Guillaume Graechen: Hơn cả một người thầy

10:58 Thứ bảy 13/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Suốt bảy năm trời huấn luyện ở phố Núi cho các học viên HAGL JMG, theo sát từng bữa ăn, từng giấc ngủ của các học trò. Không quá khi nói thầy “Giôm” không chỉ là một HLV mà còn là cả một người cha thứ 2 của các cầu thủ.

Ngày đó ở cái tuổi 11,12 không ai biết đến những Công Phượng, Xuân Trường bé loắt choắt. Rất nhiều người nghi ngờ về sự khả thi của mô hình đào tạo mà HAGL thiết lập ra. HLV Guillame Graechen cũng không có dấu ấn nào quá đáng kể trước khi gia nhập Việt Nam từ lời giới thiệu của HLV Arsene Wenger. Mọi thứ diễn ra trong bình lặng trôi đi như những khoảnh khắc thường nhật của cuộc sống.

Bẵng đi đã 7 năm trời, khoảng thời gian thực sự dài nếu so với đời người. Ông Giôm bây giờ đã có vợ ở Việt Nam và cũng trở chính thức trở thành HLV đội tuyển U19 dẫn dắt những “đứa con” mới cùng nhau vật lộn ở Hàm Rồng năm nào chinh chiến các mặt trận. HLV đặc phái của học viện JMG toàn cầu này yêu Việt Nam và tất nhiên dõi theo từng bước chạy của các cầu thủ.

Thầy “Giôm” không chỉ là một HLV mà còn là cả một người cha thứ 2 của các cầu thủ.

Ông chấp nhận đối diện với nhiều chỉ trích để đưa U19 Việt Nam lớn lên qua từng ngày. HLV Guillaume Graechen cũng đối diện với nhiều áp lực khi đưa ra những quyết định nhân sự của mình, thế nhưng hãy tin rằng những điều ông đưa ra đều là những gì tâm huyết nhất dành cho bóng đá Việt Nam. Bảy năm trời gắn bó với những Tuấn Anh, Xuân Trường,.. không ai hiểu những tinh túy của các học viên JMG bằng ông.

Tất nhiên ông Graechen cũng không phải là người bảo thủ, những ai có năng lực thật sự đều được mở rộng cánh cửa đối với U19 Việt Nam. Đã có rất nhiều cầu thủ đến rồi được trả về, trong đó cầu thủ xuất phát từ lò HAGL JMG cũng không là ngoại lệ một khi không đáp ứng được chuyên môn. Đã có lời ra tiếng vào rằng ông chỉ là một người “gõ đầu trẻ” và không đủ năng lực để dẫn dắt một đội bóng cấp độ đội tuyển. Thế nhưng thử hỏi ai dám chắc có thể làm tốt hơn ông Giôm khi nắm đội U19 Việt Nam bây giờ khi mà những đường bóng, bước chạy của hơn quá nửa cầu thủ trong đội U19 ông Giôm nắm như “đi guốc trong bụng”.

Bất cứ bàn thắng nào ghi được, dù là cầu thủ nào ghi bàn ông cũng nhảy cẩng lên vui hơn một đứa trẻ. Nó cho thấy sự nhiệt huyết, kỳ vọng rất lớn của ông vào các học trò của mình. Chính ông cũng lo lắng, thổn thức cho các măng non nhưng đang gánh cả một núi kỳ vọng từ một nền bóng đá bấy lâu nay bị lụn bại. Mỗi chiến thắng của các học trò, niềm vui của các học trò cũng là một lần ông trút bỏ bớt nỗi lo về bầu áp lực đang đè nặng lên vai các cầu thủ trẻ.

Có thể, ông Giôm chưa phải hoàn hảo và còn một số điểm hạn chế về chỉ đạo chiến thuật cần khắc phục. Thế nhưng cái tình của ông với U19 Việt Nam là thật và nó là một trong những chất xúc tác tạo ra một tập thể U19 Việt Nam đoàn kết, thăng hoa đang làm đắm say bao trái tim người hâm mộ.

(Bạn đọc: Quốc Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục