người Pháp hầu hết trong các pha tranh chấp tay đôi dù ai cũng biết Pogba khỏe và mạnh mẽ đến cỡ nào.

Pozzo từng mài dũa những kẻ vô danh như Alexis Sanchez, Samir Handanovic, Mehdi Benatia, Kwadwo Asamoah, Gokhan Inler… thành những cầu thủ viên ngọc lấp lánh và bán đi để thu về hàng chục triệu Euro. Năm nay với Allan, hứa hẹn ông trùm đồ gia dụng này lại kiếm được một khoản khổng lồ nữa khi cho xuất xưởng món hàng chất lượng cao “siêu lợi nhuận” này!

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục