GÓC THỐNG KÊ: Oezil vs Goetze: Kẻ tám lạng, người nửa cân

08:51 Thứ ba 30/04/2013

Trong trận đại chiến giữa Real Madrid và Dortmund đêm nay, còn có một cuộc chiến khác diễn ra ngay trên sân, đó chính là cuộc đối đầu giữa hai nhạc trưởng xuất sắc nhất bóng đá Đức hiện tại: Mesut Oezil (Real Madrid) vs Mario Goetze (Dortmund).

Với hai ngôi sao này, thành công và tài năng đều nở rộ rất sớm. Oezil và Goetze đều được lên tuyển từ khi còn là những cậu bé. Mesut Oezil (2009) được triệu tập vào ĐT Đức trước Goetze (2010) một năm. Đáng chú ý, Goetze là 1 trong 2 tuyển thủ đầu tiên của lứa tài năng sinh ra sau khi nước Đức thống nhất (cùng Andre Schuerrle) được khoác áo ĐT Đức.

Bên cạnh đó, Goetze cũng đồng giữ kỷ lục (cùng Klaus Stuermer) là cầu thủ trẻ nhất (tính từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2 đến nay) ghi bàn cho ĐTQG. Đó là bàn thắng vào lưới Brazil trong trận giao hữu hồi tháng 8/2011 khi anh mới 19 tuổi, 68 ngày.

Oezil và Goetze đều là những nhạc trưởng tài năng mà bóng đá Đức sản sinh ra. Ảnh: Internet

Xét về số danh hiệu, Oezil có phần nhỉnh hơn khi đã có 1 chức vô địch La Liga, 1 Cúp nhà Vua, 1 Siêu cúp Tây Ban Nha với Real và 1 cúp QG Đức với Bremen. Đó là chưa kể anh đã 5 lần thất bại trong các trận chung kết các giải đấu cúp cấp CLB và 2 lần về nhì ở giải VĐQG. Goetze lại rất có duyên cùng Dortmund với 2 đĩa Bạc liên tiếp và 1 cúp QG Đức trong 2 mùa giải gần đây.

Tuy nhiên, về mặt thành tích cá nhấn thì Goetze đang tỏ ra hơn người đàn anh đôi chút khi có nhiều hơn cựu tiền vệ Schalke về cả số bàn thắng lẫn số pha kiến tạo. Nhưng tính về hiệu suất trung bình thì cả hai tương đương nhau. Trung bình cứ 126 phút thì Oezil đóng góp vào một bàn thắng của Real. Trong khi đó, cứ 124 phút Goetze lại đóng góp vào một bàn thắng của Dortmund.

Xét trên bình diện đóng góp cho ĐTQG thì Oezil lại vượt qua người đàn em. Tính trung bình cứ 3,28 trận, Oezil có 1 bàn. Còn Goetze cần tới 4,8 trận để có 1 bàn. Tuy nhiên, Oezil đá chính 43/46 trận (93%) trong khi Goetze chỉ đá chính 10/24 trận (42 trận). Nên tính ra Goetze chỉ cần 222 phút ra sân để có 1 bàn trong khi Oezil cần trung bình 259 phút khoác áo ĐT Đức để được 1 lần ăn mừng bàn thắng.

Còn nếu xét về mức phí chuyển nhượng thì tân binh của Bayern Munich vượt trội hoàn toàn sao với ngôi sao gốc Thổ Nhĩ Kỳ khi chỉ cần “1 cú áp phe” từ Dortmund sang "Hùm xám", Goetze đã có phí chuyển nhượng gấp rưỡi tổng phí chuyển nhượng của 2 vụ Oezil chuyển từ Schalke sang Bremen (5 triệu euro) và từ Bremen sang Real (18 triệu euro).

So sánh ai hơn ai giữa Oezil và Goetze là vô cùng khó khăn khi mỗi người sở hữu một thế mạnh riêng cho mình. Thật đúng là "Kẻ tám lạng, người nửa cân"

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục