Góc Real: Khi 4-3-3 chưa hoàn hảo

09:23 Thứ sáu 28/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Từ vị thế là một kẻ nắm lợi thế trong cuộc chạy đua đến ngôi vô địch La Liga, nhưng chỉ sau 2 vòng đấu gần đây nhất, thầy trò Carlo Ancelotti đang khiến người hâm mộ phải đặt dấu hỏi về khả năng dành chức vô địch của mình. Hiện giờ, Real đang chịu xếp sau Barca và đội bóng cùng thành phố Atletico Madrid.

Kể từ sau trận thua Barcelona ở lượt đi đến trước trận đấu với chính đối thủ này ở lượt về, Real thể hiện một chuỗi phong độ hết sức ấn tượng với thành tích bất bại. Những tưởng Real là một cỗ máy chiến thắng hoàn hảo, nhưng khi gặp phải đối thủ biết cách khắc chế lối đá của mình, Kền Kền Trắng đã bộc lộ nhiều hạn chế. Trong trận lượt về với Barca, Ancelotti cho các học trò chơi đôi công với sơ đồ 4-3-3, sơ đồ đã hủy diệt không biết bao nhiêu kẻ trước đó. Nhưng Barca ở một đẳng cấp khác và họ đã cho Real nếm trái đắng ngay trên sân nhà.

Trên thực tế, không phải đến trận thua Barca người ta mới nhận ra điểm yếu trong cách vận hành lối chơi của Ancelotti. Mà điển hình như trận với Atletico Madrid thì Real cũng mướt mồ hôi mới kiếm được 1 điểm. Rồi tiếp tục là trận đấu với Sevilla, đội bóng này cũng khai thác tối đa những lỗ hổng ở hàng phòng ngự đội khách.

Ancelotti xây dựng 4-3-3 cho Real. ảnh: Internet.

Điểm mạnh của 4-3-3 mà Ancelotti áp dụng cho Real là khả năng công phá cực tốt với 3 tiền đạo trên hàng công. Bộ ba Ronaldo-Bale-Benzema luôn thể hiện sự đáng sợ của mình. Cộng thêm sự hỗ trợ phía dưới của 3 tiền về sáng tạo. Nếu áp đặt được lối chơi lên đối thủ, sơ đồ này sẽ phát huy tối đa hiệu quả. Ở TBN là Real và Barca, ở NHA là Liverpool đang sử dụng 4-3-3 và hàng công đã ghi được rất nhiều bàn thắng. Cụ thể Real ghi được 81 bàn, Barca 88 bàn, Liverpool 83 bàn tính đến thời điểm này.

Tất nhiên sơ đồ nào cũng có điểm hạn chế của nó. Khi đối phương áp sát hàng tiền vệ, tuyến tiền đạo sẽ dễ bị cô lập. Hai hậu vệ biên thường xuyên lên tham gia tấn công sẽ để ra lỗ hổng ở hàng phòng ngự. Bàn thắng từ pha phản công của Sevilla vào lưới Lopez là điển hình.Một khi đối phương gấy sức ép ngược trở lại, 3 tiền đạo ít hỗ trợ phòng ngự sẽ khiến đội bóng của mình như chấp người. Trong bàn mở tỉ số của Iniesta ở trận El Clasico vừa rồi, khi Carvajal di chuyển vào trong để bọc lót cho cặp trung vệ, Bale có mặt ở phần sân nhà nhưng đã không lui về kèm người để Iniesta thoải mái dứt điểm.

Với Modric-Alonso-Di Maria ở hàng tiền vệ, Real có thừa sức sáng tạo nhưng lại thiếu chất thép cần thiết. Chỉ duy nhất Alonso là tiền vệ đáng chặn thực sự. Trong trận đấu với Atletico Madrid, chúng ta đã thấy Real gặp khó khăn như thế nào khi Alonso bị đàn em Koke phong tỏa.

Nếu cân bằng được giữa tấn công và phòng thủ, sơ đồ 4-3-3 mà Real đang vận hành sẽ rất đáng sợ. Nhưng khi hàng công chưa ghi được bàn thì điều trước tiên là hàng thủ không bị thủng lưới. Và nếu muốn đạt những mụ tiêu xa hơn, Ancelotti phải giúp các học trò khắc phục những điểm yếu của mình. Khi đó, Real Madrid mới thực sự là cỗ máy hoàn hảo.

(Bạn đọc: Hồ Ngọc Thùy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục