Góc nhìn: Muốn Lewandowski thi đấu tốt, Pep Guardiola phải thay đổi

11:15 Thứ sáu 26/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Mario Mandzukic dưới thời Jupp Heynckes là một trong những trong phong xuất sắc của Bayern Munich. Thế nhưng chỉ một năm sau khi Pep Guardiola đến với Allianz Arena, tiền đạo người Croatia đã phải ra đi tìm cho mình bến đỗ mới vì không hợp với phong cách huấn luyện của ông. Giờ đây một chân sút khác là Lewandowski cũng đang cho thấy phong độ đi xuống trong màu áo của “Hùm xám” mặc dù trước đó anh là một tiền đạo đẳng cấp.

Lewandowski trong màu áo của Dortmund là một tiền đạo mạnh mẽ và ghi được rất nhiều bàn thắng. Anh được xem là một trong những cây săn bàn hàng đầu ở Bundesliga. Chuyển đến Bayern Munich, rất nhiều người tin rằng cầu thủ người Ba Lan sẽ sớm hoà nhập với đội bóng mới. Bởi dẫu sao thì anh cũng đã có rất nhiều những kinh nghiệm thi đấu ở giải vô địch quốc gia Đức, hơn thế nữa anh cũng rất hiểu Bayern Munich bởi những lần gặp nhau trước đó với đội bóng cũ Dortmund của anh.

Muốn Lewandowski chơi tốt và ghi được nhiều bàn thắng thì có lẽ Pep Guardiola nên thay đổi.

Thế nhưng cho đến lúc này, Lewandowski lại gây nên thất vọng khi không thể hiện được gì nhiều trong màu áo đội bóng mới. Mặc dù trong giai đoạn đầu mùa, anh đã có những trận đấu khá thành công ở các trận giao hữu chuẩn bị cho mùa bóng mới. Khi bước vào những trận đấu chính thức, Lewandowski lại thi đấu rất mờ nhạt. Cho đến thời điểm này, chân sút người Ba Lan chỉ mới có đúng hai pha lập công trong 5 trận đấu đã qua. Đây thực sự là một thành tích không mấy khả quan nhất là với những tiền đạo từng khẳng định được giá trị của mình trong màu áo của Dortmund như Lewandowski.

Vậy thì vấn đề của Lewandowski nằm ở đâu? Đẳng cấp của anh là điều không phải bàn cãi nhiều. Cái chính ở đây có lẽ chính là nằm ở cách cầm quân và vận hành sơ đồ chiến thuật của Pep Guardiola. Như đã biết, ông thầy người Tây Ban Nha này trước đây luôn ưa thích sử dụng hệ thống Tiquitaca trong cách làm bóng đá của mình. Trong lối chơi này, dường như vai trò của một trung phong là không thực sự nổi bật.

Trước đây khi dẫn dắt Barcelona, lối chơi mà Pep Guardiola sử dụng đó chính là phát huy sức mạnh từ một hàng tiền vệ đầy cơ động. Cầm bóng nhiều, chuyền nhiều và di chuyển nhiều, không cho đối thủ có cơ hội chơi bóng. Với một Lionel Messi được chơi tự do và rất đa năng, rõ ràng đội bóng Barcelona khi đó của Pep Guardiola là một tập thể hùng mạnh và rất khó bị đánh bại với lối chơi đầy biến ảo.

Barcelona khi ấy cũng không sử dụng nhiều cầu thủ đá cắm điển hình. Zlatan Ibrahimovic là một “số 9” xuất sắc của bóng đá thế giới, thế nhưng anh cũng phải ra đi vì không hợp với phong cách huấn luyện của Guardiola. Mới đây nhất, Mario Mandzukic cũng lựa chọn giải pháp ra đi do anh cảm thấy không hợp với lối chơi của Bayern Munich vào thời điểm hiện tại.

Rõ ràng khi mà vai trò của một “số 9” không được thể hiện một cách rõ ràng thì những cầu thủ như Lewandowski rất khó để có thể phát huy được hết khả năng của mình. Pep Guardiola bao giờ cũng lấy điểm tựa chính đó chính là sự cơ động của hàng tiền vệ. Trong cách chơi đó, vai trò của những cầu thủ như Thomas Muller hay Arjen Robben đúng là nổi bật hơn nhiều so với cầu thủ người Ba Lan. Do đó để có thể giúp cho Lewandowski chơi tốt và ghi được nhiều bàn thắng thì có lẽ Pep Guardiola nên thay đổi.

Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục