Góc Real: Nhìn Carlo Ancelotti nhớ đến Fabio Capello

13:16 Thứ ba 29/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong trận lượt đi bán kết Champions League, Real của Ancelotti đã có một trận đấu thành công với chiến thuật phòng thủ chặt, phản công nhanh. Ancelotti đang chứng tỏ ông là một HLV dày dặn kinh nghiệm, biết thích ứng và thay đổi lối chơi trong từng hoàn cảnh cụ thể. Nhìn cái cách mà Ancelotti giúp Real hạ Bayern trong trận bán kết lượt đi, bất giác người hâm mộ nhớ đến Fabio Capello – một cựu HLV của Real.

Trước trận bán kết lượt về Champions League giữa Bayern và Real diễn ra, nhiều người đã nghĩ đến một kịch bản cũ sẽ được lặp lại, tức là Bayern sẽ tiếp tục chủ động trong việc kiểm soát bóng và triển khai lối đá tấn công quen thuộc. Trong khi đó, Real của Ancelotti sẽ lại chơi với chiến thuật phòng thủ chặt, phản công nhanh, lối chơi đã giúp họ có một kết quả thuận lợi ở trận bán kết lượt đi.

Có thể nói, trong mùa giải năm nay rất ít khi người ta chứng kiến Real của Ancelotti chơi phòng ngự phản công. Bởi vì Real đang sở hữu những hảo thủ có khả năng chơi tấn công xuất sắc. Ngoài ra, truyền thống của Real là ưa chuộng lối chơi tấn công đẹp mắt. Còn nhớ, trong quá khứ HLV Fabio Capello đã từng bị các cổ động viên Real chỉ trích dữ dội vì áp dụng lối chơi phòng ngự cho Real. Mặc dù Fabio Capello đã giúp “Kền kền trắng” giành chức vô địch TBN ngay trong năm đầu tiên dẫn dắt Real ở nhiệm kỳ hai (mùa giải 2006 – 2007), thế nhưng BLĐ Real vẫn sa thải Capello vì không tạo dựng cho Real có được một lối chơi tấn công đẹp mắt và quyến rũ.

Ancelotti giúp Real hạ Bayern trong trận bán kết lượt đi. Ảnh: Internet

Thế nhưng trong trận bán kết lượt đi Champions League vừa qua, Ancelotti đã sử dụng lối chơi phòng ngự phản công để giúp Real thắng Bayern với tỷ số 1 - 0. Điều lạ là những người hâm mộ và BLĐ Real lại không hề đưa ra bất kỳ sự chỉ trích nào đối với chiến thuật mà Ancelotti áp dụng, trái lại họ còn ca ngợi ông. Vậy đâu là nguyên nhân tạo ra sự khác biệt giữa Ancelotti và bậc đàn anh Fabio Capello (cả hai HLV đều là người Italia, Ancelotti kém Capello 13 tuổi)?

Thứ nhất, là do đối thủ của Real ở thời điểm hiện tại rất mạnh trong việc kiểm soát bóng và tấn công. Bayern đang là các nhà đương kim vô địch Champions League và việc chỉ đạo các cầu thủ Real chơi đôi công với Bayern sẽ đem lại những hiểm họa khôn lường. Thứ hai, mặc dù Real của Ancelotti chơi phòng ngự, thế nhưng họ vẫn cho thấy sự đẹp mắt, thần tốc và nguy hiểm trong các pha lên bóng, các pha phản công. Thứ ba, thỉnh thoảng khi gặp các đội bóng mạnh thì Ancelotti mới áp dụng chiến thuật phòng ngự, phản công để đề cao sự an toàn, chứ trong các trận đấu còn lại thì Real đều chơi tấn công rực lửa.

Thư tư, đó là sự ôn hòa trong cách ứng xử của Ancelotti. So với bậc đàn anh Capello, thì Ancelotti có cách ứng xử mềm dẻo hơn, ôn hòa hơn và vì thế mà Ancelotti cũng được lòng người hâm mộ và BLĐ Real hơn. Thứ năm, là sự ám ảnh mang tên giấc mơ Decima. Lúc nào người hâm mộ và BLĐ Real cũng nghĩ và mơ đến chức vô địch Champions League lần thứ 10! Vì thế mà họ bắt đầu nghĩ nhiều hơn đến sự hiệu quả, nghĩ nhiều đến chiến thắng, hay nói một cách khác là họ tạm thời quên đi triết lý của đội bóng là cứ tấn công và mãi tấn công.

Capello đã giúp Real gặt hái được những thành công nhất định, thế nhưng ông lại không phù hợp với Real. Trong khi đó, dù chưa chắc chắn có được những thành công cùng Real, thế nhưng Ancelotti lại đang chiếm được những tình cảm từ đại bộ phận cổ động viên Real và BLĐ đội bóng. Tóm lại, có thể tài cầm quân của Ancelotti không hơn bậc đàn anh Capello, thế nhưng Ancelotti lại phù hợp với Real hơn. Đấy chính là sự khác biệt giữa hai HLV xuất sắc của bóng đá Italia!

Ngọc Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục