Góc nhìn: Van Gaal xứng đáng ra đi, nhưng hãy cẩn trọng với Mourinho

11:09 Thứ ba 22/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Chiếc ghế thuyền trưởng của Louis Van Gaal tại Manchester United đã rung lắc dữ dội sau trận thua nhục nhã của bầy Quỷ đỏ trước Norwich cuối tuần qua. Có lẽ không có người còn dám tin rằng chiến lược gia người Hà Lan đủ khả năng đảm bảo chỗ ngồi của mình cho đến cuối mùa giải năm nay được nữa.

    Mourinho trở thành ứng cử viên sáng giá thay Van Gaal dẫn dắt M.U. Ảnh: Internet.

Trong ngày hôm qua, hàng loạt tờ báo lớn của nước Anh đã đồng loạt loan tin rằng Mourinho sắp sửa ký hợp đồng 5 năm với Manchester United. Điều đó đồng nghĩa rằng ban lãnh đạo đội chủ sân Old Trafford sẽ sớm phải đưa ra phán quyết sa thải HLV Louis Van Gaal nếu như muốn đưa “người đặc biệt” lên dẫn dắt bầy Quỷ đỏ.

Dù trước đây, khi Sir Alex Ferguson đang còn đương nhiệm tại Old Trafford, Jose Mourinho chưa bao giờ có thể được coi là một sự lựa chọn tiềm năng cho chiếc ghế HLV trưởng của M.U ở thời kỳ hậu Alex Ferguson. Bởi người ta lo ngại rằng, tính cách ngạo mạn và triết lý bóng đá dị biệt, đậm chất thực dụng của Special One sẽ làm tổn hại đến hình ảnh của “Quỷ đỏ”, cũng như đi ngược lại với truyền thống của Man United.

Tuy nhiên thời thế đã thay đổi, M.U dưới bàn tay của Louis Van Gaal nhuốm đầy ảo vọng thống trị bằng sức mạnh kim tiền. Chiến lược gia người Hà Lan đã chi ra đến gần ¼ tỷ bảng để mang về sân Old Trafford hàng loạt bản hợp đồng bom tấn. Thế nhưng, ngoài việc may mắn giúp M.U trở lại Top 4 ở mùa giải năm ngoái, đến nay đội quân của Van Gaal vẫn khiến cho các fan hâm mộ "Quỷ đỏ" cực kỳ thất vọng vì phong độ phập phù của mình.

Kể từ đầu mùa đến giờ, cùng với cuộc khủng hoảng điên rồ của Chelsea, M.U từng có thời điểm được coi là ứng cử viên nặng ký cho chiếc Cúp vô địch Premier League. Nhưng khi chứng kiến những gì đang diễn ra trong thời gian qua, thực sự đó là một cơn ác mộng với các cổ động viên. Việc phải ngầm ngùi xuống chơi tại Europa League chưa kịp lắng, Van Gaal và các học trò đang đối diện nguy cơ không lọt vào nổi Top 4 mùa giải năm nay khi vừa bị Tottenham chiếm lấy vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng.

Dù chặng đường còn rất dài, nhưng với những con người như thế này và đặc biệt với Louis Van Gaal, kịch bản xấu nhất hoàn toàn có thể xảy ra với đội bóng giàu truyền thống hàng đầu xứ sở sương mù. Trong bối cảnh đầy hoang mang hiện tại của đội chủ sân Old Trafford, bỗng dưng cái tên Jose Mourinho xuất hiện, hứa hẹn sẽ trở thành cứu cánh cho tham vọng trở lại vị thế số 1 của M.U tại Premier League. Nghe có vẻ như hơi hoang đường, nhưng lúc này nó đã không còn là câu chuyện đùa. Trong trận thua 1-2 của M.U trước Norwich, các CĐV Quỷ đỏ đã cực kỳ phẫn nộ với Van Gaal, thậm chí không ít người đã hô vang tên Mourinho kêu gọi ông đến Old Trafford dẫn dắt Man United.

Mourinho về M.U, một viễn cảnh có thể xảy ra. Ảnh: Internet.

Từ một người không gây được thiện cảm với fan hâm mộ M.U, vị thế của Mourinho giờ đây đã khác hẳn trong lòng các CĐV "Quỷ đỏ". Nếu xét về tài năng, tầm vóc và chiến tích thì Mourinho quả thực quá đủ tiêu chuẩn để ngồi lên ghế nóng thay một người đàn ông bạc nhược như Van Gaal. Chỉ có điều khiến giới chuyên môn lo lắng, Mourinho có thể sẽ giúp M.U quay lại đỉnh cao danh vọng như dưới thời của Sir Alex, nhưng ở góc cạnh khác những tài năng trẻ và những sản phẩm cây nhà lá vườn từ lò đào tạo Carrington trứ danh khó lòng nào có thể tìm được chỗ đứng ở Old Trafford.

M.U là đội bóng thuộc về lịch sử và truyền thống của nước Anh. Trong đội hình của họ luôn cần những ngôi sao bản xứ đóng vai trò là trụ cột giúp đội bóng đi đến vinh quang. Đó là những vị hiệp sĩ – người anh hùng chảy trong mình huyết quản của “Sử tử” như Paul Scholes, Gary Neville, Rio Ferdinand hay Wayne Rooney. Và dưới thời của Mourinho, những ngôi sao như vậy có lẽ sẽ khó lòng xuất hiện.

M.U nên cẩn trọng trong việc bổ nhiệm Mourinho. Ảnh: Internet

Có một lập luận rằng, Mourinho đã từng thành công với thế hệ John Terry và Frank Lampard. Thế nhưng có thể thấy, ở triều đại lần thứ 2 dẫn dắt Chelsea, Mourinho đã thất bại trong việc tái thiết lại “truyền thống”. Những ngôi sao quốc tế mà Mourinho đưa về sau một mùa giải thành công đã nhanh chóng quay sang chống lại chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Đó là minh chứng rõ nhất cho sự thất bại của Mourinho, một đội bóng không có ADN của Sư tử Anh hay home grown của Chelsea sẽ khó lòng có kết cấu vững chắc. Cuộc nổi loại tại Stamford Bridge dù mang tính chất khó lường trước, nhưng ngẫm lại nó không phải là không có cơ sở.

Những sự kiện như vậy sẽ khó lòng chấp nhận tại một đội bóng như Manchester United. Và nguy cơ sẽ tiềm ẩn nếu như Mourinho ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng của Quỷ đỏ. Van Gaal xứng đáng bị sa thải vì khả năng dụng binh quá “bình thường” ở M.U. Thế nhưng BLĐ Quỷ đỏ nên có một sự cân nhắc nghiêm túc về ứng cử viên khá sáng giá là Jose Mourinho vì những lý do nói trên.

Anh Trường | 10:30 22/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục