Góc nhìn: M.U sẽ đá đội hình nào với Gareth Bale mùa tới?

14:19 Thứ năm 21/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Gareth Bale đã phải trải qua một mùa giải không như mong đợi tại Santiago Bernabeu sau khi từng là 'người hùng' đưa Real Madrid đến với đỉnh cao vinh quang với hai chức vô địch Champions League và Copa del Rey hồi năm ngoái. Và hiện tại, tương lai của tiền vệ người xứ Wales còn được cho là đang sắp sửa vượt khỏi câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ban Nha. Trong khi đó thì Manchester United đang có sự liên kết mạnh mẽ với những

Ở kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái, BLĐ đội chủ sân Old Trafford đã rất nỗ lực để ‘cướp’ Gareth Bale từ trong tay của Real Madrid khi nhiều nguồn tin xác nhận M.U đã sẵn sàng trả cho Tottenham một khoản tiền chuyển nhượng khổng lồ lên tới 100 triệu bảng. Thế nhưng điểm đến khi ấy mà Bale chọn lựa đã chính là Santiago Bernabeu chứ không phải là Old Trafford. Tuy nhiên giờ đây, mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng, M.U đang đứng trước cơ hội rất lớn để trở lại với tham vọng mang tên Gareth Bale của mình. Và nếu như gặt hái được thành công trong thương vụ lịch sử này. Chúng ta cùng suy đoán xem Louis Van Gaal sẽ sắp xếp Bale đá ở vị trí nào trong đội hình xuất phát ở mùa giải tới.

Bale đá cánh trái với sơ đồ 3-5-2

Đây chính là sơ đồ chiến thuật ưa thích của Van Gaal, ngài ‘Tuylip thép’ đã từng gặt hái được thành công với ĐT Hà Lan tại World Cup 2014 với hệ thống 3 trung vệ. Tuy nhiên khi áp dụng cho Man United, nó đã không mang lại những gì tốt đẹp cho cựu HLV của Bayern Munich và Barca. Nhưng cũng có thể hiểu rằng, để thích ứng hoàn toàn với triết lý bóng đá mới mẻ của Van Gaal, các ngôi sao của ‘Quỷ đỏ’ vẫn cần thêm thời gian sau một kỷ nguyên rất dài làm việc cùng với Sir Alex.

Với sơ đồ này, Van Gaal có lý do để xếp Bale đá ở hành lang cánh trái của ‘Quỷ đỏ’, đây là vị trí quen thuộc mà Bale đã từng đảm nhiệm khi khởi nghiệp tại học viện bóng đá của Southampton. Khi thi đấu như một cầu thủ chạy cánh, nó sẽ khiến Bale phải sử dụng trở lại nhiều hơn ‘tốc độ ánh sáng’ của mình, phẩm chất đã giúp Bale trở thành một ngôi sao hàng đầu tại Premier League, tuy nhiên đó có vẻ như là yếu tố mà Bale đang ngày càng đánh mất đi trong màu áo Real mùa giải này.

Và với Bale ở bên cánh trái, Depay sẽ đá cánh phải, còn Di Maria sẽ được kéo về đá ở khu trung tuyến. Tiền vệ người Argentina có thể tự do tham gia hỗ trợ tấn công, được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự, khi phía sau Di Maria là bộ đôi Carrick – Blind. Tuy nhiên điều đáng lo ngại của sơ đồ này nằm ở bộ ba trung vệ. Do đó, Van Gaal cần phải bổ sung thêm những ‘hòn đá tảng’ vững chắc trước khung thành, nhằm bù đắp vào thiếu sót từ phía hệ thống phòng ngự này, vốn là điểm yếu chết người của Man United với 3-5-2 mùa giải vừa qua.

Bale đá cắm với sơ đồ 4-4-1-1

Khách quan mà nói, đây là sơ đồ ít có khả năng được Van Gaal áp dụng. Bởi Bale chưa bao giờ thi đấu thường xuyên như một tiền đạo cắm trước đây. Nhưng không thể phủ nhận rằng, khi thi đấu cho Real Madrid, là một phần của bộ ba hủy diệt ‘BBC’, Bale cũng đã cho thấy những tố chất cần thiết của một số 9. Mùa giải năm nay, Bale đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông và được cho rằng muốn lật đổ sự thống trị của Ronaldo trên hàng công của ‘kền kền trắng’. Có nhiều bằng chứng đưa ra, khi ở những tình huống tấn công nguy hiểm của Real, Bale đã không chuyền bóng cho Ronaldo và các đồng đội ở tư thế thuận lợi hơn mà thay vào đó tiền vệ 25 tuổi đã lựa chọn phương án dứt điểm.

Ở mùa giải năm nay, Bale đã có được 13 bàn thắng tại La Liga mùa này, quan trọng là 12 trong số đó đến từ trong khu vực vòng cấm. Điều đó chứng minh bản năng săn bàn như một tiền đạo của Bale đang ngày càng được định hình tại Tây Ban Nha. Vì vậy, có lẽ được thử nghiệm đá như một tiền đạo cắm trong đội hình ‘Quỷ đỏ’ không phải là một chuyện gì đó vượt khỏi giới hạn của Bale.

Với sự hỗ trợ đắc lực từ phía sau của Wayne Rooney, Bale chắc chắn sẽ hưởng lợi rất nhiều từ khoảng không gian mà ngôi sao của Tam sư tạo ra cho anh. Rooney luôn có những pha di chuyển thông minh, thu hút hậu vệ đối phương. Do đó Bale có thể cùng với đội trưởng ‘Quỷ đỏ’ thực hiện những pha ban bật chớp nhoáng khiến đối thủ hoảng loạn, rồi sau đó dùng tốc độ vượt trội của mình để dốc bóng vào khu vực cấm địa. Một viễn cảnh có thể làm bất kỳ hàng phòng ngự tại Premier League phải run sợ. Chưa kể ở hai bên cánh, Depay và Angel Di Maria – bộ đôi tiền vệ siêu đẳng luôn mang lại tính đột biến cao, cũng sẽ cung cấp cho Bale mọi điều kiện tốt nhất để trở thành một cỗ máy săn bàn trong màu áo ‘Quỷ đỏ’.

Bale đá cánh phải với sơ đồ 4-3-3

Cuối cùng, theo quan điểm của tác giả, đây có lẽ là sự lựa chọn khả thi nhất. Sơ đồ 4-3-3 đã từng giúp M.U của Van Gaal thăng hoa ở giai đoạn hồi tháng 3 khi họ giành những chiến thắng liên tiếp đầy ấn tượng trước Tottenham, Liverpool và Man City. So với việc mạo hiểm trở lại với 3-5-2 thì hệ thống 4 hậu vệ có vẻ như là lựa chọn tốt hơn dành cho Man United. Tại một giải đấu giàu tốc độ, thể lực và quan trọng là mỗi đội bóng đều sở hữu những tiền vệ cánh đầy chất lượng. Chơi với 3 hậu vệ được coi là một phương án không thích hợp tại Premier League.

Và với 4-3-3, có lẽ Gareth Bale sẽ được Van Gaal xếp đá ở cánh phải, đúng với vị trí của anh tại Real Madrid. Như những gì đã phân tích ở trên, với Wayne Rooney có khuynh hướng lùi sâu thu hút hậu vệ, Bale và Depay ở cánh đối diện sẽ nhận được những khoảng không gian thuận lợi để khoét vào hàng thủ đối phương. Ngoài ra, hệ thống này cũng sẽ giúp bộ đôi ngôi sao chạy cánh, đặc biệt là Bale giảm bớt đi được trách nhiệm phòng thủ. Chưa kể đến khả năng, M.U sẽ chiêu mộ thành công hậu vệ Nathaniel Clyne của Southampton.

Còn ở tuyến giữa, cũng sẽ không có vấn đề gì nếu Van Gaal học tập Ancelotti sử dụng Angel Di Maria trong vai trò của một tiền vệ trung tâm. Nên nhớ với hệ thống này, Real Madrid từng giành được chức vô địch Champions League ở mùa giải năm ngoái. Chuyển sang M.U, Di Maria cũng tiếp tục được thực hiện vai trò của một tiền vệ trung tâm, 11 pha kiến tạo tại Premier League cho tới thời điểm này là một thành tích không quá tệ với ‘thiên thần’ người Argentina, dù tổng thể mùa giải Di Maria đã không đáp ứng được với số tiền 59,7 triệu bảng mà M.U đã bỏ ra cho Real, để đổi lấy sự phục vụ của anh.

Lúc này các fan hâm mộ ‘Quỷ đỏ’ ắt hẳn đang rất ngóng chờ bản hợp đồng bom tấn mang tên Gareth Bale ở kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp mở cửa tới đây. Mặc dù tỷ lệ thành công trông rất nhỏ nhưng ở kỳ chuyển nhượng mùa hè thì chưa bao giờ chúng ta có thể nói trước được điều gì. M.U vẫn cần thêm rất nhiều ngôi sao đẳng cấp hàng đầu để thực sự trở thành một ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Premier League. Và có thể Gareth Bale là ngôi sao mà họ cần phải sở hữu được, nhằm sớm quay trở lại thời kỳ hoàng kim của mình như khi còn được dẫn dắt bởi Sir Alex Ferguson.

Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục