Góc Pháo thủ: Hãy kiên nhẫn để Mesut Oezil trở thành ngôi sao toàn diện

16:44 Thứ sáu 19/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Arsenal đang khởi đầu chậm chạp tại Premier League, còn mới đây các Pháo thủ thành London đã có màn trình diễn vô cùng tệ hại khi phải hành quân đến sân Signal Iduna Park trong chuyến làm khách trước Dortmund thuộc khuôn khổ vòng bảng Champions League. Một phần không nhỏ của nguyên nhân đến từ sự mờ nhạt của Mesut Oezil khi tiền vệ người Đức ngày càng sa sút và không chứng minh được giá trị với vai trò là cầu thủ đắt giá nhất câu lạc bộ.

Nhiều người lo lắng rằng Mesut Oezil đang đi trên con đường của Fernando Torres, một ngôi sao đã thất bại trong việc tái khẳng định đẳng cấp của mình trong màu áo một câu lạc bộ khác bởi phải “gồng gánh” trên vai sức ép đến từ mức phí chuyển nhượng khổng lồ. Đó là điều gì đó thật khó khăn để so sánh giữa Oezil và Torres, nhưng nhìn chung cũng giống như chân sút người Tây Ban Nha, Oezil ngày càng đánh mất đi sự tự tin và chỉ là cái bóng của mình so với trước kia.

Tuy nhiên, nếu chúng ta vội vàng kết luận Oezil là một bản hợp đồng thất bại trong lúc này thì đó sẽ là một cái nhìn thiếu khách quan. Bởi những con số thống kê không hề cho thấy điều đó, mọi người có lẽ chỉ đang nhìn vào phong thái thi đấu “nhợt nhạt” của Oezil và cũng đơn giản Arsenal không có được những kết quả thuận lợi, nên mọi con mắt đổ dồn vào cựu tiền vệ tài năng của Real Madrid là điều tất nhiên.

Con số thống kê mạnh mẽ

Theo thống kê từ Whoscored, ở mùa giải cuối cùng tại Real Madrid, cứ mỗi trân Oezil trung bình lại tung ra 37 đường chuyền và trong số đó có trung bình 2,8 key pass (đường chuyền quyết định) tạo cơ hội ngon ăn cho các đồng đội, dẫn đến 13 bàn thắng cho Los Blancos. Tỷ lệ đường chuyền chính xác của Oezil đạt một hiệu suất ấn tượng với 84,1%. Còn khi chuyển tới Arsenal thi đấu, số đường chuyền trung bình của Oezil mỗi trận đã tăng lên 63 đường chuyền/ trận và tương tự với tỷ lệ đường chuyền chính xác là 88%. Các fan hâm mộ cho rằng Oezil phải hoạt động tích cực hơn để bắt kịp lối chơi của Arsenal nên việc chuyền bóng nhiều hơn cũng là điều đương nhiên. Tuy nhiên độ bén của “con ốc ma thuật” vẫn được duy trì ổn định thậm chí nhỉnh hơn với 2,9 key pass/ mỗi trận, tính bằng số trận đấu tại Santiago Bernabeu.


Một vấn đề tương đối khó khăn dành cho Oezil là phía trước anh không phải Cristiano Ronaldo hay các tiền đạo có khả năng bứt phá. Olivier Giroud và Yaya Sanogo đều là mẫu chân sút giữ bóng, làm tường và thiên về phối hợp với các đồng đội. Trong khi điểm mạnh của Oezil là dùng nhãn quan chiến thuật tinh tế tung ra những đường chuyền đột biến, những đường chọc khe sắc lẹm. Do đó bộ đôi tiền đạo người Pháp nói trên không phù hợp với phong cách thi đấu của Oezil.

Với tư duy của Wenger, Mesut Oezil sẽ trở nên hoàn hảo

Bên cạnh đó, những lời la ó, chỉ trích Oezil là hoàn toàn bất công bởi lúc này anh đang không được chơi ở vai trò số 10 sở trường và phải chấp nhận dạt sang cánh trái. Đó là một quyết định có phần lạ kỳ của Arsene Wenger, đặc biệt khi biết rằng trên băng ghế dự bị vẫn còn có những cái tên như Santi Cazorla và Alex Oxlade-Chamberlain đang nóng lòng chờ đợi được “ban cơ hội” ở hành lang cánh. Nhưng bạn phải biết rằng, với Wenger chúng ta không lạ gì nếu phải chứng kiến Giáo sư sử dụng những tiền vệ chơi trung tâm ở hành lang cánh. Chiến lược gia người Pháp từng lập luận điều đó rất quan trọng cho một tiền vệ trung tâm, khi được chơi ở nhiều vị trí khác nhau, họ sẽ trở nên hoàn thiện hơn. Wenger đã từng nổi tiếng với áp dụng điều này cho Ray Parlour, qua đó biến một tiền vệ với tài năng được đánh giá ở mức trung bình thành một ngòi nổ đầy năng động của Pháo thủ.

Và cái tên gần nhất chính là Aaron Ramsey. Tiền vệ người xứ Wales đã trở thành cầu thủ quan trọng hàng đầu của Arsenal với khả năng ghi bàn và kiến tạo tuyệt vời trong 18 tháng qua. Giả sử nếu chúng ta nói Ramsey sẽ trở thành cầu thủ hay nhất của Arsenal vào khoảng thời gian tháng 4/2012 thì chắc hẳn sẽ có không ít các fan hâm mộ Arsenal chân chính cảm thấy buồn cười vệ nhận định này. Bởi lúc đó Ramsey còn đang phải chật vật để khẳng định mình sau những chuỗi ngày dài đen tối vì chấn thương hành hạ. Người mang danh “thần chết” trông giống như một con cá mắc cạn ở hàng lang cánh trái hơn là một quả “tên lửa” khuấy đảo Premier League mùa giải trước. Bản thân HLV Wenger cũng đã từng đưa ra lời phát biểu rằng ông chưa bao giờ nghĩ cánh trái là lựa chọn cho tương lai của Ramsey. Giáo sư hiểu vị trí thích hợp nhất của Ramsey là nơi trung tâm. Nhưng ông không vội vàng “trao cờ” vào tay sao trẻ và bắt Ramsey phải kiên trì thi đấu ở nhiều vị trí nhằm hoàn thiện tối đa khả năng của mình.

Ramsey cũng từng có khoảng thời gian "tu luyện" bên cánh trái. Ảnh: Internet.

Quay trở lại với Oezil, ở Real Madrid, anh không chịu nhiều áp lực về khoản phải ghi bàn. Nhưng với Wenger, Giáo sư đòi hỏi cao hơn ở tiền vệ người Đức. Arsenal không phải là một đội bóng đẩy trách nhiệm ghi bàn vào một ai đó và Wenger có xu hướng muốn tất cả các cầu thủ của mình đều có khả năng nổ súng. Sự phụ thuộc vào Robin van Persie ở những mùa giải trước đây vẫn còn gây ảnh hưởng đến với Arsenal. Nên dù lúc này Pháo thủ đang gặp nhiều vấn đề trong phòng ngự, Wenger vẫn tiếp tục khuyến khích các học trò của mình dâng cao một cách tối đa.

Điều đó đồng nghĩa với việc Wenger muốn Oezil hoàn thiện thêm kỹ năng dứt điểm, chiến thuật của ông phụ thuộc vào yếu tố còn thiếu đó của Mesut. Và dù muốn hay không, Oezil phải thay đổi phong cách chơi, nhận thêm trách nhiệm thay vì chỉ kiến tạo và chuyền bóng.

Các fan Pháo thủ hãy kiên nhẫn

Chơi bên cánh trái trông quá xa lạ với Oezil, nhưng đây thời điểm để “số 10” ưu việt này cải thiện toàn bộ khả năng như một cầu thủ lớn đích thực. Vị trí tiền vệ trung tâm quen thuộc tại Werder Bremen và Real Madrid, đã khiến cho kỹ năng lừa bóng của Oezil không được tốt, đó là mặt thiếu xót rất lớn đối với một cầu thủ có lối chơi kỹ thuật như Oezil.

Oezil cần thêm thời gian để "hoàn hảo". Ảnh: Internet.

Ở bên cánh, Oezil sẽ học được cách tạo ra nhiều hơn không gian cho bản thân, thiết lập những đường chuyền hoàn hảo với ít thời gian tiếp xúc với trái bóng hơn, và vượt qua sự truy cản của các hậu vệ một cách dễ dàng hơn. Đây là tất cả những thuộc tính quan trọng của một cầu thủ chạy cánh và trong tư duy của Wenger, đó chính là chìa khóa thành công dành cho các tiền vệ tấn công trung tâm.

Ở tuổi 25, Oezil với phẩm chất thiên bẩm của mình, vẫn còn rất nhiều thời gian để lột xác hoàn toàn mới. Anh có thể trở thành huyền thoại dẫn dắt Arsenal đến với những thành công trong tương lai. Pháo thủ mới chỉ thật sự trong công cuộc đầu tư tìm đến danh hiệu và họ đã bước đầu thành công với FA Cúp mùa giải năm ngoái. Đây là khoảng thời gian khó khăn đối với các fan khi nhìn Oezil thi đấu mờ nhạt, nhưng chỉ cần kiên trì, Oezil có thể sẽ đem các fan Pháo thủ đến với những tột cùng cảm xúc chưa hề biết đến.
Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục