GÓC NHÌN: Danny Welbeck, M.U - Arsenal - Vẫn vậy!

12:25 Chủ nhật 08/03/2015

Danny Welbeck nói rằng anh đã tiến bộ rất nhiều khi rời Man Utd chuyển đến Arsenal. Nhưng Welbeck tiến bộ ra sao, không ai biết, người ta chỉ biết dù ở Old Trafford hay Emirates, anh vẫn đóng vai quân bài dự bị chiến lược.

Dự bị chiến lược là gì? Là khi đội bóng đầy đủ lực lượng, gặp đối thủ bình thường, anh sẽ… ngồi dự bị. Khi đội bóng sứt mẻ lực lượng, dĩ nhiên anh có cơ hội ra sân nhiều hơn. Và đặc biệt, khi gặp đối thủ khó chơi hoặc trận đấu mang tính chất quan trọng với đội bóng anh sẽ được sử dụng, nhưng thường được sử dụng ở một vai trò trái sở trường, phục vụ ý đồ chiến thuật của HLV. Trong trường hợp này, có thể gọi anh ta là một “công nhân” cũng được.

Welbeck không có vị trí mong muốn ở Arsenal

Nói như thế để thấy rõ việc Welbeck từ Man Utd chuyển sang Arsenal không đem lại bất cứ điều gì tích cực hay tươi mới cho tiền đạo này. Có chăng, anh đổi chỗ ngồi từ Old Trafford đến Emirates. Welbeck đến Arsenal vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè 2014, khi Pháo thủ cần gấp một tiền đạo thay thế cho Oliver Giroud vừa dính chấn thương nặng. Dù Arsene Wenger nói gì nữa, Welbeck vẫn là một giải pháp tình thế quá đẹp cho Pháo thủ.

Thực tế đã chứng minh điều này. Ai cũng biết Welbeck rời Man Utd để tìm kiếm cơ hội ra sân nhiều hơn ở vị trí trung phong cắm. Nhắc lại để tất cả đều hiểu, Welbeck muốn đá ở vị trí trung phong, nơi Van Gaal không thể đáp ứng cho anh khi ông có cả Rooney, Van Persie, Falcao và Wilson - một tài năng trẻ được Van Gaal đánh giá cao hơn Welbeck ở vị trí này. Thời gian đầu của Welbeck ở Emirates giống như nhiều “tuần trăng mật” khác. Không ghi bàn, nhưng hiệu ứng mà Welbeck tạo ra vẫn được ca tụng. Nhưng điều gì đến cũng phải đến, Giroud bình phục và Welbeck “tự nhiên” bị đánh bật ra khỏi vị trí yêu thích.

Tính đến thời điểm này, Welbeck đã có 27 lần ra sân trên mọi mặt trận, nhưng chỉ có 14 lần (hơn 50%) trong số đó anh được đá trung phong, và đa số những lần này đều đến khi Giroud vắng mặt. Các lần khác, Welbeck hết đá cánh trái lại được điều sang cánh phải. Nói chung, cách sử dụng Welbeck của Wenger gần như không khác với Sir Alex Ferguson hay David Moyes trước đây. Khi Wenger có Giroud, ông sẽ sử dụng Welbeck như một cầu thủ phải hy sinh vì đội bóng. Trong những trường hợp này, mang tiếng tấn công nhưng nhiệm vụ chính của Welbeck thường là bắt chết một cầu thủ nào đó của đối thủ hoặc pressing xung quanh vị trí của anh.

Trong chuyến trở lại Old Trafford lần đầu tiên vào thứ 2 tới, vị trí của Welbeck vẫn vậy. Trước một đối thủ lớn như Man Utd, Wenger chắc chắn muốn có sự cân bằng giữa công và thủ, và Welbeck sẽ là nhân tố mang đến điều đó. Nếu chạy cánh trái, anh sẽ cùng Gibbs vây bắt Di Maria. Nếu chạy cánh phải, Welbeck sẽ đối đầu cùng người đồng đội cũng Ashley Young.

Khi ấy, người ta sẽ thấy một Welbeck mạnh mẽ và nhiệt huyết, đôi lúc có những pha xử lý kỹ thuật. Rồi người ta lại tự hỏi, giá như anh được đá trung phong, anh sẽ có cơ hội trở thành trung phong hàng đầu. Đó là những câu chuyện được nói đi nói lại nhiều năm qua, nhưng thực tế cho thấy, còn lâu Welbeck mới tiến bộ như anh nói. Ở Arsenal, Welbeck được trao cơ hội rất tốt để chiếm vị trí của Giroud, nhưng anh không làm được. Khi Giroud chưa trở lại, Welbeck từng tịt ngòi 10 trận ở vị trí trung phong, trong đó có chuỗi 6 trận liên tiếp. Hiện tại, Welbeck cũng chỉ có được 4 bàn thắng sau 20 lần ra sân ở Premier League, quá ít với một chân sút muốn có được vị trí cao nhất trên hàng công.

Welbeck có thể tỏa sáng ở Old Trafford, có thể ghi bàn vào lưới đội bóng cũ, nhưng cuối cùng, hình ảnh và vai trò của anh ở Arsenal vẫn vậy. Sự tiến bộ, hay chính xác là mong muốn đột phá ban đầu của Welbeck khi anh dứt áo ra đi đã không xảy ra. Ở mùa giải này và có lẽ ở các mùa giải sau cũng vậy. Nếu muốn làm một chân sút chủ lực, một người hùng thực thụ của đội bóng, Welbeck sẽ phải chuyển CLB thêm một lần nữa.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục