Góc nhìn: Rafa Benitez sẽ trở thành thảm họa của Real Madrid?

23:45 Thứ sáu 22/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Theo nhiều nguồn tin từ báo chí Tây Ban Nha, cựu HLV của Liverpool – Rafa Benitez được cho là đang ngày càng gần hơn với chiếc ghế thuyền trưởng của Real Madrid. Tuy nhiên nhiều khả năng Los Blancos sẽ phải trả giá đắt khi Rafa Bentiez chính thức tiếp quản công việc dẫn dắt đội bóng từ tay Carlo Ancelotti.

Mặc dù Rafa Benitez – vị chiến lược gia luôn được biết đến với biệt danh là ‘Vua đấu Cup’ đã trải qua một quá trình lâu dài trên sự nghiệp ‘cầm quân’ của mình. Rafa Benitez được coi là một trong những huấn luyện viên dày dạn kinh nghiệm hàng đầu thế giới thời điểm hiện tại, từng dẫn dắt nhiều câu lạc bộ lớn, cái biệt danh ‘Vua đấu Cup’ cũng đã phần nào toát lên được biệt tài của Rafa. Ông đã cùng với Liverpool vô địch Champions League, vô địch Europa League cùng với Chelsea và đoạt UEFA Cup cùng Valencia khi đấu trường danh giá thứ hai châu Âu chưa đổi tên. Một CV chứa đựng thành tích đáng nể và đó là lý do vì sao Rafa Benitez không bao giờ phải lo thất nghiệp trong bối cảnh vị HLV 55 tuổi đang khiến BLĐ Napoli ngán ngẩm vì sự yếu kém của đội bóng thành Naples mùa giải năm nay. Tuy nhiên, khi cái tin đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha muốn mời chào Benitez đến với Santiago Bernabeu để thay cho Carlo Ancelotti, thì chắc chắn không ít fan hâm mộ Real sẽ cảm thấy sửng sốt. Không ai có thể phủ nhận tài năng của Rafa Benitez, thế nhưng trong nhiều khía cạnh, có vẻ như Rafa không đủ tầm vóc để ngồi lên băng ghế chỉ đạo của Los Blancos.

Lần cuối cùng Rafa giành được chức vô địch La Liga là cùng với Valencia vào mùa giải 2003/2004. Trước đó, mùa giải 2001/2002, ông cũng đã đưa ‘bầy dơi’ trở thành kẻ thống trị giải đấu cao nhất xứ sở bò tót. Đó thật sự là một khoảng thời gian rực sáng đưa Benitez tiến lên trên con đường trở thành một chiến lược gia tầm cỡ thế giới. Thế nhưng, ngoài những thành công vang dội tiếp theo được gặt hái ở các đấu trường danh giá châu Âu. Thì cuộc đua vô địch ở giải đấu quốc nội là một bức tranh buồn thảm minh họa cho thất bại toàn diện của Rafa Benitez. Đã không một lần nào tại Anh và Italia, Benitez có thể tận hưởng cảm giác trở thành nhà vô địch Premier League hay Serie A, giống như ở La Liga.

Đối với nhiều fan hâm mộ Liverpool, họ luôn đầy ắp những kỷ niệm khi nhớ về thời kỳ của Rafa Benitez dẫn dắt ‘Quỷ đỏ’ vùng Merseyside. Đó là một Liverpool vô cùng hùng mạnh, luôn là một thế lực đáng gờm tại Champions League. Kể từ sau đêm Istanbul huyền diệu vào năm 2005 đưa Liverpool bước lên đỉnh cao châu Âu sau khi hạ gục AC Milan, The Kop quay trở lại trận chung kết hai năm sau đó với chính đại diện của Italia. Tuy nhiên lần này họ đã không thể tái hiện lại cú lội ngược dòng kinh điển như trước đó và đành chấp nhận để Milan trả thù thành công tại Athens.

Bất chấp sự lộng lẫy của Liverpool tại Champions League, thì tại Premier League dưới bàn tay của Benitez họ không bao giờ có thể quay lại thời kỳ hoàng kim như trước những năm 90. Ở nơi đây, Rafa Benitez đã phơi bày nhiều mặt hạn chế của mình. Chiến lược gia người Tây Ban Nha đã mắc rất nhiều sai lầm trên TTCN, mang về những tân binh không hiệu quả khiến đội hình của Liverpool liên tục bị xáo trộn. Ngoài ra, một trong những quyết định khó hiểu nhất của Rafa Benitez đã trở thành 'điểm đen' trong sự nghiệp của ông tại Anfield đó chính là ruồng bỏ Xabi Alonso. Ngôi sao sau đó đã trải qua khoảng thời gian huy hoàng tại Santiago Bernabeu. Lý do được tiết lộ là vì Benitez lúc ấy đang ‘phát cuồng’ tiền vệ người Anh - Gareth Barry. Ông đã dốc rất nhiều tâm huyết vào thương vụ này. Thế nhưng, như chúng ta đã biết mọi thứ đã không như mong muốn của Rafa, thương vụ đổ bể, Barry cuối cùng đã gia nhập Man City chứ không phải đội bóng thành phố Cảng, còn Alonso cũng khăn gói chuyển sang Real. Kết cục Benitez đã phải chiêu mộ Alberto Aquilani từ AS Roma nhằm khỏa lấp chỗ trống mà Alonso để lại, nhưng đen đủi thay đây là một thương vụ thất bại toàn tập của chiến lược gia người Tây Ban Nha.

Khi được hỏi về câu chuyện rời khỏi Liverpool, Alonso từng chia sẻ rằng: “Việc câu lạc bộ theo đuổi Gareth Barry đã khiến tôi mất rất nhiều thời gian để chấp nhận điều đó, trung thực mà nói, nó đã thay đổi tương lai của tôi” .Tuy nhiên, không chỉ có Alonso bị Benitez trù dập, mà một ngôi sao khác là Albert Riera cũng từng bị chiến lược gia người đồng hương cho ra rìa. Albert Riera từng bảy tỏ trong hai năm ở câu lạc bộ, Benitez chưa bao giờ dám mặt đối mặt để lắng nghe những gì anh muốn nói.

Giai đoạn về sau, khi Benitez nói lời chia tay Liverpool, ông xuất hiện tại Inter Milan trong vai trò kế nhiệm cho vị trí thuyền trưởng mà Jose Mourinho để lại, sau khi ‘người đặc biệt’ đã cùng với câu lạc bộ trải qua một mùa giải trong mơ với cú ăn 3 lịch sử. Tuy nhiên, Benitez đã bị sa thải chỉ sau một nửa mùa giải, còn Inter thời điểm đó đang lao đao trên BXH với vị trí thứ 7. Tất cả những gì mà người ta nhớ về Rafa trong khoảng thời gian ngắn ngủi dẫn dắt đội chủ sân Giuseppe Meazza là sự mâu thuẫn với học trò, trong đó tiểu biểu nhất là Marco Materazzi.

Ngay cả khi Benitez đã dọn hành lý sang Chelsea, thì ông vẫn còn bị Marco Materazzi chửi là...con mụ đàn bà dối trá. Căm ghét Benitez, hậu vệ người Italia còn quay sang trách cả ông thầy yêu quý Jose Mourinho: "Trong trận chung kết Champions League 2010, Mourinho nói với tôi rằng ông ấy sẽ ra đi. Giờ tôi chỉ muốn đáp lại rằng: Đồ chết tiệt, sao lại bỏ tôi ở lại với gã dở hơi Benitez?" – Tờ Goal trích dẫn lại lời Marco Materazzi khi ấy.

Ở Stamford Bridge, Benitez cũng chẳng hề thoát dớp mâu thuẫn với các cầu thủ. Chẳng nói đâu xa, cách đây không lâu sau khi Chelsea chính thức vô địch Premier League, trong cái cảm giác sung sướng tột đỉnh, đội trưởng huyền thoại John Terry vẫn chưa thể gội rửa sạch nỗi uất hận mà Benitez đã mang đến cho anh. Được vây kín bởi các phóng viên, Terry không ngần ngại buông lời mỉa mai đến nhà cầm quân người Tây Ban Nha: “Có người nói rằng tôi không đủ thể lực để đá 2 trận/tuần. Tôi không muốn chứng minh ông ta đã sai, tôi cũng chẳng muốn chứng minh ai sai cả. Tôi chỉ muốn nói: Tôi vẫn ở đây, vẫn chiến đấu, vẫn cống hiến và vẫn hữu ích”

Terry từng bị Benitez coi là 'hết đát'. Ảnh: Internet.

Không uất hận sao được khi mà chính Benitez đã thổi vào đầu các fan hâm mộ The Blues ý nghĩ Terry đã ‘hết thời’. Đã có lúc Terry gần như đã suy sụp hoàn toàn khi phải ngồi trên băng ghế dự bị theo dõi các đồng đội ở những trận cầu đỉnh cao.

Còn hiện tại Napoli thì sao? Họ đã từng là một nỗi đe dọa, một tập thể đầy khí lực, nhưng Rafa có vẻ như đã lấy hết nọc độc từ con rắn hổ mang đó. Mùa giải năm nay Napoli thất bại hoàn toàn, bị loại khỏi Coppa Italia và Europa League. Suất tham dự đấu trường Champions League giờ đây chỉ là rất mong manh đối với đội chủ sân Stadio San Paolo. Họ đang kém Lazio 3 điểm và bị cách xa hiệu số thắng bại khi Serie A chỉ còn 2 vòng đấu nữa là kết thúc. Cũng không thể đổ mọi tội lỗi lên đầu Benitez, đã có lúc tưởng chừng như ông sẽ đưa Napoli lên một tầm cao mới. Ông đã giúp BLĐ đội bóng chiêu mộ thành công Gonzalo Higuain, chân sút đang đóng vai trò rất quan trọng với Napoli vào lúc này. Thế nhưng tất cả đều chỉ ra rằng để cạnh tranh cho chức vô địch trong nước, Benitez không phải là một sự lựa chọn.

Do đó, thật quá mạo hiểm nếu Real Madrid vẫn tin vào cái duyên duy nhất của Benitez tại La Liga. Ngoài ra, với tiền sử chuyên gây hấn với các học trò, sẽ như thế nào nếu Benitez khiến Cristiano Ronaldo phật lòng? Và hơn bao giờ hết, Rafa Benitez trông có vẻ như sẽ là một thảm họa của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, thay vì là người sẽ đưa 'kền kền trắng' đến với chức vô địch ở giải đấu cao nhất xứ sở bò tót.

Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục