Góc nhìn: Đã đến lúc Gabriel Paulista lấy chỗ của Mertesacker?

22:14 Thứ hai 23/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Cuối tuần qua, Arsenal tiếp tục giành thêm một chiến thắng quan trọng trước Newcastle để giữ vững vị trí thứ 3 của mình trên bảng xếp hạng. Bên cạnh đó, màn trình diễn ấn tượng của tân binh Gabriel Paulista trong suốt trận đấu đã nhận được rất nhiều tràng pháo tay từ phía các fan hâm hâm mộ Pháo thủ thành London.

Gabriel Paulista tiếp tục có màn thể hiện tốt trước Newcastle. Ảnh: Internet.

Kỳ chuyển nhượng mùa đông luôn tồn tại nhiều rủi ro. Thật không dễ gì để cho các ông lớn có được một bản hợp đồng thành công trong giai đoạn này. Với một môi trường bóng đá đầy khắc nghiệt như Premier League và đặc biệt khi một đội bóng đang chịu sức ép nghẹt thở trong cuộc đua giành lấy một vị trí trong Top 4 vào cuối mùa như Arsenal, nó đòi hỏi các tân binh phải có khả năng hòa nhập và thích ứng cực nhanh. Thực tế những Angel Di Maria, Radamel Falcao (M.U) hay Mario Balotelli (Liverpool) dù đến từ mùa hè vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi với môi trường bóng đá tại giải đấu cao nhất ở xứ sở sương mù, trong đó đặc biệt Balotelli cũng đã từng có thời gian khoác áo Man City.

Vì vậy, ranh giới trở thành ‘món hàng hớ’ tại Premier League là rất mong manh. Tuy nhiên đối với Gabriel Paulista, hậu vệ trị giá 11,2 triệu bảng mà Arsenal mang về Emirates từ Villareal ở tháng 1 vừa qua lại là một trường hợp khác. Cầu thủ 24 tuổi người Brazil đang trông giống như một món hời lớn của HLV Arsene Wenger.

Kể từ khi được HLV Wenger trao cơ hội đá chính lần đầu tiên tại Premier League trong trận đấu với Everton, Gabriel Paulista ngay lập tức đem lại một luồng gió mới cho tuyến hậu phương Arsenal bằng màn trình diễn ấn tượng của mình. Sự xuất sắc của Gabriel Paulista đã khiến chân sút số 1 của Everton là Lukaku hoàn toàn phải câm lặng. Bằng tốc độ và sự dẻo dai của tuổi trẻ, Paulista liên tục có những pha cản phá thông minh và đầy quyết đoàn, làm mờ nhạt cả người đàn anh Koscielny. Sau trận đấu, Paulista đã nhận được điểm số rất cao của nhiều trang thể thao uy tín của nước Anh cũng như những lời khen ngợi nức nở từ các fan hâm mộ Pháo thủ.

Và thêm một lần nữa, khi được ra quân trong đội hình xuất phát của Arsenal trên chuyến hành quân đến thánh địa St James' Park của Newcastle, Paulista tiếp tục củng cố được niềm tin to lớn trong con mắt của HLV Arsene Wenger bằng một hiệu suất thi đấu cực kỳ ấn tượng, góp phần khắc chế tối đa hàng công giàu tốc độ của ‘chích chòe’. Cụ thể theo con số thống kê cho thấy, Paulista đã thực hiện 17 pha phá bóng trong toàn trận đấu (với 11 pha phá bóng bằng chân và 6 pha bằng đầu). Bên cạnh đó, Paulista cũng có 8 pha đánh chặn thành công và 4 lần hóa giải những cú dứt điểm của đối phương. Sự hiện diện của Paulista đã làm cho tất cả quên đi hoàn toàn hình ảnh của trung vệ đội phó, Per Mertesacker. Và điều đó đã khiến người ta phải đặt ra câu hỏi rằng, phải chăng đã đến lúc Wenger nên thay thế lão tướng người Đức bằng ngôi sao mới nổi Paulista?

Khách quan mà nói, khi có Per Mertesacker ở trên sân, hàng phòng ngự của Arsenal luôn xuất hiện khoảnh khắc của những hàng phòng ngự xoàng xĩnh. Giống như cái cách họ để thua tan nát trước Southampton, Tottenham và Monaco. Thật khó mà đổ lỗi tất cả cho Per Mertesacker. Nhưng tốc độ chậm chạp của hậu vệ người Đức luôn là điểm yếu to lớn để đối phương khai thác mỗi khi chạm trán Arsenal.

Khi mà Arsenal thực hiện “Asenay Way”, lối chơi dâng cao của các Pháo thủ đã để lại khoảng trống mênh mông nơi hậu phương. Các hậu vệ cánh cũng tích cực tham gia hỗ trợ tấn công. Do đó, hai trung vệ chính là hai cầu thủ duy nhất còn lại ở phía sau, để đảm nhiệm vai trò phòng ngự và chống phản công. Tuy nhiên, Per Mertesacker lại quá thiếu tốc độ để có thể thực hiện những pha đánh chặn cần thiết. Lối chơi phiêu lưu của Arsenal thỉnh thoảng phải nhận hệ quả to lớn trước các đối thủ sở hữu những ngôi sao tấn công giàu tốc độ, biết cách tổ chức những tình huống phản công chóng vánh, và khoan phá Arsenal một cách dễ dàng. Đó là lỗi của hệ thống, nhưng cũng phải thừa nhận Per Mertesacker không đủ điều kiện để trở thành chốt chặn an toàn để giúp Pháo thủ hạn chế được rủi ro nói trên.

Còn với Gabriel Paulista, Arsenal có thể hướng đến những điều khác biệt hơn. Khả năng đánh chặn của trung vệ người Brazil đã được bộc lộ rõ nét trong các trận đấu vừa qua. Gabriel Paulista không chỉ sở hữu tốc độ mà những pha tắc bóng của anh đều rất thuần thục không lều khều và khó khăn như Per Mertesacker. Cũng không có gì ngạc nhiên khi mà trung vệ người Đức đã bước qua thời kỳ đỉnh cao phong độ và đang có dấu hiệu đi xuống rõ rệt kể từ mùa giải năm ngoái.

Đã đến lúc Gabriel Paulista lấy suất đá chính của người đàn anh Mertesacker? Ảnh: Internet.

Cuối cùng, Gabriel Paulista mang lại cho Arsenal chính là sự khát khao chiến thắng và thi đấu bằng tinh thần cống hiến hết mình. Gabriel Paulista luôn khiến đối phương phải e dè bằng một luồng sát khí cực kỳ lớn, hậu vệ người Brazil sẽ không bao giờ chịu lép vế trong những pha tranh chấp và dùng mọi phẩm chất tốt nhất để đánh bại đối thủ. Còn Per Mertesacker, anh đã qua thời tuổi trẻ nhiệt huyết, hình ảnh về pha vào bóng hời hợt trong trận đấu với Monaco ở lượt đi vòng 16 đội Champions League. Hay quay trở lại trong trận hòa 2-2 của Arsenal trước Liverpool hồi tháng 12. Khả năng lãnh đạo không tốt của Per Mertesacker đã khiến Pháo thủ mất đi một chiến thắng vô cùng tiếc nuối tại sân Anfield. Mặc dù, những đóng góp to lớn của Per Mertesacker dành cho Arsenal là không thể chối bỏ, thậm chí anh đưa ra quyết định từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế để tập trung toàn lực cho các Pháo thủ thành London. Tuy nhiên, đã đến lúc Wenger dũng cảm đưa ra quyết định của mình với Gabriel Paulista vì một Arseanl cân bằng và toàn diện hơn.

Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục