Góc nhìn: Đã đến lúc David Moyes trao kiếm cho Kagawa

09:39 Chủ nhật 30/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đã có lần, huấn luyện viên Jurgen Klopp của Dortmund từng phát biểu rằng: “Tim tôi tan nát. Thật sự là như thế. Tôi đã không cầm được nước mắt khi nhìn cậu ấy phải đá như vậy. Tiền vệ trung tâm mới là vị trí sở trường của Kagawa. Cậu ấy là một tiền vệ công, và là người giỏi nhất mà tôi từng biết”. Ông đã khóc khi nói những lời như vậy giành cho cậu học trò cũ Shinji Kagawa. Vậy Kagawa là cầu thủ như thế nào mà ông thầy cá tín

Shinji Kagawa có lẽ là một trong số ít những tài năng của bóng đá châu Á đạt được nhiều thành công trên đấu trường quốc tế. Cùng với Dortmund, anh đã có tới hai lần được nâng cao chiếc đĩa bạc Bundesliga. Nhờ tài năng của Kagawa, Dortmund đã đứng trên đỉnh cao của bóng đá Đức các năm 2011 và 2012.

Trước đây khi thi đấu cho Dortmund, Jurgen Klopp rất ưa dùng những cầu thủ thiên về khả năng kĩ thuật như Kagawa. Anh được bố trí chơi ở vị trí hộ công, một số 10 đích thực trên sân trong đội hình của đội bóng vùng Ruhr. Không sở hữu một thân hình lý tưởng cũng như thể lực sung mãn, thế nhưng người ta thấy trong từng bước chạy của Kagawa đó là sự dẻo dai và bền bỉ.

Kagawa khi còn ở Dortmund, luôn biết cách toả sáng trên sân nhờ nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của mình. Ảnh: Internet

Là một mẫu cầu thủ có lối chơi kĩ thuật, cùng với một tư duy chơi bóng thông minh. Kagawa luôn biết cách toả sáng trên sân nhờ nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của mình. Anh có thể tạo ra những khoảng trống thuận lợi chỉ sau vài pha chạm bóng đầu tiên. Đóng vai trò là một cầu thủ kiến thiết lối chơi cho Dortmund, nhiệm vụ của Kagawa là làm bóng để những tiền đạo như Lewandowski có thể ghi bàn. Nhưng đôi khi chính anh là người giải quyết trận đấu nhờ những pha di chuyển linh hoạt và thoát xuống tung ra cú dứt điểm.

Sự toả sáng của Kagawa khi đó ở Signal Iduna Park đã khiến anh được lọt vào mắt xanh của nhiều đột bóng lớn. Và rồi, Kagawa đã quyết định chọn Man Utd làm điểm đến để phát triển sự nghiệp của mình. Người ta kỳ vọng ở Kagawa có thể thay thế xứng đáng được vị trí của một người châu Á khác là Park Ji Sung. Nghiêm túc mà nói thì so với cầu thủ người Hàn Quốc thì xuất thân của Kagawa có phần nổi trội hơn nhiều bởi anh đến từ một nền bóng đá lớn và một câu lạc bộ có truyền thống cũng như tên tuổi. Park Ji Sung trước khi đến với Man Utd thì anh là thành viên của PSV Eindhoven.

Thế nhưng ở Old Trafford, anh đã không được trọng dụng nhiều và thường xuyên phải ngồi trên băng ghế dự bị. Trước đây khi Sir Alex Ferguson còn dẫn dắt Man Utd, Kagawa cũng không phải là sự lựa chọn tin dùng của ông. Kagawa chỉ đóng vai của những người đóng thế hoặc vào sân thay người. Và đó thực sự là nỗi buồn với một cầu thủ như Kagawa.

Người ta vẫn hay đặt câu hỏi là việc cứ cất Kagawa trên băng ghế dự bị có phải là một sự lãng phí tài năng không hay sự thực là cầu thủ châu Á không phù hợp với phong cách chơi bóng của Man Utd dù cho đẳng cấp của anh là điều không ai có thể phủ nhận. Ngay cả khi David Moyes lên kế vị và tiếp quản phòng thay đồ của sân Old Trafford, Kagawa vẫn không phải là một cầu thủ thường xuyên được góp mặt.

Vị trí “số 10” là sở trường của Kagawa. Ảnh: Internet

Giờ đây khi mà Van Persie đang dính chấn thương. Vị trí đá cắm cao nhất trên hàng công đã được bàn giao lại cho Rooney thì có lẽ David Moyes nên trao cơ hội cho cầu thủ người Nhật Bản này. Vị trí “số 10” là sở trường của Kagawa, thay vì cứ bắt anh chơi dạt biên chi bằng hãy để anh chơi bóng đúng với vai trò của một tiền vệ công.

Nhìn cái cách Kagawa đi bóng rồi tung ra những đường chuyền có độ chuẩn xác rất cao trong trận đấu với Aston Villa thì quả thực sẽ là đáng tiếc nếu như để lãng phí một tài năng như Kagawa. Chính cầu thủ 25 tuổi này đã có một đường chuyền thành bàn để Rooney đánh đầu gỡ hoà. Cũng chính Kagawa là người đã có đường chọc khe thông minh để Mata băng xuống có cơ hội dứt điểm buộc đối phương phải phạm lỗi dẫn đến quả penalty.

Phía trước Man Utd sẽ là mục tiêu Champions League để họ phấn đấu, nơi mà Hùm xám xứ Bavaria đang chờ đợi họ ở cửa tử của vòng tứ kết. Đừng quên rằng Kagawa đã từng chơi bóng ở Đức nhiều năm và Dortmund của anh khi đó đã vượt qua Bayern Munich ở giải quốc nội. Những điều đó sẽ là cơ sở để David Moyes có thể cân nhắc và sử dụng cầu thủ này một cách có hiệu quả và hợp lý.

Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục