Góc nhìn: “Nhập siêu” như Becamex Bình Dương

22:39 Thứ năm 06/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Becamex Bình Dương được gọi với biệt danh “Chelsea Việt Nam” nghe thôi cũng đủ biết mức độ chịu chơi, chịu chi và cách chiêu mộ tài năng của đội bóng đất Thủ Dầu. Giống như đại gia nhà giàu của nước Anh vốn không phải là đội có truyền thống trong đào tạo, B.Bình Dương mạnh vì gạo và bạo vì tiền.

Và hiện nay đội hình của Becamex Bình Dương chủ yếu là từ mua sắm mà ra, những cầu thủ trẻ được ra sân quả thật rất hiếm có.

Trong làng bóng đá Việt có ai không ngán Becamex Bình Dương bởi trong thời kì mà bóng đá nước nhà đang rơi vào tình trạng “đại khủng hoảng” việc thắt chặt thu chi được xem là quốc sách hàng đầu của tất cả các CLB thì Becamex Bình Dương lại thoải mái tiêu tiền, mua sắm cầu thủ không tiếc tay, không tránh khỏi sự ganh tị của nhiều người khác.

Nhưng với cái bản tính đại gia từ khi mới thành lập đến nay B.BD muốn mua thì vẫn cứ mua, chẳng ai cản nổi. Tiền với B.BD không phải là vấn đề mà điều quan trọng là họ có được đội hình mình ưng ý và thành tích cao hay không.

Becamex Bình Dương có được thành tích vô địch nhờ “nhập siêu”. Ảnh: Internet

Còn nhớ B.BD và HAGL khi xưa là những chuyên gia mua sắm của bóng đá Việt nhưng nay HAGL bỏ cuộc chơi khi họ có được con đường riêng của mình thì với B.BD họ là ông trùm của bóng đá nước nhà về khoản mua sắm.

Gần đây Chelsea Việt vừa có thêm tiền đạo Lê Công Vinh qua đó gần như đội chủ sân Gò Đậu được xem là ĐTQG thu nhỏ khi đội hình gồm những tuyển thù như Công Vinh, Trọng Hoàng, Tấn Tài, Phước Tứ, Đình Luật, Mai Tiến Thành, Hoàng Văn Bình - những tuyển thủ hoặc cựu tuyển thủ quốc gia ấy đều gia nhập Becamex Bình Dương trong vòng chưa đến 1 năm qua. Ngay đến cựu thủ môn của đội tuyển là Tấn Trường còn không có chỗ ở Becamex Bình Dương thì đủ thấy đội này dư thừa ngôi sao đến mức nào.

Không chỉ hiện nay mà từ rất lâu rồi Becamex Bình Dương luôn được xem là CLB chịu chơi nhất Việt Nam, họ từng mua Tiền vệ Việt kiều Mỹ Lee Nguyễn trước thềm mùa giải 2011 từ HAGL với tư cách là một trong những ngôi sao sáng giá nhất V-league. Ở đất Thủ anh được hưởng mức đãi ngộ như một ông hoàng với mức phí lót tay 200.000 USD/năm cùng số tiền lương 10.000 USD/tháng chưa kể những tiện nghi đi kèm như nhà ở biệt thự, xe hơi đưa đón… Sau khi được "phong biệt danh hoàng đế” ở sân Lạch Tray, Leandro chuyển từ Hải Phòng về Bình Dương với chế độ tương đương Lee Nguyễn nhưng mùa giải 2011 với Bình Dương rất không thành công.

Với cái mác từng chơi cho CLB Panathinaikos tại Champions League và được định giá tới cả triệu USD trên sàn quốc tế, Joseph Nwafor khiến các nhà làm bóng đá ở Bình Dương không chút đắn đo móc túi 200.000 USD phí lót tay. Ngoài ra Becamex Bình Dương còn mua những ngôi sao với mức phí cho họ đến hàng trăm ngàn USD như Huỳnh Kesley Alves, Philani… đó là phong cách của Becamex Bình Dương họ không sợ thiếu tiền nên muốn mua gì thì cứ mua.

Cách làm của Becamex Bình Dương chưa phải là chuyên nghiệp thật sự dù họ có đủ tiêu chuẩn của AFC, Becamex Bình Dương chưa thể lấy bóng đá nuôi bóng đá, số tiền bán vé chưa đủ đâu vào đâu, nhưng với sự giúp đỡ của tổng công ty Becamex, UBND tỉnh Bình Dương… Chelsea của Việt Nam đang có nền tảng tài chính ổn định bậc nhất V-League mỗi năm họ có được hơn trăm tỉ đồng mua sắm.

Vấn đề mua sắm là con dao hai lưỡi rất đáng sợ nếu họ không biết cân bằng giữa mua và đào tạo, họ sẽ mất rất nhiều thứ nếu như không còn là đại gia. Vì thế mới đây Becamex Bình Dương cùng đại diện CLB tên tuổi Inter Milan của nước Ý bàn bạc một số vấn về đề hợp tác giữa 2 bên nhất là đào tạo bóng đá trẻ, một điều rất vui mừng cho Becamex Bình Dương.

Sau này không những có khoản ngân sách khổng lồ mà lực lượng cầu thủ trẻ của Becamex Bình Dương cũng sẽ ồ ạt ra lò…

Mong rằng với số tiền rủng rỉnh của mình và với những bản hợp đồng “bom tấn” thì Becamex Bình Dương sẽ có những thành công ở đấu trường châu Á như thành tích mà họ đã đạt được trong quá khứ năm 2009. Khi đó, Bình Dương vào đến bán kết AFC Cup, một thành công rất đáng tự hào cho cả nền bóng đá Việt Nam.

(Bạn đọc: Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục