Góc nhìn: Vô địch FA Cúp là sứ mệnh của Van Gaal mùa giải năm nay

22:43 Thứ hai 09/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - FA Cúp chắc chắn không phải là tất cả những gì mà đế chế United dưới thời của Van Gaal hướng đến. Tuy nhiên nó có thể sẽ là tiền đề quan trọng bầy “Quỷ đỏ” tạo nên một bước ngoặt to lớn trên con đường tìm lại ánh hào quang lấp lánh của mình.

Van Gaal đang trên con đường gặt hái danh hiệu đầu tiên với M.U. Ảnh: Internet

Vào đêm nay, M.U sẽ bước vào trận đấu vô cùng quan trọng trước Arsenal tại tứ kết FA Cúp. Nếu đánh bại được các Pháo thủ thành London – đương kim vô địch của giải đấu này, thì cơ hội chạm tay đến danh hiệu đầu tiên cũng rất nhiều khả năng là duy nhất của M.U dưới quyền dẫn dắt của HLV Louis Van Gaal trong mùa giải năm nay, sẽ trở nên tươi sáng hơn rất nhiều. Mặc dù đã có sự đầu tư mạnh mẽ với hàng loạt bản hợp đồng đắt đỏ, nhưng bầy “Quỷ đỏ” vẫn đang tiếp tục phải trải qua một mùa giải đầy khó khăn. Họ đã không thể xây dựng hình ảnh một ứng cử viên mạnh mẽ cho cuộc đua đến ngôi vô địch như nhiều fan hâm mộ kỳ vọng, mà ngược lại đang phải gắng sức gồng mình để giành lấy một vị trí trong Top 4 khi mùa giải kết thúc.

Rõ ràng mùa giải đầu tiên của Van Gaal trên cương vị HLV của câu lạc bộ vĩ đại nhất nước Anh đang tồn tại nhiều vấn đề và nhìn chung vẫn cần thêm nhiều thời gian để giải quyết. Thực sự để gỡ bỏ nền móng kiên cố mà Sir Alex đã gây dựng trong suốt 27 năm dẫn dắt là chuyện không hề đơn giản.  Công bằng mà nói, Van Gaal đang rất kiên nhẫn với công việc của mình, ông đang muốn xây dựng một triết lý bóng đá khác biệt hơn cho United so với trước đây. Nếu có thể vượt qua được giai đoạn chông gai và một khi lối chơi của M.U được định hình toàn diện, thì lúc đó rất có thể mọi thứ sẽ thay đổi.

Nhiều minh chứng đã được dẫn ra trở lại, ngay cả Sir Alex cũng không thể lập tức thành công khi mới ngồi vào băng ghế huấn luyện của M.U và vị HLV huyền thoại cũng không tránh khỏi những gian đoạn đen tối, đối diện với nỗi ám ảnh bị sa thải. Nhưng mỗi thời điểm là mỗi khác, mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Trong thời đại ngày nay, với công cuộc chạy đua vũ trang không ngừng của các câu lạc bộ hàng đầu thế giới, hằng năm với những bản hợp đồng bom tấn. Các fan hâm mộ ngày càng mất dần đi sự kiên nhẫn và chờ đợi, không còn quá nhiều thời gian để cho các HLV chạy rốt đa đội bóng của mình và họ yêu cầu ngay một sự tăng tốc hết mức có thể. Nếu không nhanh chóng lấy được niềm tin của NHM đó thật sự là một tai họa.

Đối với Van Gaal, ông đã hết sức được ưu ái với những khoản đầu tư dồi dào từ phía ban lãnh đạo đội bóng với việc đem về sân những ngôi sao có chất lượng. Và ông cũng đã nhận được sự tin tưởng và thời gian để hoàn thiện đội quân của mình. Tuy nhiên, dưới góc nhìn khách quan, những gì Van Gaal mang lại cho M.U và niềm tin cho các CĐV là chưa thuyết phục. Dù vậy, vẫn còn cơ hội lớn để Van Gaal cho thấy tài năng và bản lĩnh của một bậc thầy cầm quân, một trong những chiến lược gia hàng đầu trên thế giới với nhiều danh hiệu cao quý. Đó chính là chiếc Cúp vô địch FA Cúp,

FA Cúp là một giải đấu luôn đóng một vai trò quan trọng và đầy ý nghĩa với M.U. Chiếc Cúp đã song hành cùng với bầy Quỷ đỏ trong suốt chiều dài lịch sử với những nốt thăm trầm. Đây là danh hiệu đầu tiên của Sir Matt Busby giành được vào năm 1948 khi đội bóng của ông vượt qua Blackpool, đội bóng sở hữu 'phù thủy' Stanley Matthew trên sân Wembley. Mặc dù sau đó đoàn quân trẻ đầy tài năng của Busby đã gặp phải cú sốc mang tên thảm họa hàng không Munich, sự kiện này đã cướp đi của M.U 8 cầu thủ quan trọng và nỗi đau thương quá lớn. Nhưng FA Cúp vẫn là động lực để đoàn quân của Busby tiếp tục dũng cảm chiến đấu, họ đã đi tới trận chung kết và chỉ thất bại trước Bolton tại "Tòa tháp đôi" Wembley trước đây. Năm 1963, FA Cúp cũng là danh hiệu đầu tiên của M.U sau thảm họa Munich, đó cũng là niềm cảm hứng để trong vòng 5 năm sau đó, họ giành được 2 chức vô địch quốc gia và trở thành đội bóng đầu tiên của nước Anh đăng quang ở Cúp C1 châu Âu. Bên cạnh đó, trong suốt những năm 70 và 80, khi M.U phải núp sau cái bóng cái bóng quá lớn của Liverpool, FA Cúp cũng như một niềm hy vọng và an ủi cho bầy “Quỷ đỏ”.

Có thể khẳng định, thời kỳ của Sir Alex là kỷ nguyên thành công nhất trong lịch sử câu lạc bộ, tuy nhiên kể từ mùa giải 2003/2004 đến giờ, đã hơn 11 năm trôi qua, M.U đã không thể chạm tay đến chiếc Cúp vô địch FA Cúp một lần nữa. Và đây là lúc thích hợp nhất để FA Cúp trở lại thành niềm cảm hứng để M.U của Van Gaal vươn tới những mục tiêu cao xa hơn. FA Cúp là danh hiệu đầu tiên của cả hai HLV vĩ đại Busby và Ferguson. Nó đã cung cấp cho họ thêm thời gian, niềm tin và sự tin tưởng trước khi xây dựng một đế chế hùng mạnh.

M.U đã quá lâu chưa giành thêm một chức vô địch FA Cúp. Ảnh: Internet.

Thực tế, một suất tham dự Champions League lúc này là quan trọng hơn cả so với chức vô địch FA Cúp. Một câu lạc bộ giàu truyền thống và có bề dày lịch sử vĩ đại như M.U nếu vắng bóng 2 mùa giải liên tiếp tại đấu trường cao nhất châu Âu là một sự xấu hổ quá lớn. Nếu như đoàn quân của Van Gaal đảm bạo được một vị trí trong Top 4, đây thực sự có thể coi là một thành công không hề nhỏ. Nhưng nếu không vô địch tại FA Cúp, họ sẽ phải chấp nhận kết thúc mùa giải với 2 bàn tay trắng, không danh hiệu, không huy chương và không rượu sâm panh ăn mừng. FA Cúp sẽ có thể xua tan đi sự tẻ nhạt khi M.U trở thành người chiến thắng tại Wembley.

Thật sự là không hề dễ dàng gì để M.U hoàn tất được cả 2 mục tiêu, đích thân Van Gaal cũng khẳng định rằng Champions League vẫn là ưu tiên hàng đầu, vì điều đó M.U sẵn sàng từ bỏ FA Cúp. Nhưng nó không phải là quá viễn vông nếu như xét vào hoàn cảnh hiện tại. Không chơi xuất sắc nhưng những vận may liên tiếp xuất hiện vẫn giúp M.U bám trụ được vị trí trên Top 4 của mình. Còn tại FA Cúp vào đêm nay, trước một đối thủ luôn coi M.U là khắc tinh như Arsenal, sẽ không ngạc nhiên nếu như thần may mắn tiếp tục đứng về phía 'Quỷ đỏ', hoặc chẳng cần như thế thì họ vẫn thừa sự tự tin và tinh thần để chấm dứt khát khao bảo vệ danh hiệu của Pháo thủ. Van Gaal muốn mở ra một kỷ nguyên rực rỡ tiếp theo cho M.U? Đây có lẽ là một trong những thời điểm quan trọng nhất của chiến lược gia người Hà Lan ở mùa giải năm nay chứ không phải là nơi để ông chấp nhận từ bỏ nó như lời ông đã nói!

Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục