Góc nhìn: Khi tiqui-taca “biến hóa”

17:03 Thứ năm 19/01/2012

Trong tập 2 của El Clasico mùa giải này, Real tiếp tục phải nếm trái đắng trước đại kình địch. Những người đã “giết chết” họ không chỉ là 2 hậu vệ Carles Puyol và Eric Abidal mà còn là sự “biến hóa” khôn lường của nghệ thuật tiqui-taca.

1. Trong “nghệ thuật” tiqui-taca của Barca thì bộ ba Messi, Xavi và Iniesta được xem là hạt nhân của lối chơi. Đây là những cầu thủ không thể thiếu, là chìa khóa thành công của đội bóng. Theo sơ đồ này Xavi chính là bộ não, Iniesta là trái tim (khi Iniesta dính chấn thương vị trí của anh được thay thế bằng Cecs Fabregas) còn Messi chính là người đã biến những ý tưởng trong đầu Xavi thành hiện thực. Hầu như như mọi đường lên bóng của Barca đều qua chân của bộ 3 siêu đẳng này.

Bộ ba Xavi - Messi - Iniesta là linh hồn của tiqui-taca. Ảnh: Getty.

Cũng chính vì vai trò quá lớn của họ nên đã có rất nhiều ý kiến cho rằng tiqui-taca sẽ chẳng thể “hù dọa” được ai nếu trong tay của Pep Guardiola không sở hữu những thiên tài nói trên. Và cũng vì lí do này mà các đối thủ khi đối đầu với Bacelona thường tìm mọi cách để bắt chết bằng được bộ 3 nguyên tử của họ. HLV Jose Mourinho cũng không phải là ngoại lệ, ở một phương diện nào đó, có thể thấy Người đặc biệt đã thành công. Chỉ có điều kết cục của trận đấu lại không như ông mong muốn.

2. Trên sân Bernabeu vào rạng sáng nay Barca đã chiến thắng mà chẳng cần Xavi kiến tạo và cũng chẳng cần đến những bàn thắng của Messi hay bất kỳ một tiền đạo nào khác.

Từ một quả phạt góc ở phút thứ 48, khác với thường lệ, lần này người thực hiện quả đá phạt không phải là Xavi mà là Fabregas. Một pha treo bóng vào trong và đội trưởng Carles Puyol đã có một pha đánh đầu dũng mãnh để ghi bàn quân bình tỉ số cho các vị khách. Nên nhớ đây mới chỉ là bàn thắng thứ 11 của “lão tướng” 33 tuổi này trong suốt cả sự nghiệp đỉnh cao của mình.

Cũng tại Bernabeu đêm qua, Messi đã không ghi bàn như thường lệ bởi nhiệm vụ của anh đã được những đồng đội khác làm thay. Nhưng không thể lãng phí tài năng, tranh thủ trận đấu không ghi bàn, Messi lại “làm thay” nhiệm vụ nhạc trưởng Xavi. Phút thứ 77 của trân đấu, Messi thực hiện một đường chuyền “chết chóc” loại bỏ toàn bỏ hàng thủ Real để đưa bóng đến chân của Abidal. Trong hoàn cảnh đó hàng thủ của đội bóng áo trắng chỉ còn biết đứng nhìn, còn hậu vệ người Pháp đã chẳng thể bỏ lỡ một món quà tuyệt vời như thế từ đồng đội để "kết liễu" Real. Bàn thắng đầu tiên của một hậu vệ đã 32 tuổi và được ghi trong trận cầu Siêu kinh điển quả thật nó có rất nhiều ý nghĩa.

Nhưng lần này, Puyol và Abidal đã tạo nên sự khác biệt trong trận Siêu kinh điển. Ảnh: Getty.

3. Trong tập 2 của Siêu kinh điển lần này HLV Jose Mou đã làm được cái điều mà rất nhiều HLV khác đã chẳng thể làm: Không để cho những Xavi hay Iniesta thực hiện vai trò kiến tạo những bàn thắng và cũng không để cho Messi ghi bàn. Chiến lược gia người Bồ đã thành công với ý tưởng của mình, chỉ có điều Real của ông vẫn không thể thay đổi được hình ảnh trong suốt những năm qua. Họ tiếp tục để thua trước đại kình địch, và một lần nữa Người đặc biệt thêm một lần thất bại trước người đồng nghiệp ở bên kia chiến tuyến.

Mou đã thua bởi Barca đối đầu với ông ngày hôm nay chẳng phải là Barca của trước đây. Mà ở đó Barca đã “biến hóa”, một sự “biến hóa” khôn lường. Mou đã bắt chết những cầu thủ tấn công của đại kình địch, nhưng ông đã chẳng thể ngờ được khoảnh khắc mà những Puyol hay Abidal biến thành những tiền đạo. Mou cũng chẳng thể ngờ được đối đầu với ông ngày hôm nay là một Barca huyền ảo. Khi Barca huyền ảo thì tiqui-taca sẽ đạt tới đỉnh cao, và khi tiqui-taca đạt tới đỉnh cao thì rõ ràng Real đã chẳng thể là đối thủ xứng tầm của đội bóng xứ Catalunya và Real lại tiếp tục thất bại là điều dễ hiểu.

(Bạn đọc: Hà Sơn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục