Góc nhìn mới: Ngôi vô địch đã được quyết định từ mùa hè?

16:19 Thứ tư 02/01/2013

Một vòng đấu “tương đương” về kết quả (đều thắng) cho Man Utd và Man City, nhưng là vòng đấu “tương phản” về thái độ của hai chiến lược gia Alex Ferguson và Roberto Mancini. Ngài Ferguson hồ hởi vì tiền đạo của ông lại ghi bàn (1 cú đúp), còn Mancini cay đắng nhìn Aguero, tiền đạo quan trọng nhất của ông dính chấn thương (dù cũng ghi bàn).

Van Persie và Aguero là hai tiền đạo quan trọng nhất của Man Utd và Man City mùa này. Nhưng số bàn thắng của họ lại khác xa nhau (van Persie đã có 16 bàn, gấp đôi Aguero).

Đó có lẽ là lý do mà sau khi không thể duy trì được chuỗi thành tích ổn định, ông Mancini từng phải thốt lên: “Van Persie là sự khác biệt trong cuộc đua vô địch”. Và sau loạt trận đêm qua, khi biết tin Aguero dính chấn thương còn “gà cưng” của ông lại nổ súng, Sir Alex cáo già xoáy sâu vào nỗi đau của người đồng nghiệp: “Có thể Mancini nói đúng”.


Hồi mùa hè, Man City chính là đội đầu tiên tiếp xúc để có van Persie. Trong một loạt các đối thủ cạnh tranh, nhờ tiền bạc rủng rỉnh, họ được giới phân tích đánh giá là ứng viên số 1 trong thương vụ này. Nhưng bất ngờ ở phút chót, M.U nhảy vào và cướp van Persie ngay trước mũi kình địch. “Tỉ số” giữa hai đội là 1-0 từ đó, và đến giờ, Mancini vẫn chưa thể san bằng.

Dù Dzeko tiếp tục ghi bàn, thì anh cũng không giúp ông Mancini quên được van Persie. Tổng số bàn của anh và Aguero, hai chân sút tốt nhất của Man City hiện tại là 17, chỉ hơn số bàn của mình van Persie đúng 1 bàn.

Phong độ xuất sắc của van Persie chính là nguyên nhân giúp M.U đang có chuỗi trận thắng ấn tượng, dù sở hữu hàng thủ tồi nhất trong top 10. Van Persie cứu cả đội khi họ chơi bế tắc. Van Persie cứu hàng thủ khi họ sai lầm. Và van Persie, đã không ít lần, cứu M.U trong những thời khắc ngặt nghèo, mà cú đá phạt vào lưới chính đối thủ cạnh tranh trực tiếp Man City ở trận derby là bằng chứng sống.

Trong các mùa trước, “hút máu” các đối thủ luôn là phương hướng chuyển nhượng của Man City. Arsenal mất Kolo Toure, Nasri, Clichy,…vào tay họ. Aston Villa mất Gareth Barry, Milner vào tay họ. Các đội bóng Anh luôn phải co mình vào chiếc vỏ ốc để phòng vệ trước chiếc vòi bạch tuộc của Man City những mùa qua.

Mùa này, luật công bằng tài chính ra đời khiến đội bóng nhà giàu này không còn dám vung tiền như trước. Nhưng nếu ông Mancini không chi tiền cho những thương vụ thất bại như Scott Sinclair hay Rodwell (có tổng giá hơn 25 triệu euro), ông hoàn toàn có thể có van Persie. Do đó, luật công bằng tài chính không phải là nguyên nhân khiến City mất van Persie. Họ mất anh vì đã đầu tư không chính xác.

Thời điểm này, M.U đã cho thấy họ không hề hớ khi chi 24 triệu euro cho 1 cầu thủ 29 tuổi, có tiền sử chấn thương hoành tráng và chỉ còn 1 năm hợp đồng như van Persie. Đội bóng của Sir Alex đang gặt hái vinh quang từ sự liều lĩnh từ mùa hè của họ, còn Man City, đang trả giá vì một sai lầm chuyển nhượng.

Bàn thắng đầu tiên của van Persie vào lưới Wigan hôm qua thực sự đã lột tả hết tài năng của tiền đạo người Hà Lan: Khống chế bóng gọn gàng, ngoặt bóng cực dẻo, giữa thăng bằng rất tốt sau đó rồi cứa lòng hiểm hóc bằng chân không thuận.

Đó là điều Mancini khao khát. Nhưng giờ, ông chỉ còn biết đứng nhìn từ xa. chức vô địch Premier League cho M.U được xây bằng những khoảnh khắc ấy?
Hải Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục