GÓC NHÌN: Trảm tướng hay trò thí tốt của Barcelona?

16:00 Thứ ba 06/01/2015

Ngày hôm qua, Barcelona đã sa thải GĐTT Zubizarreta vì… năng lực làm việc quá kém cỏi. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra, thủ thành huyền thoại này chỉ là con tốt thí của Barcelona?

Sa thải Zubizarreta là đúng đắn

Ngày hôm qua, Barcelona đã sa thải GĐTT Zubizarreta. Đó thực sự là sự kiện chấn động xứ Catalan bởi nó diễn ra quá đột ngột. Nguyên nhân được đưa ra là bởi năng lực yếu kém của ông.

Zubizarreta chỉ là con tốt thí ở Barcelona?

Trên thực tế, đó là lý do đúng đắn. Zubizarreta đã thể hiện sự kém cỏi của mình trong suốt quãng thời gian làm việc tại Barcelona với những kế hoạch mua bán sai lầm. Đó là nguyên nhân dẫn tới sự đi xuống của đội bóng (vì không có lực lượng kế cận đủ chất lượng).

Zubizarreta bắt đầu làm việc ở Barcelona. Những bản hợp đồng trong năm đầu của vị GĐTT này tương đối ổn. Cả Villa, Mascherano, Adriano đều thi đấu thành công tại Nou Camp và đóng góp nhất định trong thành công của đội bóng. Tuy nhiên, xin nhấn mạnh, đó là thời kỳ Los Blaugrana đang lên tới đỉnh cao.

Càng về sau, Zubizarreta càng thể hiện sự thiếu định hướng của mình trong lĩnh vực chuyển nhượng. Trong bối cảnh Puyol bắt đầu già yếu, ông không thể tìm một trung vệ đủ đẳng cấp để thay thế kịp thời. Thay vào đó, những gương mặt ông đưa về hầu hết đều ở tuyến trên. Đó là sai lầm quá lớn của thủ thành huyền thoại này. HLV Pep Guardiola (và nhiều HLV sau này của Barca) luôn phải kéo Mascherano về đá trung vệ.

Tới mùa Hè 2012, Zubizarreta tiếp tục đi nước cờ sai lầm, khi ông bỏ qua Javi Martinez (gần như là của Barcelona) để chiêu mộ Alex Song. Những gì Barcelona thu được từ bản hợp đồng này chỉ là sự thất vọng. Thậm chí, cuối mùa đó, Los Blaugrana đã thảm bại 0-7 trước Bayern Munich.

Tuy nhiên, Zubizarreta tiếp tục không nhìn thấy vấn đề (hàng thủ) của Barcelona. Trong cuộc phỏng vấn với giới truyền thông, ông vẫn tỉnh bơ: “Hợp đồng của chúng tôi là… Puyol”. Điều đó buộc HLV Tata Martino phải “sống chung với lũ”. Barcelona tiếp tục trải qua mùa giải thất vọng.

Những bản hợp đồng dưới thời Zubizarreta như Fabregas, Sanchez… đều gây thất vọng lớn. Thậm chí, những tính toán thiếu cẩn trọng của vị GĐTT Barcelona đã khiến CLB chịu lệnh cấm chuyển nhượng từ UEFA.

Ở mùa Hè qua (khi Barcelona mua vét trước khi bị cấm chuyển nhượng), Zubizarreta đã “ném” hàng đống tiền của CLB nhưng phần lớn thất bại. Bản hợp đồng trị giá 75 triệu euro, Luis Suarez chưa thể hiện được nhiều sau 4 tháng treo giò. Cay đắng hơn là Vermarlen, người chưa có trận đấu nào cho Barca vì chấn thương. Có lẽ, chỉ có Rakitic là hợp đồng… tạm chấp nhận được.

Với quá nhiều sai lầm như vậy, Zubizarreta đã góp phần khiến kế hoạch “thay máu” của Barcelona thất bại thảm hại. Do đó, ông bị sa thải cũng là điều đương nhiên.

Những bản hợp đồng của Zubizarreta thể hiện năng lực kém cỏi của ông

Trò thí tốt của Barcelona?

Câu hỏi được đặt ra là tại sao Barcelona lại lựa chọn thời điểm nhạy cảm này để trảm tướng. Thực tế, thất bại trước Real Sociedad cũng chưa phải là sự kiện quá lớn để Los Blaugrana đưa ra quyết định nặng nề như vậy (Barca vẫn đứng nhì, kém đội đầu bảng 1 điểm).

Cần phải khẳng định, sớm muộn gì Zubizarreta cũng bị sa thải (bởi năng lực) và nhiều người đang băn khoăn rằng phải chăng đây là thời điểm những nhà lãnh đạo của Barcelona thực hiện màn thí tốt?

Trong bài viết trên tờ Sport, Phó tổng biên tập Lluis Mascaro cho rằng Zubizarreta chỉ là con cờ bị thải loại trong bàn cờ chính trị của Barcelona.

Sandro Rosell, người bổ nhiệm Zubizarreta ở vị trí GĐTT, hẳn hiểu rõ năng lực của thủ thành huyền thoại này nhưng ông vẫn quyết định đi nước cờ đó. Đơn giản, nó có lợi cho chiếc ghế Chủ tịch của ông (Zubizarreta là người được quý trọng bởi các CĐV Barcelona).

Hơn nữa, chính Sandro Rosell đã thực hiện không ít việc làm mờ ám trong thương vụ chuyển nhượng mờ ám, tiêu biểu là thương vụ Neymar, trong đó, Zubizarreta gần như chỉ là con rối trong tay vị Chủ tịch quyền lực này.

Tuy nhiên, ở thời điểm này, quyền Chủ tịch Bartomeu buộc phải sa thải Zubizarreta như động thái xoa dịu những CĐV trong cơn khủng hoảng. Trước đó, ông cũng “trảm” GĐĐH Antoni Rossich, tay chân thân cận khác của Sandro Rosell. Vì vậy, Phó tổng biên tập tờ Sport, Phó tổng biên tập Lluis Mascaro, hoài nghi về khả năng HLV Luis Enrique sẽ là nhân vật tiếp theo bị loại bỏ trong kế hoạch của Bartomeu.

Bởi lẽ, ngày bầu chức chủ tịch Barcelona đang tới gần, thậm chí, nó có thể được công bố ngay ở cuộc họp bất thường của Hội đồng quản trị CLB vào thứ Tư tới. Chính vì vậy, Bartomeu đang chứng minh quyền uy, khát vọng muốn xây dựng lại Los Blaugrana hùng mạnh. Vì vậy, ông chẳng ngần ngại hy sinh vài con tốt thí ở thời điểm này.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục