Góc quay chậm: Quỷ đỏ đã không còn “đỏ”

15:52 Thứ sáu 11/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Chúng ta hãy cùng nhìn lại thất bại của Manchester United trước Bayern Munich ở trận lượt về tứ kết Champions League vừa qua để tìm hiểu nguyên nhân vì sao David Moyes và các học trò lại chịu thất bại với chiến thuật “xe bus hai tầng”.

Với một trận hòa 1-1 trên sân nhà ở trận lượt đi, MU hiểu rằng họ phải ghi được ít nhất một bàn thắng trên sân khách cũng như giữ sạch mảnh lưới dưới những đợt tấn công như vũ bão của Bayern. Do đó, David Moyes đã sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 nhằm mục đích cố gắng kiểm soát khu vực giữa sân, hạn chế từ xa những pha tấn công của đối phương cũng như nhanh chóng tổ chức các pha phản công mỗi khi có cơ hội. Tuy nhiên, với việc quá phụ thuộc vào phương án phòng ngự lùi sâu cùng với sự mất tập trung của hàng thủ cũng như sự vô duyên của các chân sút, MU đã phải chấp nhận trả giá.

Tổ chức phòng ngự

Sơ đồ tổ chức phòng ngự của MU được xây dựng dựa trên sơ đồ 4-4-2 truyền thống cùng với một số biến thể khác. Điều này có thể dễ dàng nhận ra qua hình ảnh sau.

Còn ở bức ảnh bên dưới cho thấy các cầu thủ MU đang di chuyền về vị trí phòng ngự mỗi khi bị mất bóng. Tại thời điểm này, Michael Carrick là cầu thủ đứng thấp nhất trong hàng tiền vệ, Darren Fletcher cũng đang chạy về để phòng ngự, trong khi đó, Shinja Kagawa và Antonio Valencia đang hỗ trợ cho cặp tiền vệ trung tâm. Danny Welbeck đứng ở vị trí cao nhất, sẵn sàng bứt tốc mỗi khi MU giành lại được quyền kiểm soát bóng.

Hàng phòng ngự của MU thường lùi về rất sâu. Điển hình dưới đây là một tình huống diễn ra trong phút thứ nhất của trận đấu, nhưng có tới 7 cầu thủ của MU có mặt xung quanh vòng cấm địa.

Với việc để Bayern Munich kiểm soát hoàn toàn khu vực giữa sân, MU không còn cách nào khác phải xây dựng một “chiếc xe bus hai tầng” trong vòng cấm để bảo vệ cầu môn. Tình huống dưới đây diễn ra vào phút thứ 22, có tới 8 cầu thủ MU có mặt trong vòng cấm. Đây có được xem là một trong những hình ảnh đại diện cho lối chơi của đội khách nhằm chống lại lối đá ban bật của Bayern trong trận đấu này.

Tuy nhiên, mỗi khi MU tổ chức tấn công nhưng bị mất bóng, họ không thể nhanh chóng thiết lập lại được lại hàng phòng ngự chắc chắn, đó chính là cơ hội chơ Bayern Munich. Trong một tình huống Patrice Evra dâng cao, anh đã để lại khoảng trống mênh mông ở phía sau lưng mình.

Ngay lập tức, Robben đã có một đường chuyền tinh tế cho Philipp Lahm, tạo điều kiện cho đội trưởng của Bayern Munich tung ra một cú tạt bóng rất nguy hiểm. Có thể nói MU đã may mắn khi không bị thủng lưới trung tình huống này. Nhưng nó cũng báo hiệu sự lỏng lẻo trong hàng phòng ngự của đội khách.

Tổ chức tấn công

Đã có những dấu hiệu tích cực trong các pha tổ chức tấn công của MU trong trận đấu vừa qua. Nhưng những cơ hội ngon ăn đều trôi qua trước mũi giày của Wayne Rooney. Có thể nói tiền đạo người Anh đã không có nhiều đóng góp cho đội bóng trong trận đấu này. Nhiều chuyên gia nhận định quyết định tung Javier Hernandez vào sân thay cho Darren Fletcher mà không phải Rooney là một quyết định sai lầm.

Từ đầu trận, các phương án tấn công mà Moyes vạch ra chủ yếu xoay quanh bộ ba Welbeck, Rooney và Kagawa, còn Valencia có xu hướng chơi lùi sâu để hỗ trợ phòng ngự bên phía cánh phải. Bức hình đầu tiên cho thấy Welbeck và Kagawa đang dâng cao phía trong còn Rooney cầm bóng bên phía cánh trái.

Bức hình thứ hai cho thấy Welbeck chơi rộng hơn cả Valencia bên phía cánh phải, trong khi đó Rooney bó vào trong còn Kagawa đứng ở vị trí lệch trái.

Tấm hình thứ ba cho thấy Kagawa đang cầm bóng bên phía cánh phải, Rooney đang di chuyển ở phía trong còn Welbeck đang di chuyển bên phía cánh trái (ở ngoài khung hình). Trong khi đó Valencia lại không tham gia tấn công mà đứng bọc lót ở phía sau Kagawa để chống đợt phản công của bên phía Bayern Munich.

Bàn thắng

Tình linh hoạt trong các pha tấn công của MU là chìa khóa để tạo nên bàn thắng mở tỷ số của Evra. Các hậu vệ của Bayern chỉ chú ý đeo bám Welbeck cũng như để ý đến sự hiện diện của Rooney và Kagawa.

Bởi vậy Evra đã đột nhập vào trước khu vực cấm địa của Bayern mà không có một sự truy cản nào, tạo cơ hội cho cầu thủ này tung ra cú sút tuyệt điểm mở tỷ số cho đội khách.

Tuy nhiên, niềm vui của Evra và các đồng đội không kéo dài lâu. Sau khi để thua, Bayern lập tức tổ chức tấn công đánh thẳng vào cánh phải của MU. Patrice Evra mặc dù có tham gia phòng ngự nhưng anh đã không kèm được Mario Mandzukic và để cầu thủ này ghi bàn gỡ hòa cho đội chủ nhà.

Trong bàn thắng thứ hai của Bayern và cũng là bàn thắng mang tính quyết định của trận đấu, Evra tiếp tục mắc thêm một sai lầm với việc cho Robben quá nhiều khoảng trống và để cho cầu thủ này thoải mái tìm cách đưa bóng đến chân của Thomas Muller.

Sau khi Chelsea vô địch Champions League năm 2012, Gary Neville đã từng nhận xét rằng chiến thắng đó được được “viết lên những vì sao”. Câu nói đó ám chỉ rằng may mắn đã đến với Chelsea trong mùa giải đó. Quả thật là vậy, không đội bóng nào có thể đi tiếp sau hai lượt đấu ở Champions League bằng chiến thuật “xe bus hai tầng” mà không có may mắn. Trong suốt 180 phút, các hậu vệ sẽ phải thi đấu cực kỳ tập trung cũng như các tiền đạo phải biết chắt chiu cơ hội bởi vì với chiến thuật “xe bus hai tầng”, các hậu vệ sẽ liên tiếp chịu sức ép trong khi các tiền đạo sẽ có rất ít cơ hội. Có vẻ như trong trận đấu vừa qua, thần may mắn đã không còn đứng bên cạnh David Moyes và các học trò.

Cảnh Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục