Góc thống kê: Sa thải Mancini là đúng!

10:00 Thứ ba 14/05/2013

Ở mùa bóng năm nay, Man City đã xuống phong độ nhiều tới mức HLV Roberto Mancini đã bị sa thải. Và theo thống kê, quyết định này là hoàn toàn chính xác.

Sau những ngày cuối tuần tràn ngập tin đồn, cuối cùng HLV Roberto Mancini đã bị Man City sa thải vào rạng sáng nay. Mọi hy vọng có cúp của Man City đã chấm dứt trên sân Wembley chủ nhật vừa rồi khi bàn thắng muộn của Ben Watson giúp Wigan đánh bại thầy trò HLV Mancini ở chung kết cúp FA.

Tuy vậy, dường như việc họ có danh hiệu nào chỉ là phần nổi của tảng băng. Mọi thống kê đều cho thấy thành tích của Man City ở Premier League mùa này kém hẳn so với mùa trước, và Mancini đã phải trả giá vì điều đó.

Mancini phải trả giá vì phong độ tệ hại của Man City

Tất cả bắt đầu từ hè năm ngoái. Trong khi M.U củng cố đội hình với những bản hợp đồng đắt giá như Robin van Persie và Shinji Kagawa, còn City lại phung phí tiền để đưa về Jack Rodwell, Javi Garcia và Scott Sinclair. Tất nhiên, Matija Nastasic là một thương vụ khá thành công, và việc “ném tiền qua cửa sổ” không phải là vấn đề quá lớn đối với ông chủ Sheikh Mansour, tuy vậy hiệu quả mang lại là quá thấp.

Mùa trước, Scott Sinclair trực tiếp đóng góp vào 12 bàn thắng của Swansea (8 bàn, 4 kiến tạo), nhưng ở mùa này anh trở thành sao xịt ở Man City, chỉ chơi 187 phút ở Premier League. Việc anh không đáp ứng được yêu cầu đã khiến cho trách nhiệm đặt nặng lên Samir Nasri và David Silva, khiến cho cả hai không có được phong độ tốt nhất của mình.

Narsi chỉ có 2 bàn thắng, 7 kiến tạo ở mùa giải này (so với 5 bàn - 9 kiến tạo mùa trước), còn Silva cũng chỉ có được 4 bàn, 7 kiến tạo (so với 6 bàn, 15 kiến tạo mùa trước).

Một vấn đề khác của Man City là việc tiền đạo chủ lực của họ luôn thi đấu hết sức thất thường. Mối quan hệ giữa Mario Balotelli và Roberto Mancini rạn vỡ đến mức tiền đạo người Italy quay về Serie A đầu quân cho Milan. Sergio Aguero, Edin Dzeko và Carlos Tevez chỉ ghi được tổng cộng 35 bàn, ít hơn chính Aguero và Dzeko mùa trước (37 bàn).

Một phần lý do của sự xuống dốc phong độ mà Sergio Aguero phải trải qua trong mùa bóng năm nay là từ những chấn thương anh gặp phải, khiến anh chỉ ra sân 21 lần. Nhưng với một đội hình chất lượng cao như thế này, nhẽ ra Man City đã phải làm được tốt hơn thế. Bằng thời điểm này mùa trước, Man City đã có 93 bàn nhưng mùa này họ mới chỉ có 62 bàn.

Khả năng săn bàn của họ giảm rõ rệt trên hầu hết các tình huống bóng: họ ghi được ít bàn thắng hơn từ các tình huống mở (giảm 21 bàn so với năm ngoái), từ các tình huống cố định (giảm 9 bàn), nhưng lại phá lưới nhà nhiều hơn. Kết quả, hiệu suất ghi bàn của cả đội giảm mạnh từ 12.3% mùa trước xuống còn 8.8% mùa này.

Nhiều vấn đề xuất hiện trong lối chơi của Man City

Những vấn đề cũng xuất hiện cả trong khâu phòng ngự. Dù Man City khiến cho đối phương dứt điểm ít hơn mùa trước (10.2 lần/trận so với 10.5 lần/trận) nhưng họ lại để thủng lưới nhiều hơn. Nhiều người cho rằng điều này xảy ra là bởi trung vệ đội trưởng Vincent Kompany vắng mặt tới 10 trận, nhưng lý do sâu xa không chỉ đơn giản là như vậy.

Khi có trung vệ người Bỉ trong đội hình, tỉ lệ thắng của Man City chỉ cao hơn một chút (61.5% so với 60%), và thậm chí họ còn để thủng lưới nhiều hơn khi có Kompany (0.88 bàn/trận) so với khi anh vắng mặt (0.8 bàn/trận).

Vấn đề lớn hơn nằm ở vị trí thủ môn. Mùa trước, Joe Hart chứng minh rằng anh là thủ môn số một ở Anh hiện nay khi cản phá được 76.5% những pha dứt điểm mà anh phải đối mặt. Mùa này, con số đó suy giảm nghiêm trọng, chỉ còn 67.6%, đứng thứu 12 ở Premier League. Để so sánh, David De Gea của M.U có tỉ lệ cản phá ổn định ở cả hai mùa bóng, 73.5% mùa trước và 75.5% mùa này.

Tệ hại hơn, ở mùa trước Joe Hart chỉ mắc đúng 1 sai lầm dẫn đến bàn thua, và cũng phải tới tháng 4 điều đó mới xảy ra. Mùa này, riêng anh đã mắc tới 5 lỗi như vậy, nhiều hơn cả đội cộng lại. Không hiểu sự xuống dốc phong độ này có phải là do anh không còn đối thủ cạnh tranh ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG hay không, nhưng chắc chắn rằng mùa tới anh sẽ phải thay đổi nếu muốn Man City giành thắng lợi dễ dàng hơn.

Với việc cả M.U lẫn Chelsea đều sẽ thay HLV vào mùa tới, quyết định sa thải của BLĐ Man City đưa ra vào lúc này là hợp lý. Họ vẫn còn nhiều thời gian để chọn một vị HLV mới có thể biến đội bóng thành một tập thể vững mạnh và xuất sắc. Công cuộc “thay máu” ở Etihad mới chỉ bước vào giai đoạn bắt đầu.

Hoài An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục