Góc nhìn: MU sẽ sai lầm nếu mua Ilkay Gundogan?

17:13 Thứ năm 21/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Tương lai của tiền vệ ngôi sao Dortmund, Ilkay Gundogan được cho là sẽ vượt ra khỏi sân Signal Iduna Park vào mùa hè năm nay. Trong đó, Manchester Untied đang là câu lạc bộ có sự liên hệ mật thiết với tiền vệ người Đức. Tuy nhiên liệu rằng Louis Van Gaal có thực sự đúng đắn nếu như đưa Ilk

Ilkay Gundogan có thực sự là người M.U cần? Ảnh: Internet.

Dortmund đang sắp sửa trải qua một cuộc cách mạng lớn khi mà câu lạc bộ phía bắc sông Rhine sẽ chia tay với HLV Jurgen Klopp ngay khi mùa giải này khép lại. Theo đó, Thomas Tuchel được xác định là cái tên sẽ ngồi lên ghế nóng thay thế cho chức huấn luyện viên trưởng của Jurgen Klopp từ năm 2008 đến nay. Tuy nhiên không chỉ mất đi vị chỉ huy đại tài mà nhiều khả năng Dortmund sẽ phải đối mặt với cuộc tháo chạy hàng loạt của các ngôi sao sáng giá nhất đội bóng, trong đó Ilkay Gundogan gần như sẽ không gia hạn hợp đồng với câu lạc bộ dù thời gian ràng buộc giữa 2 bên chỉ còn kéo dài đến mùa hè 2016. Điều đó đồng nghĩ rằng BLĐ của Die Borussen sẽ phải bán đi tiền vệ 24 tuổi càng sớm càng tốt nếu như không muốn mất trắng một khoản tiền không nhỏ.

Theo ước tính, giá trị của Gundogan nằm vào khoảng 20 triệu bảng, rõ ràng đây không phải là một con số quá lớn để có thể ngăn cản được tham vọng của những đội bóng đang rất muốn có được sự phục vụ của Ilkay Gundogan vào thời điểm hiện tại. Theo giới truyền thông xứ sở sương mù, Man United đang có sự quan tâm gắt gao đến Ilkay Gundogan, người từng được ví như ‘Xavi đệ nhị’. Thực tế, trên các trang mạng xã hội, đông đảo các fan hâm mộ United cũng đang bày tỏ sự khát khao muốn thấy Ilkay Gundogan khoác áo ‘Quỷ đỏ’ ở mùa giải tới.

Đập ngay vào mắt, bất cứ ai cũng có thể đoán ra được vì sao M.U cần đem Ilkay Gundogan về với Nhà hát của những giấc mơ. Bởi ‘Quỷ đỏ’ mùa giải vừa qua đã phải sống từng ngày với hơi thở của một lão tướng 34 tuổi Michael Carrick. Mỗi khi Carrick vắng mặt, những điều tồi tệ có thể xảy đến bất kỳ lúc nào đối với hệ thống của đoàn quân HLV Louis Van Gaal. Do đó tìm kiếm một tiền vệ tổ chức có đủ khả năng thay thế cho Carrick trong tương lai được coi là mục tiêu hàng đầu của M.U trong kỳ chuyển nhượng lần này. Nhưng liệu rằng Ilkay Gundogan có phải là người kế nhiệm xứng đáng cho Carrick như nhiều người đang tự hình dung ra? Và đó có thể là một sự nhầm lẫn!

Ilkay Gundogan trong khoảng thời gian đạt được phong độ cực cao (2013), được biết đến là một tiền vệ box-to-box sở hữu thể lực vô cùng sung mãn, cùng khả năng thu hồi, phân phối bóng và sút xa tốt. Chắc chắn những ai yêu mến hâm mộ Ilkay Gundogan sẽ chưa quên được màn siêu trình diễn của tiền vệ gốc Thổ trong trận tranh Siêu Cúp nước Đức giữa Dortmund với Bayern Munich hồi đầu mùa giải năm ngoái. Nơi mà Ilkay Gundogan đã thể hiện những phẩm chất ưu việt của mình, xé nát hàng tiền vệ của Pep khi ấy bao gồm Toni Kroos, Thiago Alcantara và Thomas Muller. Ilkay Gundogan cũng đóng góp 1 bàn thắng cho chiến thắng chung cuộc 4-2 của Die Schwarzgelben trước Hùm xám xứ Bavaria.

Nhưng rất không may cho Ilkay Gundogan, chấn thương cột sống dính phải trong trận giao hữu giữa Đức với Paraguay không lâu sau đó đã khiến tiền vệ sinh năm 1990 phải sớm khép lại mùa giải năm ngoái. Và tới tận tháng 10 của mùa giải năm nay Ilkay Gundogan mới có thể trở lại thi đấu sau chấn thương. Ngoài ra, có vẻ như cơn ác mộng kinh hoàng ấy còn lấy đi của Ilkay Gundogan một trong những phẩm chất giúp anh trở nên khác biệt, thứ tài sản quý giá nhất của Ilkay Gundogan: đó chính là tính linh động trong cách chơi bóng.

Mùa giải này, Ilkay Gundogan đã được HLV Jurgen Klopp xếp đá chính trở lại, nhưng hiếm khi chơi tốt. Tính đến nay khi Bundesliga chỉ còn 1 vòng đấu, Ilkay Gundogan đã ra sân ngay từ đầu trong 21 trận đấu của Dortmund ở giải đấu cao nhất nước Đức. Thế nhưng, chúng ta đã không còn thấy ở đó một Ilkay Gundogan với những bước di chuyển thông minh, một người từng được biết đến như ‘một kẻ tàn phá lang thang’. Thay vào đó là một Ilkay Gundogan nhút nhát và rụt rè với từng bước di chuyển. Mục tiêu chuyển nhượng của M.U có vẻ như chỉ là cái bóng của mình mình so với trước đây.

Và điều gì sẽ xảy ra khi một cầu thủ mất đi tính linh động được đặt vào một vị trí lùi sâu, hay còn được giới chuyên môn bóng đá Anh gọi là ‘quarterback-esque role’. Tất nhiên anh ta sẽ khó lòng kéo giãn được đội hình đối phương và tạo ra khoảng trống thuận lợi cho các đồng đội di chuyển. Vì thế, đó có thể là quan niệm sai lầm khi nhiều fan M.U nghĩ rằng Gundogan sẽ ngay lập tức trở thành bộ não nơi hàng tiền vệ của ‘Quỷ đỏ’ như Michael Carrick. Thực tế, người chỉ huy tuyến giữa của Dortmund mùa giải này là Nurin Sahin. Chính phong độ tốt của Nurin Sahin đã kéo lại phần nào sự sụt giảm của Sven Bender và một Gundogan chưa thể tìm lại chính mình. Nhưng cũng không may mắn cho Dortmund, bởi những chấn thương liên tiếp cũng khiến Nurin Sahin không thể có nhiều hơn những đóng góp cho đội bóng.

Van Gaal phải cẩn trọng trong việc chiêu mộ Ilkay Gundogan. Ảnh: Internet.

Do đó, Man United sẽ thực sự sẽ phải cân nhắc kỹ để xúc tiến thương vụ chiêu mộ Gundogan. Ngoài ra còn một lý do quan trọng khác, M.U cần hơn một ngôi sao đang lên thay vì một ngôi sao đang tụt giảm phong độ như Gundogan. Thực tế những cầu thủ đã từng trải qua tiền sử chấn thương nghiêm trọng luôn ẩn chứa một rủi ro rất cao là rất khó phát triển thêm nữa. Thật quá đen đủi cho Van Gaal bởi nếu Kevin Strootman cũng không bị ác mộng chấn thương tàn phá và đang đối mặt nguy cơ giải nghệ, thì có lẽ lúc này tiền vệ của Roma vẫn là mục tiêu chuyển nhượng hàng đầu của chiến lược gia người Hà Lan.

Daley Blind trong một số trận đấu có thể đóng thế Carrick, nhưng qua một mùa giải được kiểm chứng, ‘Hiệp sĩ mù’ có vẻ như không phải là người đàn ông phù hợp để kế nhiệm công việc của tiền vệ người Anh. Suy xét thực tế trên TTCN lúc này, ắt hẳn Van Gaal sẽ còn đau đầu trong việc giải bài toán Michael Carrick trong tương lai khi không có nhiều mục tiêu khả dĩ để Van Gaal lựa chọn. Và nếu vẫn quyết tâm đặt niềm tin vào Ilkay Gundogan, có lẽ tiền vệ sinh năm 1990 sẽ mất một quá trình lâu dài dưới bàn tay nhào nặn của ngài ‘tuylip thép’ chứ không dễ dàng đạt được thành công như mong đợi.

Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục