Góc thống kê: Martial có thực sự hay khi đá tiền đạo?

14:06 Thứ năm 17/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Người ta luôn tự hỏi tại sao HLV trưởng Louis van Gaal lại để một tiền đạo thực thụ như Anthony Martial phải dạt cánh. Nhưng liệu rằng Martial có thực sự xuất sắc với vai trò đá cắm?

Martial đang là cái tên được nhắc đến nhiều nhất tại Premier League tính đến thời điểm hiện tại. Cái tên trẻ bỗng dưng trở nên nổi tiếng khi khiến Manchester United phải chi đậm mới có thể sở hữu. Nhưng đáp lại sự hoài nghi, Martial lặng thinh và âm thầm thể hiện trên sân.

Anthony Martial khiến CĐV "phát cuồng" sau bàn thắng vào lưới Liverpool. Ảnh: Internet.

Hơn nửa mùa giải trôi qua, Martial vẫn là điểm sáng hiếm hoi trong một bức tranh ảm đạm của Quỷ đỏ. Lối chơi dựa nhiều vào tốc độ và kĩ thuật giúp tài năng trẻ được ví như "bản sao hoàn hảo" của Thierry Henry tìm được chỗ đứng tại giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh. Thật vậy, có lẽ do đều có xuất phát điểm từ nước Pháp nên cả hai đều giống nhau từ ngoại hình đến phong cách thi đấu.

Điểm đặc biệt nhất người ta tìm thấy ở Martial là khả năng đột phá và dứt điểm lạnh lùng. Nhận thấy được yếu tố này, HLV Louis van Gaal đã thử nghiệm Martial ở vai trò một chuyên gia chạy cánh nhằm hỗ trợ tối đa cho tiền đạo Wayne Rooney ở phía trên. Tuy nhiên, có những lúc Rooney không thể ra sân, người hâm mộ lại đặt ra câu hỏi tại sao không đưa Martial trở lại vị trí vốn là sở trường của mình? Câu trả lời nằm ở sự hiệu quả.

Theo Thống kê, thời còn thi đấu tại Monaco, Martial tỏ ra vô cùng hiệu quả khi ghi được thi đấu bên hành lang cánh trái. Tiền đạo người Pháp ghi đến 4 bàn thắng cùng 2 pha kiến tạo chỉ trong vỏn vẹn 10 trận. Trong khi đó, phải mất đến 18 trận Martial mới có thể ghi được 3 bàn và kiến tạo 2 lần. Rõ ràng, đây chính là sự hiệu quả mà ta đang nói đến.

Khi chuyển sang khoác áo Man United, Martial có 9 lần ra sân trong vai trò tiền đạo và 13 lần ra sân bên hành lang cánh. Sự khác biệt về bàn thắng cũng đến từ đó. Tiền đạo người Pháp ghi được 4 bàn cùng 2 pha kiến tạo khi được đẩy ra cánh. Con số đó khi đá cắm chỉ đạt mức 2 bàn và 1 kiến tạo. Để giải thích điều này, ta có thể thấy được việc các CLB yếu tại Premier League có xu hướng phòng ngự nhiều lớp khiến số cầu thủ tập trung trước cầu môn thường rất đông. Trong khi Martial không có được sự "lì đòn" cần thiết trước một hàng thủ cơ bắp và tính quái của đối phương. Nhận thấy được vấn đề, Van Gaal chuyển Martial sang cánh giúp tiền đạo này vừa phát huy sở trường vừa có thêm nhiều miếng đánh mới lạ hơn cho Quỷ đỏ. Đáng tiếc, các vệ tinh còn lại của Man United vẫn quá yếu để đem lại những bàn thắng cần thiết.

Martial từng có những pha cứa lòng đẹp mắt khi đột phá từ cánh trái. Ảnh: Internet.

Một thống kê khác đáng chú ý là trong năm trận gần nhất khi được thi đấu như một tiền đạo, Martial thậm chí còn không ghi được nổi một bàn thắng. Những kết quả từ đó cũng dần tệ hơn. Cụ thể, Man United thắng đến 5 lần, hoà 5 và thua 3 lần khi Martial được dạt cánh, mang lại đến 1,54 điểm/trận. Trong khi đó, con số này chỉ đạt mức rất thấp 1,22 điểm/trận khi Quỷ đỏ thắng vỏn vẹn 3 trận, hoà 2 và thua 3 khi tiền đạo người Pháp xuất phát ở vị trí cao nhất.

Với việc tiền đạo chủ lực Wayne Rooney sẽ vắng mặt ít nhất đến hết tháng này, Martial có lẽ sẽ vẫn tiếp tục thi đấu như một tiền đạo. Sự thiếu hụt nhân sự khi vội vàng bán các trụ cột vốn là công thần mùa giải trước khiến hàng công Quỷ đỏ mong manh hơn bao giờ hết. Niềm tin vào Marcus Rashford thời gian gần đây vốn không bao giờ cạn kiệt nhưng suy cho cùng, tài năng trẻ này vẫn cần thêm rất nhiều bản lĩnh trận mạc mới có thể giúp M.U bật dậy mạnh mẽ trong mùa giải này.

Phúc Vũ | 13:45 17/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục