Góc nhìn: U19 HAGL là điểm tựa cho bóng đá Việt

01:35 Thứ ba 04/11/2014

(TinTheThao.com.vn) – Vừa qua U19 HAGL Arsenal JMG đã giành được chức vô địch giải U21 quốc tế tại Cần Thơ, đây là chức vô địch đầu tiên sau 7 năm bầu Đức đã khổ công vun trồng những hạt giống, đó là thành quả của sự khổ luyện không ngại gian khó của những cầu thủ trẻ, ấy vậy mà những “chuyên gia bóng đá” hàng đầu thế giới của nước ta lại cho rằng: “thắng những giải giao hữu có gì vui, hay bóng đá đẹp mà không thể vô địch thì chẳng có ý nghĩa gì”…

Bóng đá Việt Nam ta vốn được xem là kém phát triển có tiếng, đã không ít lần HLV nổi tiếng Jose Mourinho lấy bóng đá nước ta ra làm ví dụ minh họa cho sự lạc hậu, chậm phát triển, Năm 2010 khi chỉ trích trọng tài, cựu HLV của Real Madrid nói đại ý như sau: “bắt thế này thì tôi thà ở nhà xem bóng đá Việt Nam”…

Vì sao không phải là cái tên khác? Bởi vì đất nước chúng ta nổi tiếng toàn thế giới gắn liền với chiến tranh, nghèo nàn lạc hậu và kém phát triển.

Nói thế để biết rằng so với những nền bóng đá phát triển khác ta chẳng là gì hết, vậy cớ sao U19 Việt Nam hai lần thắng Úc, Thái hay hòa Trung Quốc trong một thế trận lấn lướt lại được xem là không có ý nghĩa gì, nên thông cảm thay vì trách khứ các cầu thủ, ta nên biết mình đang ở đâu không thể trong mấy năm ngắn ngủi đào tạo trẻ mà bắt U19 HAGL (nồng cốt U19 Việt Nam) phải thắng bằng được Nhật, Hàn những nền bóng đá thường xuyên dự World Cup, còn các cầu thủ của họ phần lớn đang thi đấu tại châu Âu.

U19 HAGL là lời khẳng định của thứ bóng đá đẹp, vị nghệ thuật. Ảnh: Internet

Trong những lần đối đầu của U19 Việt Nam với các nền bóng đá phát triển ở châu Á thời gian gần đây, chúng ta không còn có suy nghĩ tử thủ, thua càng ít càng tốt hoặc xem thua bao nhiêu rồi về. Chúng ta đã có cơ sở hy vọng giành chiến thắng trước đối phương, bởi giờ đây ta có một lớp cầu thủ tuổi đôi mươi tài năng, một lối chơi hợp lý phù hợp với thể chất người Việt Nam, đó là điều hết sức đáng mừng.

Lâu nay ta luôn xem nền bóng đá Thái Lan cao hơn ta một bậc bằng chứng là nhiều lần đối mặt ta thua nhiều hơn thắng, vì thế Thái chưa thể ra “biển lớn” sao ta có thể làm được? Nhưng đã nhìn lên thì phải nhìn xuống và ngược lại, mới đây thôi U19 Myanmar đã thi đấu rất thành công khi giành 1 trong 4 tấm vé tham dự World Cup dành cho lứa tuổi U20, nên nhớ rằng bóng đá nước này còn kém hơn rất nhiều nước ở châu Á, vậy tại sao ta không dám mơ như người Myanmar?

Sau 3 lần vào chung kết cuối cùng phải đến lần thứ 4 U19 HAGL mới vô địch một giải đấu, đó có thể là chức vô địch không ý nghĩa gì với các “chuyên gia”.Nhưng đó là ước mơ của một thế hệ cầu thủ, họ sẽ viết nên những giấc mơ cho bóng đá nước ta từ chức cúp ấy, bằng một lối chơi rực lửa đẹp mắt đầy cảm xúc mà nhiều NHM bóng đá nước nhà sẽ hồi ức về bóng đá thời chưa bị chi phối nhiều bởi đồng tiền như cuộc đối đầu của Thể Công với Cảng Sài Gòn…

Có thể nói, Công Phượng và các đồng đội như Tuấn Anh, Xuân Trường... đã truyền cảm hứng cho nền bóng đá nước nhà sau thành tích này. Thực tế thì khi chưa là nhà vô địch, các cầu thủ của lứa U19 Việt Nam đã là người hùng trong lòng NHM. Họ đã kéo khán giả đến sân ở bất cứ nơi nào, dù là Mỹ Đình hay Cần Thơ. Nếu các đội bóng Việt Nam đều đá cống hiến như vậy, thì ngày mà các sân cỏ đầy ắp khán giả sẽ không còn xa nữa.

Có những người bảo rằng bầu Đức đang đánh bóng tên tuổi bằng bóng đá và nhờ U19 HAGL với các mác Arsenal để quảng bá thương hiệu tiện cho việc kinh doanh, chẳng ai dại dột bỏ ra hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng để quảng cáo cả, nhưng cho là thế thì ai có can đảm thực hiện những điều như bầu Đức đã làm.

Bóng đá nước nhà đang cố gắng tìm con đường phát triển trên nền tản đào tạo trẻ như HAGL vậy mà có những người không cảm ơn thì thôi lại đưa ra những chỉ trích tiêu cực, đến mức bầu Đức cũng phải lên tiếng: “Tôi cũng có một lời đề nghị nho nhỏ với một số chuyên gia bóng đá, đó là hãy yên lặng đôi ba năm để cho tôi, cho VFF và cho các CLB làm tròn công việc xây dựng, đào tạo trẻ rồi hãy phê phán cũng chưa muộn. Tôi có đề nghị như thế là bởi vừa qua có một vài chuyên gia soi dữ quá, nói nặng lời quá, mà không nghĩ rằng các cháu chưa kịp ra trường, có nhiều điều phải học hỏi”

Chỉ có 23 cầu thủ của HAGL đã khiến cho hàng triệu con tim thổn thức cùng với đó là những giấc mơ về tương lai tươi sáng của bóng đá nước nhà. Xây nhà thì nên có một nền móng vững chắc, ta đã có 7 năm để giúp bóng đá Việt thi đấu ngang tầm với các nước khu vực và châu Á, sẽ cần thêm 7 năm hoặc lâu hơn nữa để hoàn thành những giấc mơ. Dù là bao lâu nữa cũng chẳng sao chỉ cần đó là thứ bóng đá cảm xúc thật sự như HAGL mang đến cho NHM trong thời gian vừa qua thì đã là một thành công.

(Bạn đọc: Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục