Góc nhìn: Man City đang theo “vết xe đổ” của Pellegrini

16:26 Thứ sáu 14/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Những đội bóng do HLV Pellegrini dẫn dắt trong quá khứ luôn nổi tiếng với lối chơi tấn cống hiến nhưng thường “chết” đúng vào những thời khắc quyết định. Và giờ đây, có vẻ như ông lại đang buộc Man City đi theo “vết xe đổ” của mình.

Những giấc mơ không có thật

Cho đến trước trận thua Chelsea trên sân nhà Etihad ở vòng 24 Premier League, tất cả với Man City vẫn đang làm là màu hồng. Khi đó, thầy trò HLV Pellegrini đang băng băng tiến về đích trên tất cả các đấu trường tại giải quốc nội với tốc độ của một chiếc xe F1. Còn ở Champions League, tinh thần của Man xanh cũng đang lên cao hơn bao giờ hết sau thành tích lần đầu tiên vượt qua vòng bảng. Và dù đụng phải “gã khổng lồ” xứ Catalunya ở vòng knock-out, nhưng với một dàn sao thượng thặng trong đội hình cùng tâm lý thoải mái, The Citizens vẫn có rất nhiều niềm tin. Nhất là khi trước đó, họ vừa đánh bại đương kim vô địch Bayern Munich ngay tại Allianz Arena.

Man City đang tỏ ra thiếu bản lĩnh của đội bóng lớn.
 
Nhưng rồi, khi mùa giải bước vào giai đoạn quyết định. Khi để thành công, bên cạnh sức mạnh đội hình, một đội bóng phải có bản lĩnh và kinh nghiệp dày dặn, Man City đã nhanh chóng bọc lộ “bộ mặt” của một kẻ non yếu. Sau trận thua Chelsea, họ tuột dốc không phanh. Và cho dù đã vô địch Capital One Cup, nhưng đoàn quân của Pellegrini lần lượt bị đánh bật khỏi hai đấu trường quan trọng là FA Cup và Champions League.

Từ giấc mơ “ăn bốn” giờ đây Pellegrini và các học trò chỉ còn biết bấu víu vào Premier League, nơi họ hiện kém đội bóng dẫn đầu Chelsea tới 9 điểm. Và mặc dù còn 3 trận chưa đấu, nhưng việc bị ép vào thế phải rượt đuổi sẽ là thứ áp lực khủng khiếp đè lên vai của các cầu thủ Man City.

Và với những bất lợi về mặt tâm lý cũng như lịch thi đấu khó khăn ở phía trước (lần lượt phải làm khách trên sân của Arsenal, MU, Liverpool) trong 10 vòng đấu còn lại, rõ ràng cơ hội để “thiếu gia” thành Manchester lần thứ 2 đăng quang tại giảiNgoại hạng sau 3 năm đang trở nên cực kỳ chông chênh.

Bản lĩnh thực sự của Pellegrini

HLV Manuel Pellegrini là một nhà cầm quân mà tài năng đã được thẩm định. Nhưng cho tới lúc này sau 10 năm làm việc ở Châu Âu, chiến lược gia người Chile cũng mới chỉ giành được hai chiếc cúp thuộc dạng “không ai cần đến” là Intertoto Cup 2004 (Cup đấu mùa hè để lấy ra 3 đội thứ hạng cao nhất dự UEFA Cup) cùng Villareal và Capital One Cup 2014 cùng Man City. Pellegrini có thể xây dựng một hệ thống tuyệt vời, với lối chơi cống hiến, hấp dẫn, một bầu không khí hữu hảo trong phòng thay đồ nhưng ông lại khó có thể mang lại cho họ những danh hiệu cao quý khi những đội bóng do ông dẫn dắt thường bị “chết” ở những thời khắc quyết định.
 
HLV Pellegrini thường thất bại trong những trận cầu quyết định.

Năm 2006, Villarreal bị Arsenal loại một cách tức tưởi ở bán kết Champions League sau trận hòa không bàn thắng trên sân nhà. Năm 2010 ông giúp Real giành tới 96 điểm tại La Liga nhưng vẫn không thể đoạt chức vô địch mà chỉ có thể trở thành đội bóng có số điểm nhì cao nhất trong lịch sử giải đấu. Còn ở mùa giải năm ngoái, sau khi giúp Malaga vào tới tứ kết Champions League, đội bóng của ông lại tiếp tục gục ngã trước Dortmund ở những giây cuối cùng của trận đấu lượt về.

Rõ ràng, những thất bại kiểu đó hoàn toàn không phải là cách thua của những đội bóng có tố chất vô địch thực sự. Sau trận thua Barca mới đây, chuyên gia Martin Samuel của tờ Daily Mail đã nhận định “trong thất bại 0-2 của Man City có phần rất lớn từ lỗi chiến thuật không hợp lý của HLV Pellegrini”.

Nếu khách quan thừa nhận, cho tới lúc này, những gì HLV Pellegrini đã làm được với đội bóng mới là rất đáng để ghi nhận và hy vọng. Nhất là khi ông chỉ vừa mới đặt chân đến Premier League hồi đầu mùa giải. Nhưng vấn đề là, khi đã đổ hàng đống tiền vào Man City, tham vọng của các ông chủ đội bóng này không chỉ là chiếc cúp Capital One Cup nhỏ bé, cũng không chỉ là suất vào vòng knock-out Champions League. Và càng không phải là hình ảnh của một đội bóng thường “chết” ở những thời khắc quyết định giống như chính bản thân chiến lược gia người Chile...

(Bạn đọc: Hà Sơn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục