Góc nhìn: Oezil trở lại, nhưng vị trí “số 10” vẫn nên thuộc về Cazorla

21:21 Thứ hai 12/01/2015

(TinTheThao.com.vn) – Sau hơn 3 tháng nghỉ thi đấu vì chấn thương, Mesut Oezil sẽ chính thức trở lại trong màu áo Arsenal ở trận đấu với Stoke City vào cuối tuần này. HLV Arsene Wenger cho biết anh đang rất nóng lòng muốn thể hiện mình. Nhưng vấn đề đau đầu với “Giáo sư” lúc này là có nên trả vị trí “số 10” ngay cho tuyển thủ người Đức hay không hay nên tiếp tục tin tưởng Santi Cazorla?

Sự trở lại của Oezil là rất quan trọng…

Oezil là cầu thủ rất tài năng. Điều đó không có gì phải bàn cãi. Bởi nếu không phải là cầu thủ đẳng cấp thế giới. Liệu rằng, đội bóng nổi tiếng chi tiêu “nhỏ giọt” như “Pháo thủ” có dám mọc hầu bao tới 42,5 triệu bảng để chiêu mộ anh hay không? Liệu rằng “siêu sao” Ronaldo cũng như các cổ động viên Real có “tức sôi máu” khi biết Perez quyết định bán Oezil hay không?

Có Oezil, người hâm mộ đội bóng thành Luân Đôn rất kỳ vọng vào cái “kèo trái” của anh sẽ tạo nên những đường chuyền “chết chóc” cho hàng tiền đạo ghi bàn như khi ở Santiago Bernabeu. Nhưng theo thời gian, đóng góp của tuyển thủ người Đức càng ngày càng ít dần và có nguy cơ biến thành bản hợp đồng thất bại.

Mùa giải 2015 khởi tranh, Oezil khát khao lấy lại “khả năng” kiến tạo đã làm nên tên tuổi của mình. Nhưng chưa được bao lâu thì anh đã làm bạn với “giường bệnh”. Oezil chấn thương, sức sáng tạo của hàng tiền Arseanl bị suy giảm phần nào và HLV Arsene Wenger đã tìm ra được giải pháp cho vị trí “số 10” với cái tên Santi Cazorla.

Một cầu thủ được cho sẽ ra đi hồi đầu mùa vì không cạnh tranh nổi vị trí cũng như nghi ngờ tham vọng của đội bóng bỗng chốc trở thành quân bài chiến lược. Sau thời gian phải ngồi ngoài hay đá dạt cánh, việc cơn bão chấn thương cướp mất những cầu thủ thi đấu sáng tạo, Cazorla đương nhiên được dọn đường quay lại vị trí ưa thích của mình ở trên sân.

Kể từ khi Cazorla được thi đấu ở vị trí “số 10” trong trận đấu với Dortmund, Arsenal chỉ nhận 2 thất bại trong 11 trận đã đấu trên tất cả các mặt trận. Riêng cá nhân Cazorla đã có cho mình 3 đường kiến tạo và 4 bàn thắng. Rõ ràng dù chưa thể lọt vào top 4 nhưng với tình hình chấn thương của các cầu thủ, màn thể hiện của “Pháo thủ” trong thời gian qua là chấp nhận được.

Nhưng Cazorla đang chơi tốt ở vị trí số 10.

Mặc dù thể hình nhỏ con nhưng với kỹ thuật tốt, nhãn quan chiến thuật tuyệt vời cũng như di chuyển thông minh. Cazorla đã hoàn toàn lột xác và giúp Arsenal thi đấu thành công. Sanchez và Welbeck cũng đã hưởng lợi rất nhiều từ những pha di chuyển, thu hút hàng thủ của Cazorla. Arsenal đang chơi tốt hơn đầu mùa, đó chính là nhờ sự kết hợp ăn ý giữa các vị trí trên hàng công.

Oezil trở lại là điều cần thiết với Arsenal vào lúc này. Nhưng rõ ràng, anh chưa thể đòi hỏi vị trí “số 10” ưu thích chỉ trong một sớm một chiều. Chính HLV Arsene Wenger đã nói: “Oezil trông mất háo hức và đã tập luyện cực kỳ chăm chỉ. Sẽ có đôi chút khó khăn cho Oezil khi Santi Cazorla đang chơi rất tốt thời điểm này”.

HLV người Pháp có lý do để đau đầu, bởi ông thừa biết, Oezil đã không thể hiện được nhiều khi ông chuyển sơ đồ 4-2-3-1 sang 4-1-4-1 vào cuối mùa giải năm ngoái. Đó chính là “bước ngoặt” khiến phong độ của Oezil sa sút. Muốn Oezil trở lại là chính mình như khi ở Real, cần phải trao trả cho anh vị trí “số 10” sở trường. Nơi mà tuyển thủ người Đức có thể thoải mái nghĩ tới khâu tấn công chứ không cần tham gia quá nhiều vào các tình huống phòng ngự. Nhưng việc xáo trộn đội hình vào lúc này liệu có hợp lý khi phong độ của Oezil trở lại sau chấn thương đang còn là dấu chấm hỏi, còn Cazorla thì đang chơi hay?

Lật lại quá khứ một chút. Mùa giải 2012-2013, Cazorla đã giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất của Arsenal với 12 bàn thắng và 11 đường kiến tạo sau 38 trận ra sân ở vị trí “số 10”. Nên nhớ rằng, đó là mùa bóng đầu tiên tuyển thủ Tây Ban Nha có mặt ở Emirates. Đó là lý do để thấy, Cazorla không hề kém cạnh Oezil.

Arseanl đã thất bại trước Southampton ở vòng đấu trước của Premier League. Nhưng nguyên nhân chính dẫn đến thất bại đó là việc “Pháo thủ” không có một tiền đạo thực thụ nào trên hàng công. Vị trí “số 10” mà Cazorla đang đảm nhận chưa có một lời chê bai nào từ người hâm mộ. Sự trở lại của Oezil là cần thiết để chuẩn bị cho mục tiêu top 4 vào cuối mùa của Arsenal. Nhưng có lẽ, vào lúc này, Cazorla xứng đáng tiếp tục được tin tưởng chơi ở vị trí “số 10”.

Văn Lực | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục